Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 28/2 tuyên bố Moscow có thể dùng nhiều hình thức khác nhau để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hãng thông tấn Sputnik News dẫn lời ông Ryabkov nói: "Biện pháp đáp trả có thể được đưa ra dưới nhiều hình thức".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp song phương tại hội nghị G20 ở Hamburg, Đức, hồi tháng 7/2017. Ảnh: Reuters

Theo ông Ryabkov, việc Mỹ đe dọa đưa ra các lệnh trừng phạt mới cho thấy nước này hoàn toàn không đủ năng lực cải thiện quan hệ song phương.

"Chúng tôi thấy rằng tất cả những đe dọa từ phía Mỹ cho thấy Washington ngày càng bất lực và không đủ khả năng hành động giúp cải thiện quan hệ... ", Thứ trưởng Ryabkov nói.

"Mỹ đã trở thành nạn nhân của các biện pháp một chiều, cổ hủ và không có tính thuyết phục do chính họ đặt ra. Washington không chỉ bị ám ảnh bởi những biện pháp này trong quan hệ với Nga mà còn trong nhiều vấn đề khác".

Các tin quan trọng khác trong ngày 28/2:

- Nhật báo Minju Joson - tờ báo chính thức của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên - cáo buộc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lợi dụng an ninh làm cái cớ để khôi phục chủ nghĩa quân phiệt, từ đó cho phép Nhật Bản châm ngòi chiến tranh ở nước ngoài.

- Phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc các nhóm phiến quân cố thủ tại Đông Ghouta đang cản trở các hoạt động chuyển hàng cứu trợ và sơ tán dân chúng, bất chấp việc Moscow vừa công bố kế hoạch thiết lập hành lang nhân đạo. Ông tuyên bố Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria tiêu diệt hoàn toàn "các mối đe dọa khủng bố".

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ quyết định giữ lại một số lượng lớn tên lửa, vi phạm một thỏa thuận về vũ khí hạt nhân. Ông còn cho rằng Mỹ đang huấn luyện cho lực lượng vũ trang các nước châu Âu về cách sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược chống Nga.

- Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Maria Lourdes Sereno sẽ tạm thôi giữ chức vụ đương nhiệm từ ngày 1/3, nhưng sẽ không từ chức như yêu cầu của phe đối lập tại một cuộc họp kín. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Jojo Lacanilao – phát ngôn viên của Thẩm phán Sereno - cho rằng không một thể chế nào ngoài Thượng viện có thể buộc bà Sereno từ chức.

- Điều phối viên Nathan A.Sales của Bộ Ngoại giao Mỹ về chống khủng bố cho biết cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "chưa kết thúc" và đang chuyển sang giai đoạn mới, cụ thể là chuyển từ chiến lược quân sự sang các biện pháp siết chặt luật pháp.

- Indonesia thu giữ du thuyền hạng sang Equanimity trên đảo Bali trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Quỹ 1MDB vốn được Chính phủ Malaysia thành lập để thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn 'hiến kế' cho Mỹ, Triều

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn 'hiến kế' cho Mỹ, Triều

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên gần đây đã thể hiện sẵn sàng tham gia đối thoại với Mỹ trong khi Washington cũng đang đề cập về tầm quan trọng của đối thoại.

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Tổng thống Donald Trump thông báo Bộ Tài chính Mỹ sắp áp đặt các đòn trừng phạt mới đối với Triều Tiên, đặc biệt nhằm vào các tàu thuyền cùng nhiều công ty vận tải thủy và thương mại trong nỗ lực tiếp tục cô lập Bình Nhưỡng.

Thế giới 24h: Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên

Ivanka Trump – con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cố vấn cấp cao của ông – tuyên bố chuyến thăm đến Hàn Quốc là để tái khẳng định "cam kết mạnh mẽ và lâu dài" của Washington với người dân nước chủ nhà.

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao gồm 8 người tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội.

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Phái đoàn Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 "vào phút chót".