Trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay (19/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nói với các nước rằng họ phải đương đầu với mối đe dọa kép của an ninh toàn cầu.

Báo Anh The Guardian dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump sẽ tận dụng dịp này để vận động quốc tế hành động đối mặt với Triều Tiên và Iran. Ông mô tả hai nước là mối đe dọa kép đối với an ninh toàn cầu.

{keywords}
Ảnh: Express

Ông Trump sẽ cảnh báo các nước thành viên rằng họ có nguy cơ thành “người ngoài cuộc của lịch sử” nếu không hợp sức đương đầu với những mối đe dọa như vậy.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, ông Trump sẽ dùng bài phát biểu để phác họa cách nhìn nhận của mình về cách thức các nước hợp tác với nhau trước những thách thức như vậy mà không bị tổn hại chủ quyền. Cũng theo nguồn tin này, bài phát biểu của Tổng thống Mỹ sẽ tập trung vào “những chế độ trên thế giới đe dọa đến an ninh”.

Tổng thống Mỹ sẽ tìm cách phân định rõ chính quyền Iran và người dân Iran.

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela và mối đe dọa khủng bố cũng sẽ được Tổng thống Trump nêu trong bài phát biểu.

Theo The Guardian, viêc ông Trump nêu Triều Tiên và Iran là mối đe dọa an ninh toàn cầu nhiều khả năng sẽ dẫn tới những so sánh với Thông điệp Liên bang của George W. Bush năm 2002, trong đó miêu tả Triều Tiên, Iran và Iraq là “trục ma quỷ”. Và hơn một năm sau đó, Mỹ đã dẫn đầu cuộc xâm lược Iraq với cái cớ Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tuy nhiên, kêu gọi lần này của ông Trump nhiều khả năng sẽ nhận được ít sự ủng hộ hơn so với ông Bush khi xưa. Năm 2015, Iran đã ký một thỏa thuận chấp nhận kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lấy nới lỏng cấm vận. Nhiều bên tham gia ký kết thỏa thuận, các thành viên thường trực của Hội đồng Bạo an và Đức đều thừa nhận Iran đang thực hiện đúng cam kết. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng nhất trí điều này.

Thanh Hảo