Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13/8 cáo buộc Mỹ đang tìm cách "đâm sau lưng" nước này, đúng vào lúc căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia đồng minh cùng thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Một mặt, các người (Mỹ) đang đóng vai trò như một đối tác chiến lược, nhưng mặt khác các người lại nã đạn vào chân của đồng minh. Chúng ta cùng ở trong NATO và sau đó các người tìm cách đâm sau lưng đối tác chiến lược. Điều đó có thể chấp nhận được hay không?", ông Erdogan phát biểu tại một hội nghị diễn ra tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: NDTV

Theo kênh NDTV, quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhì Kỳ và Mỹ đang bị kéo căng do hàng loạt tranh cãi, từ việc Ankara bắt giữ một mục sư Mỹ bị buộc tội tham gia đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 đến những can dự chiến tranh ở Syria.

Căng thẳng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đồng nội tệ (lira) và các thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng lira hiện đang trong tình trạng giảm giá tự do kể từ ngày 10/8.

Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với một cuộc "vây hãm kinh tế". Ông lên án các bất ổn về tiền tệ là một cuộc tấn công nhằm chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đánh vào các mặt hàng nhôm và thép có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ lên lần lượt 20% và 50%.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khuyên người dân nước này không nên quá lo lắng. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ có các động lực kinh tế mạnh và bền vững.

Ông Erdogan cũng chỉ trích hiện tượng "khủng bố kinh tế" trên mạng xã hội và "thề" sẽ dùng các biện pháp cần thiết để xử phạt những kẻ tung tin thất thiệt. Hãng thông tấn quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Bộ Nội vụ nước này đang điều tra 346 tài khoản trực tuyến với cáo buộc "chia sẻ khiêu khích trên mạng xã hội".

Tuấn Anh

Bí ẩn người tên John bị Thổ Nhĩ Kỳ truy tìm ráo riết

Bí ẩn người tên John bị Thổ Nhĩ Kỳ truy tìm ráo riết

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có trong tay bằng chứng mới việc Mỹ dính đến nỗ lực đảo chính bất thành năm 2016 sau khi phát hiện tài liệu "Chỉ dẫn Đảo chính" của một người tên John.

Bị Mỹ phạt nặng, Thổ Nhĩ Kỳ thề đáp trả

Bị Mỹ phạt nặng, Thổ Nhĩ Kỳ thề đáp trả

Mỹ vừa áp các đòn trừng phạt mạnh tay nhằm vào hai bộ trưởng tư pháp và nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vì tiếp tục giam giữ mục sư Mỹ Andrew Brunson.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tái cử, thề quyết chiến chống khủng bố

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tái cử, thề quyết chiến chống khủng bố

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành được đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 24/6, vượt qua thách thức lớn nhất để tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ nữa.

Vũ khí chết người nhất của Nga có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ

Vũ khí chết người nhất của Nga có thể đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ

Lầu Năm Góc đang áp dụng biện pháp trừng phạt an ninh đối với những quốc gia cũng là đồng minh của Mỹ mua thiết bị vũ khí quân sự của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ đưa 5.000 xe vũ khí tới Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ đưa 5.000 xe vũ khí tới Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Mỹ và các đồng minh đang cấp không vũ khí cho các tay súng người Kurd hoạt động ở miền bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ 'nổi đóa' với Mỹ, điều xe tăng sát Syria

Thổ Nhĩ Kỳ 'nổi đóa' với Mỹ, điều xe tăng sát Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ngại hành động ở quận Afrin cùng nhiều khu vực khác của Syria, nếu Mỹ không thôi ủng hộ lực lượng do người Kurd dẫn đầu ở đó.