Trong cuộc diễu binh hôm 8/2, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định nước này là một “cường quốc quân sự tầm cỡ thế giới”.

“Chúng ta đã có thể cho thấy vị thế của một cường quốc quân sự tầm cỡ thế giới trước thế giới”, báo Straits Times dẫn tuyên bố của ông Kim trước đám đông hò reo ở quảng trường Kim Nhật Thành.

{keywords}
Ông Kim Jong Un tại lễ duyệt binh hôm 8/2. Ảnh: Yonhap

Cuộc diễu binh diễn ra nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Triều Tiên. Sự kiện năm nay được cho là có quy mô nhỏ hơn nhiều so với những năm trước đây, theo báo chí Hàn Quốc.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 8/2:

- Giới lãnh đạo Thượng viện Mỹ hôm 8/2 cho hay đã đạt được một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng rót cho hoạt động của chính phủ trong hai năm 2018 và 2019.

- Theo CNN, tỷ lệ tín nhiệm đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng lên, nhờ vào tăng trưởng kinh tế ổn định cũng như đạo luật thuế mà ông vừa ký duyệt.

- Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Tehran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng chủ quyền của Syria.

- Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói, Mỹ sẽ sớm công bố biện pháp chế tài kinh tế khắc nghiệt chưa từng có với Triều Tiên nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói, nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên vẫn "chắc chắn trên con đường ngoại giao”, cùng phương án quân sự dự phòng.

- Hàn Quốc đang nỗ lực siết chặt công tác an ninh với lực lượng gồm 60.000 binh sĩ vũ trang liên tục tuần tra, cùng một mạng lưới 182 camera theo dõi suốt 24/7.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp gỡ với phái đoàn cấp cao CHDCND Triều Tiên đến tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang diễn ra ở Hàn Quốc.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc nỗ lực duy trì động lực hiện tại cho cuộc đối thoại giữa hai miền Triều Tiên.

- Đại sứ Nga tại Iraq Maksim Maksimov ngày 8/2 tiết lộ rằng, nước này sẽ cung cấp cho Baghdad 46 chiếc xe tăng chiến đấu T90S trong tương lai gần.

- Triều Tiên không có ý định gặp gỡ các quan chức Mỹ ở Thế vận hội Mùa đông tại Pyeongchang, Hàn Quốc, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết ngày 8/2.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ của Kim Jong Un

Triều Tiên thông báo phái đoàn cấp cao của nước này tới Hàn Quốc dự Olympic sẽ có sự hiện diện của Kim Yo Jong, em gái ruột của Chủ tịch Triều Tiên.

Thế giới 24h: Giây phút quyết tử của phi công Nga

Thế giới 24h: Giây phút quyết tử của phi công Nga

Trong một đoạn video được đưa lên mạng, phi công Nga Filipov đã hét lên "vì các chàng trai của chúng tao!" trước khi rút chốt quả lựu đạn mang theo người.

Thế giới 24h: Phi công Nga chiến đấu tới phút cuối cùng

Thế giới 24h: Phi công Nga chiến đấu tới phút cuối cùng

Phi công lái chiếc Su-25 bị khủng bố bắn hạ tại Syria đã chiến đấu với các phiến quân tới phút cuối cùng, Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/2 xác nhận.

Thế giới 24h: Tiết lộ tình báo chấn động

Thế giới 24h: Tiết lộ tình báo chấn động

Tình báo Đức cho biết, Triều Tiên đã sử dụng sứ quán ở Berlin để thu mua các thiết bị cho chương trình hạt nhân và tên lửa.

Thế giới 24h: Nếu thất cử, Tổng thống Putin làm gì?

Thế giới 24h: Nếu thất cử, Tổng thống Putin làm gì?

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói đùa rằng ông sẽ làm thợ lái máy gặt đập liên hợp nếu không chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Thế giới 24h: Cuộc di chuyển lớn nhất thế giới bắt đầu

Thế giới 24h: Cuộc di chuyển lớn nhất thế giới bắt đầu

Cuộc di trú hàng năm lớn nhất thế giới của con người đã bắt đầu tại Trung Quốc hôm 1/2, mở đầu mùa Xuân vận kéo dài 40 ngày.