Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao gồm 8 người tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội.

Theo Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Yong-chol, Trưởng ban Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên, sẽ dẫn đầu phái đoàn trên. Trong đoàn còn có ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên.

{keywords}
Ông Kim Yong-chol (giữa). Ảnh: FT

“Chính phủ tin rằng việc Triều Tiên cử phái đoàn sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triều, mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên, gồm cả phi hạt nhân hóa Triều Tiên”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay. “Vì mục đích đó, Seoul sẽ tiếp nhận phái đoàn của họ”.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Trưởng phái đoàn Kim Yong-chol nằm trong danh sách trừng phạt đơn phương của Hàn Quốc. Ông này bị cáo buộc đứng sau 2 vụ việc gây thương vong ở Hàn Quốc, gồm vụ chìm tàu Cheonan và nã pháo đảo Yeonpyeong.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 22/2:

- Tờ Guardian dẫn nguồn các quan chức chính phủ Montenegro cho biết, một kẻ tấn công lạ mặt đã ném một thiết bị nổ về phía Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Podgorica, sau đó tự sát bằng một thiết bị nổ khác.

- Tin tức do tình báo Israel cung cấp đã giúp chặn một vụ tấn công khủng bố nhằm vào một hãng hàng không Australia, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết.

- Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ, dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 23/2 tới, trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông PyeongChang. 

- Thủ tướng Anh Theresa May đang đứng trước sức ép từ 62 nghị sỹ Bảo thủ yêu cầu bà đưa nước Anh rời EU một cách cứng rắn, đảm bảo nước Anh phải có toàn quyền đối với những quy định chính sách của mình.

- Tờ Independent dẫn lời cảnh sát địa phương cho hay, có tới 111 nữ sinh đã bị mất tích, sau khi nhóm phiến quân Boko Haram tấn công nhằm vào một trường học ở bang Yobe, vùng Đông Bắc Nigeria.

- Theo đài RFE, Hội đồng Liên minh châu Âu đã quyết định gia hạn lệnh đóng băng tài sản và cấm thị thực thêm 6 tháng với 150 quan chức Nga và những người ủng hộ phe đòi độc lập tại miền Đông Ukraina.

- Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích Nhật Bản vì đã nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Takeshima (Seoul cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Dokdo).

- Mỹ sẽ từ bỏ kế hoạch triển khai tên lửa hành trình hạt nhân trên biển nếu Nga tuân thủ Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn. Đó là tuyên bố của Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về hạt nhân và phòng thủ tên lửa, ông Robert Soufer.

- Theo luật sư bào chữa cho Siti Aisyah, một trong hai nghi phạm bị cáo buộc dính líu tới vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, Siti từng có kế hoạch bay tới Macau chỉ vài ngày trước vụ việc.

- Một vụ nổ đã xảy ra trên chiếc phà chở khách du lịch tại khu nghỉ dưỡng ven biển Playa del Carmen thuộc bang Quintano Rico, một trong những khu nghỉ dưỡng đẹp nhất Mexico thuộc vùng Caribe, khiến ít nhất 18 người bị thương.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Phái đoàn Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 "vào phút chót".

Thế giới 24h: Tỷ lệ ủng hộ Putin cao ngất ngưởng

Thế giới 24h: Tỷ lệ ủng hộ Putin cao ngất ngưởng

Theo các kết quả thăm dò trước cuộc bầu cử Nga, Tổng thống Vladimir Putin có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định.

Thế giới 24h: Triều Tiên lại cảnh báo Mỹ

Thế giới 24h: Triều Tiên lại cảnh báo Mỹ

Triều Tiên, ngày 19/2, cảnh báo Mỹ không nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc sau khi quyết định trì hoãn tập trận tới sau Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Thế giới 24h: Nô nức đi lễ cầu may đầu năm

Thế giới 24h: Nô nức đi lễ cầu may đầu năm

Người dân khắp nơi nô nức tới các đền, chùa để cầu may mắn, hạnh phúc, tài lộc và sức khỏe trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.

Thế giới 24h: Máy bay Nga bị tai nạn thảm khốc

Thế giới 24h: Máy bay Nga bị tai nạn thảm khốc

Chiếc máy bay chở khách số hiệu An-148 của hãng Saratov Airlines bị rơi không lâu sau khi cất cánh. 71 người gồm 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn không có cơ hội sống sót.

Thế giới 24h: Châu Á chào đón Năm mới

Thế giới 24h: Châu Á chào đón Năm mới

Hôm 15/2, người dân các nước châu Á đã tiễn đưa năm cũ Đinh Dậu, chào đón năm mới Mậu Tuất.