Tổng thống Donald Trump khen nhà lãnh đạo Triều Tiên vì rút đe dọa tấn công tên lửa vào đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trong một thông điệp trên Twitter ngày 16/8, ông Donald Trump viết: "Ông Kim Jong Un của Triều Tiên đã có một quyết định rất khôn ngoan và hợp lý. Sự thay thế sẽ rất thảm khốc và không thể chấp nhận được!".

{keywords}
Ảnh: CNN

Theo CNN, Tổng thống Mỹ dường như nhắc đến quyết định của lãnh đạo Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng 4 tên lửa vào vùng biển xung quanh đảo Guam như đe dọa trước đó.

Ngày 15/8, truyền thông Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un đã nghiên cứu kỹ kế hoạch (được công bố từ trước đó) nã tên lửa vào Guam và quyết định không thực hiện kế hoạch.

Thông tin được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ James Mattis cảnh báo nếu Triều Tiên bắn vào lãnh thổ Mỹ thì "cuộc chơi sẽ bắt đầu". Phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 14/8, ông Mattis nói với các phóng viên: "Bạn đừng bắn vào con người trên thế giới này trừ khi bạn muốn hứng chịu hậu quả".

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đã vọt lên mức cao nhất trong nhiều tháng sau khi Tổng thống Trump đưa ra bình luận gay gắt nhằm vào Bình Nhưỡng ngày 8/8.

Ông tuyên bố sẽ đáp trả Triều Tiên bằng "lửa và sự cuồng nộ" mà thế giới chưa từng thấy nếu nước này tiếp tục đe dọa Mỹ. Ngay sau đó, Triều Tiên thông báo kế hoạch nã tên lửa vào Guam để "gửi tín hiệu cảnh báo nghiêm túc tới Mỹ".

Guam là hải đảo 160.000 dân ở phía tây Thái Bình Dương, nơi Mỹ đặt nhiều căn cứ quân sự quan trọng.

Những lời khen mà ông Trump dành cho ông Kim Jong Un được đưa ra chưa đầy một tuần trước khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Người Bảo vệ Tự do Ulchi.

Sự kiện này kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ 21/8 và chắc chắn sẽ chọc giận Bình Nhưỡng bởi chính quyền ông Kim Jong Un coi đây là màn tổng dượt cho một cuộc xâm lược. Seoul và Washington khẳng định tập trận chỉ mang tính phòng thủ.

Giữa bối cảnh đó, Trung Quốc kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng hãy "nhấn phanh" trên mọi thông điệp và hành động khích động.

Trong lời kêu gọi cùng với Nga, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định không có giải pháp quân sự nào cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà chỉ có con đường ngoại giao.

 

Trong một diễn biến khác, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Chile, Peru, Mexico và Brazil hãy cắt đứt quan hệ với Triều Tiên để góp phần gây áp lực buộc quốc gia này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Ông diễn giải rằng các quốc gia Mỹ Latinh hành động như vậy sẽ tạo điều kiện cho một kết cục hòa bình, và chứng tỏ cho Bình Nhưỡng thấy sẽ có một cái giá cho việc cự tuyệt mong muốn của cộng đồng quốc tế.

Thanh Hảo