Bình Nhưỡng thông báo sẽ thả một tàu cá Hàn Quốc trong hôm nay (27/10) sau khi tàu này bị bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép ở hải phận Triều Tiên 6 ngày trước.


Reuters cho biết, thông tin trên vừa được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải, đúng dịp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tới Seoul.

{keywords}
Triều Tiên đang rốt ráo phát triển vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ tăng cao sau một loạt vụ thử vũ khí của chính quyền Kim Jong Un và cuộc khẩu chiến dai dẳng giữa lãnh đạo hai nước. Thực tế này đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tính toán sai dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang.

KCNA cho biết, tàu cá Hàn Quốc bị bắt giữ ngày 21/10. Theo điều tra của giới chức ở Bình Nhưỡng, con tàu cùng thủy thủ đoàn đã tiến vào lãnh hải Triều Tiên để đánh bắt cá. 

Triều Tiên quyết định thả con tàu sau khi “điều tra thực tế rằng toàn bộ các thủy thủ đã thành khẩn nhận tội, liên tục xin lỗi và xin khoan dung”, Reuters trích đoạn thông điệp trên KCNA.

Con tàu cùng các thành viên thủy thủ đoàn sẽ được thả ở vùng biên giới quân sự giữa hai bên.

Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột năm 1950-1953 giữa hai bên kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình.

Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng bộ này đã hay tin con tàu cá mất tích trước đó trong tuần. Các nhà chức trách sẽ thẩm vấn thủy thủ đoàn gồm 10 người khi họ trở về.

Lần cuối cùng Triều Tiên thả một tàu Hàn Quốc là vào tháng 9/2010 gần một tháng sau khi một tàu đánh cá vô tình dạt về phía bắc đường biên giới biển.

Trong khi đó, khi tới thăm Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis nhấn mạnh chú trọng đến các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Trước đó, tại cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng châu Á ở Philippines, ông Mattis nói: “Tôi mang thông điệp rằng chúng ta càng hành động cùng nhau nhiều vào hôm nay thì cơ hội kéo dài hòa bình trong tương lai càng lớn”.

Tuần trước, Giám đốc CIA Mike Pompeo bình luận rằng có thể chỉ vài tháng nữa là Triều Tiên đạt khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân – một viễn cảnh mà Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ ngăn chặn. Trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc tháng trước, ông Trump dọa sẽ phá hủy Triều Tiên nếu cần thiết để tự bảo vệ mình cùng đồng minh.

Các quan chức Nhà Trắng khẳng định tuy ông Trump dùng ngôn từ mạnh như vậy nhưng ông vẫn đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho bế tắc hiện nay.

Thanh Hảo

Ông Trump úp mở chuyện thăm khu phi quân sự Triều Tiên

Ông Trump úp mở chuyện thăm khu phi quân sự Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump không tiết lộ trong tháng 11 ông có tới vùng phi quân sự (DMZ) trên bán đảo Triều Tiên hay không, chỉ đưa ra một câu úp mở.

Viễn cảnh đáng sợ nếu Triều Tiên tấn công bom xung điện từ

Viễn cảnh đáng sợ nếu Triều Tiên tấn công bom xung điện từ

Điện tắt, máy bay rơi tự do, 90% dân số Mỹ tử vong... là viễn cảnh đầy tăm tối nếu Triều Tiên tấn công bom xung điện từ.

Thụy Điển tố Triều Tiên nợ tiền mua xe cách nửa thế kỷ

Thụy Điển tố Triều Tiên nợ tiền mua xe cách nửa thế kỷ

Triều Tiên bị tố vẫn đang sử dụng những chiếc Volvo mua từ Thụy Điển cách đây 43 năm mà chưa trả tiền.

Triều Tiên ngấm ngầm phát triển vũ khí sinh học?

Triều Tiên ngấm ngầm phát triển vũ khí sinh học?

Bình Nhưỡng bị tình nghi đang xây dựng một kho vũ khí sinh học (BW) nhằm gieo rắc hoảng sợ trên bán đảo Triều Tiên trước trường hợp nổ ra bất kỳ một cuộc xung đột vũ trang nào.

Vén màn vũ khí bí mật từ đầu thế kỷ trước của Triều Tiên

Vén màn vũ khí bí mật từ đầu thế kỷ trước của Triều Tiên

Dù được dùng khá nhiều từ những năm 1950, song tới giờ phương Tây vẫn chưa biết tên thật của loại vũ khí mà Triều Tiên dọa sử dụng để giáng đòn sấm sét vào Seoul.