Các quan chức Mỹ tiết lộ, Nhà Trắng mong muốn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra cam kết về một thời gian biểu cụ thể cho quá trình từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, khi ông gặp Tổng thống Donald Trump tại Singapore vào tuần tới.

Hãng thông tấn Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Tổng thống Trump được khuyên không nên có bất kỳ nhượng bộ nào trước ông Kim. Nhà Trắng cũng tìm cách khiến phía Triều Tiên phải cố gắng để hội nghị thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ thành công.

{keywords}
Ông Trump dự kiến sẽ không nhượng bộ trước ông Kim. Ảnh: Reuters

Hai quan chức Mỹ nói, ông Trump vẫn nhất quyết ý định rời khỏi cuộc gặp lịch sử với người đứng đầu Bình Nhưỡng, nếu quá trình đối thoại không diễn ra suôn sẻ như mong muốn. Do đó, cuộc gặp lịch sử giữa hai người tại Singapore vào tuần tới có thể kéo dài tới 2 ngày hoặc có thể chấm dứt ngay sau vài phút.

Các nguồn tin Mỹ hé lộ thêm, Tổng thống Trump đang ấp ủ ý tưởng mời ông Kim tham gia một cuộc tiếp xúc sau đó tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, bang Florida (Mỹ). Nếu hai bên thống nhất, sự kiện có thể diễn ra vào mùa thu năm nay.

Theo Bloomberg, tháp tùng Tổng thống Trump tới Singapore có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Trong phái đoàn Mỹ còn có cả Andrew Kim, chuyên gia hàng đầu về Triều Tiên của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA); Allison Hooker, thành viên Hội đồng an ninh quốc gia và Joe Hagin, Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng, người đã tham gia đàm phán với giới chức Bình Nhưỡng về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Nhà Trắng thông báo, khách sạn 5 sao Capella trên đảo Sentosa của Singapore đã được chọn là địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 12/6.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay, Mỹ sẽ không trả phí lưu trú tại Singapore cho các quan chức Triều Tiên tháp tùng ông Kim Jong Un dự hội nghị thượng đỉnh vào tuần sau. Theo Yonhap, nước chủ nhà Singapore nhiều khả năng sẽ thanh toán chi phí này.

- Hãng tin Reuters trích dẫn thông báo trên wesite của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết, không phận Singapore sẽ tạm thời bị hạn chế trong các ngày 11, 12 và 13/6. Ngoài ra, tất cả máy bay đến và đi khỏi sân bay Changi của Singapore đều phải giảm tốc độ, đồng thời bị hạn chế dùng đường băng "vì các lí do an ninh quốc gia".

- Theo báo Korean Times, để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhà chức trách Singapore đã khoanh vùng một số địa điểm ở trung tâm đảo quốc, nơi đặt trụ sở Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Mỹ, một số khách sạn và đảo Sensota ở phía nam đất nước là "khu vực sự kiện đặc biệt" từ ngày 10 - 14/6.

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 6/6 đã rời Tokyo để bắt đầu chuyến công du kéo dài 6 ngày tới Mỹ và Canada. Ông Abe dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 7/6 để bàn về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

- Bộ Ngoại giao Singapore thông báo, Ngoại trưởng nước này Vivian Balakrishnan sẽ thăm chính thức Bình Nhưỡng trong hai ngày 7-8/6 theo lời mời của người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho. Chuyến công du này được tin là bước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tuần sau. Trước Singapore, Nga và Trung Quốc cũng đã cử các ngoại trưởng tới Triều Tiên.

- Trong một cuộc phỏng vấn ngày 6/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc đã không ngừng các cuộc tập trận chung thường niên, vốn gây phẫn nộ cho Triều Tiên. Theo lãnh đạo Kremlin, các hoạt động diễn tập quân sự này chỉ góp phần làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

- Những bức ảnh do vệ tinh ImageSat International (ISI) mới chụp được cho thấy, các tổ hợp tên lửa phòng không Trung Quốc từng bố trí trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện đã biến mất.

- Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 6/6 đã từ chối đề nghị xin gia nhập liên minh quân sự này của Qatar, viện dẫn lí do vị trí thành viên chỉ dành cho Mỹ và châu Âu.

- Tổng thống CH Séc Milos Zeman đã tái chỉ định ông Andrej Babis giữ chức thủ tướng nước này. Ông Babis được kỳ vọng sẽ thành lập chính phủ mới giúp chấm dứt bế tắc chính trị hiện nay.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Tổng thống Putin lại gây sốc

Thế giới 24h: Tổng thống Putin lại gây sốc

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được truyền hình trực tiếp mới diễn ra, Tổng thống Nga Putin lại gây bất ngờ với việc nói tiếng Đức như gió.

Thế giới 24h: Lời khai của nghi phạm sát hại bé Nhật Linh

Thế giới 24h: Lời khai của nghi phạm sát hại bé Nhật Linh

Yasumasa Shibuya, nghi phạm sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba, Nhật Bản hồi năm ngoái, đã bác bỏ mọi cáo buộc trong phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 4/6.

Thế giới 24h: Danh tính hai du khách Việt bị giết ở Mỹ

Thế giới 24h: Danh tính hai du khách Việt bị giết ở Mỹ

Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ cho biết, nạn nhân nữ là Nghĩa Bội Sang, 39 tuổi và nạn nhân nam là Nguyên Lê Bá Khương, 30 tuổi. Hai người này thuộc đoàn khách của công ty du lịch Triều Hảo. 

Thế giới 24h: Mỹ điều tiêm kích tới Nhật

Thế giới 24h: Mỹ điều tiêm kích tới Nhật

Quân đội Mỹ đã điều các tiêm kích tàng hình tối tân F-22 tới Nhật trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sốc khi bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6.

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố, Iran sẽ phải vật lộn để duy trì nền kinh tế sau khi Washington áp dụng các đòn trừng phạt nặng chưa từng có đối với Tehran.