Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/5 bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

{keywords}
Tổng thống Trump cho rằng hiện không phải là thời điểm thích hợp để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: AP

Trong bức thư gửi ông Kim, Tổng thống Trump viết, "sự tức giận" trong tuyên bố gần đây nhất của Bình Nhưỡng là lí do khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không thể diễn ra.

Theo AP, phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 24/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo giải thích, việc Bình Nhưỡng không hồi đáp các yêu cầu liên tiếp của giới chức Washington về việc thảo luận công tác trù bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều góp phần dẫn tới việc ông Trump hủy tổ chức sự kiện này.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay, phản ứng mới của Triều Tiên trước các phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là "giọt nước làm tràn ly", dẫn đến quyết định gây sốc của Tổng thống Trump.

Cụ thể, ngày 23/5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã công kích Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là "bù nhìn chính trị", sau khi ông Pence đề cập đến việc áp dụng "mô hình Lybia" nếu ông Kim Jong Un không chịu thỏa thuận với Washington. Bà Choe thậm chí cảnh báo, Triều Tiên sẵn sàng đối đầu hạt nhân với Mỹ.

Quan chức Nhà Trắng giấu tên nói thêm, chính quyền Tổng thống Trump vẫn để ngỏ một cánh cửa "nếu người Triều Tiên sẵn sàng bước qua". Song, một điều kiện tiên quyết là phía Triều Tiên phải thay đổi giọng điệu.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Triều Tiên ngày 24/5 đã cho nổ tung bãi thử hạt nhân duy nhất của nước này ở Punggye-ri. Quá trình phá hủy bãi thử Punggye-ri diễn ra trước sự chứng kiến của hơn 20 phóng viên quốc tế đến từ các hãng thông tấn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Anh.

- Lầu Năm góc đã lên tiếng bác bỏ các thông tin cho rằng, liên quân do Mỹ đứng đầu đã điều các chiến đấu cơ không kích 2 căn cứ của quân đội Syria tại vùng sa mạc miền đông nước này. Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Syria SANA xác nhận, một số địa điểm quân sự của quân đội Syria bị trúng pháo kích của liên quân rạng sáng ngày 24/5, nhưng chỉ bị thiệt hại về vật chất. Song, theo một tổ chức phi chính phủ, đã có một số dân quân người nước ngoài chiến đấu ủng hộ chính phủ Syria thiệt mạng trong đợt không kích trên.

- Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 24/5 tuyên bố sẽ đề nghị ủy ban hoạch định chính sách của nước này thông qua việc xây dựng 2.500 nhà ở mới tại 30 khu định cư ở Bờ Tây. Kế hoạch được đưa ra bất chấp việc xây các khu định cư vẫn là vấn đề nóng nhất, cản trở các nỗ lực tái khởi động hòa đàm đã bị ngưng trệ từ năm 2014 giữa người Israel và Palestine.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 24/5 đã lên đường tới St Petersburg để bắt đầu chuyến công du Nga kéo dài trong 2 ngày. Mục đích chuyến thăm lần này của ông Macron là tìm kiếm sự nhượng bộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với vấn đề Syria và Ukraina, cũng như có được sự hỗ trợ của Moscow trong việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xé bỏ nó.

- Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Đức và Trung Quốc sẽ giữ lại thỏa thuận hạt nhân hiện có với Iran, ngay cả khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này và mong chờ các đồng minh châu Âu cũng làm việc đó. Bà Merkel có các phát biểu trên chỉ vài giờ sau khi lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei công bố một số điều kiện cho việc nước này tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc châu Âu.

- Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với các mặt hàng xe hơi và xe tải nhập khẩu từ nước ngoài. Kết quả cuộc điều tra này có thể là căn cứ để chính quyền Tổng thống Donald Trump áp mức thuế nhập khẩu mới đối với ôtô, lên tới 25%, tương tự như quyết định tăng thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ hồi tháng Ba vừa qua.

- Mỹ đã ra lệnh cho Đại biện lâm thời Đại sứ quán Venezuela ở Washington và Phó Tổng lãnh sự của Lãnh sự quán Venezuela tại Houston rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Động thái nhằm trả đũa việc Venezuela quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ một ngày trước đó.

Tuấn Anh 

Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân

Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân

Triều Tiên vừa tiến hành phá hủy ít nhất 3 đường hầm, các tòa nhà quan sát, một xưởng đúc kim loại và các khu nhà ở tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, miền bắc nước này.

Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng đối đầu hạt nhân với Mỹ

Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng đối đầu hạt nhân với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu hạt nhân nếu đối thoại với Mỹ thất bại.

Các nhà báo quốc tế tới Triều Tiên xem đóng bãi thử hạt nhân

Các nhà báo quốc tế tới Triều Tiên xem đóng bãi thử hạt nhân

Hơn 20 nhà báo thuộc các hãng thông tấn Trung Quốc và phương Tây đã đến Triều Tiên hôm nay để chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân ở miền bắc nước này.

Phóng viên nước ngoài phải chi bao nhiêu để tới Triều Tiên đưa tin?

Phóng viên nước ngoài phải chi bao nhiêu để tới Triều Tiên đưa tin?

Triều Tiên đang đề nghị mỗi phóng viên nước ngoài trả 10.000USD lệ phí cấp thị thực để tới Triều Tiên đưa tin về sự kiện dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Hé lộ căn cứ mật, chuyên giám sát Triều Tiên 24/7 ở Mỹ

Hé lộ căn cứ mật, chuyên giám sát Triều Tiên 24/7 ở Mỹ

Gần 30 người bên trong trung tâm chỉ huy NORAD đã được huấn luyện để có phản ứng tức thì, trong vòng vài giây nếu Triều Tiên phóng một quả tên lửa.

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Triều Tiên thẳng thừng bác đề xuất làm trung gian hòa giải với Mỹ của Hàn Quốc, đồng thời từ chối nối lại đàm phán với Seoul nếu các yêu cầu không được đáp ứng.

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem "chuyện gì xảy ra" với số phận của cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.