Nhà Trắng công bố bức thư Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để thông báo hủy cuộc gặp lịch sử dự kiến giữa hai bên tại Singapore vào tháng sau.

{keywords}
Ông Trump tuyên bố hủy gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6. Ảnh: CNN

"Tôi rất mong muốn được có mặt ở đó cùng ngài. Đáng buồn, do sự tức giận và thái độ thù địch công khai trong tuyên bố gần đây nhất, tôi cảm thấy đây không phải là lúc thích hợp để tổ chức cuộc gặp đã lên lịch từ lâu. Do đó, hãy để bức thư này thông báo rằng hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, vì lợi ích của cả hai bên, nhưng gây phương hại cho thế giới, sẽ không diễn ra", trích lá thư của ông Trump.

Trong thư, Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ nuối tiếc vì "thế giới và Triều Tiên đã mất đi một cơ hội lịch sử". Song, ông cảm ơn lãnh đạo Triều Tiên đã trả tự do cho ba tù nhân Mỹ và gọi đó là một "cử chỉ tuyệt vời, được đánh giá rất cao".

Theo kế hoạch ban đầu, ông Trump và ông Kim sẽ hội kiến tại Singapore vào ngày 12/6 tới. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, đây sẽ là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm với một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo CNN, ông Trump quyết định hủy gặp ông Kim sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui công kích Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là "bù nhìn chính trị". Các nguồn thạo tin quả quyết, người đứng đầu Nhà Trắng và các trợ lý của ông vô cùng phẫn nộ trước phát biểu trên và muốn đáp trả một cách mạnh mẽ.

Nhà Trắng công bố lá thư của ông Trump chỉ vài giờ sau Triều Tiên cho nổ tung bãi thử hạt nhân duy nhất của nước này ở Punggye-ri. Quá trình phá hủy bãi thử Punggye-ri diễn ra trước sự chứng kiến của một nhóm nhà báo quốc tế. Đây được coi là một động thái thiện chí của Bình Nhưỡng trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ngay sau quyết định của Tổng thống Trump được đưa ra, thị trường vàng thế giới rung chuyển và các chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm điểm.

Phản ứng của quốc tế

Ngay trong đêm 24/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc họp khẩn với các quan chức ngoại giao và an ninh hàng đầu nước này. Ông Moon bày tỏ vô cùng tiếc nuối trước quyết định của người đứng đầu Chính phủ Mỹ. Ông kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đối thoại trực tiếp nhằm giải quyết những bất đồng hiện nay.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định: "Việc phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên là những nhiệm vụ lịch sử không thể bị bỏ qua hoặc trì hoãn". Hàn Quốc cũng đang cố gắng tìm hiểu ý định của ông Trump khi hủy cuộc gặp này.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản tối 24/5 bày tỏ "sự thấu hiểu" với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đồng thời tiến hành thu thập thông tin về động thái bất ngờ này. "Chúng tôi hiểu tuyên bố hủy cuộc gặp. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ", một nguồn tin chính phủ cho biết.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thành phố St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố lấy làm tiếc về quyết định của Tổng thống Trump, song bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ vẫn diễn ra.

Về phần mình, Tổng thống Macron đã bày tỏ hy vọng rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục nỗ lực chung hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Ông Macron nói rằng ông hy vọng động thái của Tổng thống Trump "chỉ là một sự cố trong tiến trình cần được tiếp tục thực hiện này".

Một đồng minh khác của Mỹ là Anh cũng tuyên bố thất vọng trước quyết định hủy cuộc gặp. "Chúng tôi thất vọng khi cuộc gặp sẽ không diễn ra theo kế hoạch. Chúng tôi cần thấy một thỏa thuận có thể mang lại một tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để đạt được mục tiêu này", phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May cho hay.

Phát biểu tại một sự kiện ở Đại học Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ "quan ngại sâu sắc vì quyết định hủy bỏ cuộc gặp đã được lên kế hoạch tại Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un". Ông kêu gọi "các bên tiếp tục đối thoại để tìm ra một con đường dẫn tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình và có thể kiểm chứng".

Từ Singapore, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nói, Singapore lấy làm tiếc về quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng tới. Theo người phát ngôn, Singapore hy vọng rằng đối thoại cũng như các nỗ lực tìm kiếm hòa bình và ổn định lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên sẽ được duy trì.

Tháng 2/2018, Triều Tiên đã bất ngờ thông báo với Hàn Quốc rằng nước này "hoàn toàn sẵn sàng" đàm phán với Mỹ.

Ngày 3/3, Triều Tiên bày tỏ mong muốn đàm phán với Mỹ trên cơ sở bình đẳng.

Ngày 8/3, Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để tìm kiếm một thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hiện chỉ có "2 hoặc 3 địa điểm" được cân nhắc cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ngày 6/5, Bình Nhưỡng bất ngờ lên tiếng chỉ trích cái gọi là những tuyên bố "sai lầm" nói rằng chính sách gây sức ép chính trị tối đa và trừng phạt của ông Trump khiến Triều Tiên phải đến bàn đàm phán.

Ngày 9/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên để họp chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh. Kết thúc chuyến đi, ông Pompeo về nước cùng với ba công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do.

Ngày 10/5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bày tỏ lạc quan về cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là thông tin đầu tiên về phản ứng của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra.

Ngày 10/5, Bộ Ngoại giao Singapore xác nhận nước này sẽ là chủ nhà tổ chức cuộc gặp vào ngày 12/6.

Ngày 13/5, truyền thông Triều Tiên đưa tin rộng rãi về quyết định của Bình Nhưỡng đóng cửa bãi thử hạt nhân của nước này.

Ngày 17/5, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không tìm cách áp dụng cái gọi là "mô hình Libya" với Triều Tiên.

Ngày 19/5, Mỹ nhất trí chuyển hướng 2 máy bay B-52, không để hai máy bay này không bay qua Bán đảo Triều Tiên sau khi ông Kim Jong Un dọa hủy gặp ông Trump.

Ngày 21/5, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng vấn đề Triều Tiên đã đạt được tiến triển, song Washington không loại trừ lựa chọn quân sự.

Ngày 24/5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho rằng, tương lai của hội nghị thượng đỉnh phụ thuộc vào Mỹ, đồng thời lên án Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence so sánh Triều Tiên với Libya.

Ngày 24/5, Triều Tiên đã dùng thuốc nổ đánh sập ba trong 4 đường hầm dẫn vào bãi thử hạt nhân được cho là duy nhất của nước này trước sự chứng kiến của các phóng viên quốc tế.

Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để hủy cuộc họp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới ở Singapore. Theo Nhà Trắng, trong bức thư, Tổng thống Mỹ gọi đó là "cơ hội bị bỏ lỡ" và đây là "thực sự là khoảnh khắc buồn trong lịch sử".

Tuấn Anh

Ông Trump vừa xoa dịu, vừa cảnh báo Kim Jong Un

Ông Trump vừa xoa dịu, vừa cảnh báo Kim Jong Un

Ông Trump bác bỏ việc áp dụng "mô hình Libya" như đề xuất của ông Bolton cho vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Lý do thực sự khiến Kim Jong Un dọa hủy gặp ông Trump

Lý do thực sự khiến Kim Jong Un dọa hủy gặp ông Trump

Khi Triều Tiên đe dọa hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, nước này đã dẫn 5 ví dụ về số phận của một quốc gia và một lãnh đạo, coi đây là lý do tại sao các nước cần phải thận trọng.

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem "chuyện gì xảy ra" với số phận của cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.

Tiết lộ sốc việc ông Trump định sơ tán gia đình lính Mỹ khỏi Hàn

Tiết lộ sốc việc ông Trump định sơ tán gia đình lính Mỹ khỏi Hàn

Tổng thống Donald Trump từng ra lệnh chuẩn bị sơ tán gia đình của mọi quân nhân Mỹ đang cắm chốt tại Hàn Quốc, động thái có thể bị coi là khiêu khích Triều Tiên.

Triều ngưng đàm phán với Hàn, dọa hủy gặp với ông Trump

Triều ngưng đàm phán với Hàn, dọa hủy gặp với ông Trump

Triều Tiên vừa ngưng các cuộc đàm phán cấp cao trong ngày 16/5 với Hàn Quốc và dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Trump. 

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Các khách sạn cao cấp ở Singapore đang chứng kiến lượng phòng đặt trước dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp ông Kim Jong Un tăng cao đột biến, thậm chí "cháy phòng".

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa tiết lộ ai sẽ tháp tùng ông gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng giới quan sát dự đoán đó có thể là hai phụ nữ vô cùng xinh đẹp.

Kim Jong Un tới Singapore gặp ông Trump bằng cách nào?

Kim Jong Un tới Singapore gặp ông Trump bằng cách nào?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể dùng chuyên cơ Ilyushin-62, sản xuất từ thời Liên Xô để bay tới Singapore gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.