Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, tài liệu mới giải mật cho thấy.

Washington thậm chí còn cân nhắc dùng tên lửa hành trình tấn công một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên khi Bình Nhưỡng bắt đầu rút nhiên liệu của lò phản ứng có thể cung cấp vật liệu cho bom hạt nhân.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Bill Clinton thời đó cho rằng quân đội Mỹ và Hàn Quốc có thể giành thắng lợi khi xung đột nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên nhưng con số thương vong sẽ khổng lồ.

{keywords}

Theo Sputnik, Tổng thống Hàn Quốc thời đó là Kim Dae Jung nói: "Dĩ nhiên, với sự kết hợp của quân Hàn Quốc và Mỹ, chúng tôi chắc thắng. Tuy nhiên, chiến tranh sẽ gây ra nhiều thương vong".

Lầu Năm Góc ước tính, nếu xung đột bùng phát trên Bán đảo Triều Tiên, khoảng 52.000 lính Mỹ sẽ thiệt mạng trong 3 tháng đầu. Trong khi đó, thương vong ở phía quân đội Hàn Quốc sẽ lên tới 49.000. Số binh sĩ và dân thường Triều Tiên thiệt mạng cũng sẽ rất lớn, cuốn sách "Hai miền Triều Tiên" do Don Oberdorfer, giáo sư người Mỹ đồng thời là chuyên gia về vấn đề Triều Tiên viết, cho thấy.

Hồi đầu năm nay, nhà phân tích quân sự độc lập Michael Zagurek ước tính trong một nghiên cứu của ông rằng sẽ có 2,1 triệu người thiệt mạng nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tài liệu giải mật trên được Cơ quan lưu trữ an ninh quốc gia tại đại học George Washington công bố hôm 8/12. Tài liệu này cũng tiết lộ, năm 1997, Washington lo ngại rằng "Triều Tiên đói ăn có thể trở nên bất ổn và châm ngòi cho một tình huống bất ổn nguy hiểm".

Năm nay, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đã tăng cao chưa từng có.

Các tin bài đáng chú ý khác

- Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 9/12 cho biết, quân Iraq đã đán bật những tàn quân cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi nước này, 3 năm sau khi nhóm này chiếm giữ 1/3 lãnh thổ Iraq.

- Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm 9/12 đã tới Iran. Đây là chuyến thăm thứ 3 của một ngoại trưởng Anh tới Iran trong vòng 14 năm qua. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước vẫn tồn tại nhiều căng thẳng về lịch sử, khu vực và quan hệ song phương.

- Quan chức phụ trách các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ sự sẵn sàng giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên khi đi thăm Bình Nhưỡng trong tuần, truyền thông Triều Tiên hôm 9/12 đưa tin. Jeffrey Feltman là quan chức Liên Hợp Quốc cấp cao nhất tới Triều Tiên kể từ năm 2012. Tuy nhiên, khi từ Bình Nhưỡng về tới sân bay Bắc Kinh sáng (9/12), quan chức này không cung cấp thông tin gì cho báo giới.

- Nghị sĩ đảng Cộng Hòa Trent Franks, từ bang Arizona, tác giả của hàng loạt dự luật chống nạo phá thai đồng thời là nhân vật bảo thủ có tiếng, cho biết, ông chưa bao giờ đe dọa hay cố có quan hệ tình dục với bất cứ nhân viên nào của mình. Tuy nhiên, ông thừa nhận từng thảo luận vấn đề mang thai hộ với một số nữ nhân viên. 

- Chỉ huy không quân Pakistan Sohail Aman đã ra lệnh bắn hạ các máy bay không người lái vi phạm không phận nước này, gồm cả máy bay Mỹ. RT dẫn lời ông Aman nói: "Chúng tôi đã phạm một sai lầm trong vụ Bin Landen nhưng hiện giờ chủ quyền của Pakistan phải được bảo vệ bằng mọi giá". Ông Aman đề cập tới cuộc đột kích của quân Mỹ năm 2011, trong đó, một trực thăng Black Hawk của Mỹ đã bay từ  Jalalabad, Afghanistan tới Abbottabad, Pakistan.

- Hai người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương khi xung đột nổ ra giữa người Palestine và binh lính Israel từ hôm 8/12. Các nhóm quân Palestines kêu gọi "ngày cuồng nộ" sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhân Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hoài Linh

Kim Jong Un chinh phục đỉnh núi cao nhất Triều Tiên

Kim Jong Un chinh phục đỉnh núi cao nhất Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa leo lên đỉnh núi cao nhất nước này để nhấn mạnh tầm nhìn quân sự của mình.

Ngã hỏng ngực giả, vợ cựu thị trưởng được bồi thường 2 tỷ

Ngã hỏng ngực giả, vợ cựu thị trưởng được bồi thường 2 tỷ

Thành phố San Diego, bang California, Mỹ sẽ phải bồi thường cho vợ một cựu thị trưởng 85.000 USD (gần 2 tỷ đồng) sau khi bà bị ngã trên vỉa hè và hỏng túi độn ngực.

Biểu tình trên khắp thế giới phản đối quyết định của ông Trump

Biểu tình trên khắp thế giới phản đối quyết định của ông Trump

Hàng chục ngàn người đã đổ ra các con phố tại các quốc gia Hồi giáo và Arập trên khắp thế giới để biểu tình phản đối Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel cũng như thể hiện sự đoàn kết với người Palestine.