Chiều 9/12, giới chức Mỹ, Nhật Bản đã đưa ra tuyên bố đầu tiên về vụ việc đang làm chấn động chính trường Hàn Quốc.

Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ở trung tâm thủ đô Seoul, Đại sứ Mỹ Mark Lippert tuyên bố rằng, mối quan hệ giữa hai quốc gia này vốn dĩ đã mạnh và sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới. Ông bày tỏ mong đợi hai nước kiên định chính sách về Triều Tiên và các vấn đề khác.

{keywords}
Đại sứ Mỹ Mark Lippert

Cùng ngày, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay, việc Quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye không tác động tới quyết định của Tokyo về việc hợp tác với Seoul. ”Hàn Quốc là nước láng giềng quan trọng nhất của chúng tôi và có chung các lợi ích chiến lược với chúng tôi”.

Ông Suga khẳng định, “trong bất cứ trường hợp nào, quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng và sẽ không có thay đổi gì đối với quan hệ hợp tác của chúng tôi trên nhiều lĩnh vực”.

Trước đó, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã chỉ thị cho lãnh đạo các bộ quốc phòng, ngoại giao và nội vụ để yêu cầu thực thi các biện pháp nhằm đảm bảo ổn định tình hình trong nước. Ngoại trưởng Yun Byung-se đã gửi điện tín trấn an các nhà ngoại giao nước này trong các cơ quan đại diện ở nước ngoài.

Điện tín yêu cầu các nhà ngoại giao không để bị dao động bởi vụ luận tội; đảm bảo với chính quyền sở tại rằng Seoul tiếp tục duy trì đường lối đối ngoại của mình và đề nghị nước sở tại tiếp tục nỗ lực cải thiện quan hệ song phương với Hàn Quốc; tăng cường các biện pháp bảo vệ người dân và doanh nghiệp Hàn Quốc trên thế giới.

Dương Lâm

Tổng thống Hàn 'sẵn sàng từ chức'

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (29/11) nói, bà sẽ từ chức theo thời gian và thủ tục mà các đảng phái chính trị nhất trí.

Tổng thống Hàn Quốc bật khóc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bê bối chính trị xảy ra vào hồi tháng 10. Sau khi trở về ô tô, bà đã bật khóc.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun-woong vào hôm nay.

Tổng thống Hàn Quốc từ chối thẩm vấn trực tiếp

Tổng thống Park Geun-hye từ chối yêu cầu thẩm vấn trực tiếp của các công tố viên về vai trò của bà trong vụ bê bối chính trị.

Hàn truy tố đạo diễn nổi tiếng vì ‘dính’ bê bối chấn động

Theo Yonhap, hôm 27/11, một nhân vật quan trọng trong vụ bê bối có liên quan tới Tổng thống nước này đã bị truy tố.

'Biển người' biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc

Hàng trăm ngàn người đã tập trung tại Seoul để tham gia cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Sắp biểu tình lớn chưa từng có ở Hàn Quốc

Một cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới giờ ở Hàn Quốc được cho là sẽ diễn ra hôm nay (26/11) với khoảng 2 triệu người tham gia

Hàn Quốc vây ráp văn phòng tập đoàn Lotte, SK

Các nhà điều tra Hàn Quốc hôm 24/11 đã đột kích các văn phòng của Tập đoàn Lotte, SK Group và các cơ quan chính phủ, bị nghi có liên quan tới bê bối lớn.

Văn phòng Tổng thống Hàn mua hàng trăm viên Viagra

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang phải giải trình về việc mua hàng trăm viên thuốc cường dương giữa lúc bê bối chính trị bủa vây bà ngày càng trở nên rối ren.

Hàn Quốc đột kích một loạt văn phòng Samsung

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (23/11) đã đột kích các văn phòng của Tập đoàn Samsung vì nghi có liên quan tới bà Choi Soon-sil, nhân vật chính trong bê bối ở nước này.

Tổng thống Hàn 'có vai trò' trong bê bối đình đám

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (20/1) cho biết, Tổng thống Park Geun-hye bị nghi có giữ một vai trò trong bê bối tham nhũng và gây ảnh hưởng, vốn liên quan tới các bạn thân và trợ lý chủ chốt của bà.