Thông thường, mạng xã hội là nơi ân oán giữa các ngôi sao, song gần đây, mạng xã hội Twitter đã trở thành trận địa khẩu chiến giữa Nga và Ukraina.

Cuộc chiến giữa hai nước liên quan tới dòng dõi của một hoàng hậu Pháp đã qua đời cách đây cả nghìn năm.

{keywords}

Theo Sputnik, trong chuyến thăm Paris mới đây, Tổng thống Nga Putin đã nói tới lịch sử 1.000 năm giữa Pháp và Nga. "Điều đó phản ánh trong cuộc triển lãm mà chúng ta chuẩn bị thăm, đó là cuộc triển lãm đánh dấu 300 năm ngày Nga hoàng - nhà cải cách Peter I sang thăm Pháp.

"Quan hệ giữa Nga và Pháp không phải bắt đầu từ chuyến thăm này mà còn xa hơn thế. Công chúng Pháp đã quen với cái tên Anna của Nga - hoàng hậu của nước Pháp", Tổng thống Putin cho hay.

Người đứng đầu Kremlin nói, Anna Yaroslavna (Anna của Rus) là công chúa Nga. Câu nói này của Tổng thống Putin đã khiến một số người nghiên cứu lịch sử và dân Ukraina không hài lòng.

Cả Nga và Ukraina đều lần theo dòng dõi văn hóa của mình tới thời Kievan Rus - liên bang của các bộ lạc Slavic vào giai đoạn đầu của thời Trung Cổ. Anna Yaroslavna, hay còn được biết tới với tên gọi Anne của Kiev và Anna của Rus, là con gái của Đại hoàng tử Kiev - Yaroslav thông thái.

Anna kết hôn với Vua Pháp Henry I, trở thành một trong những người Đông Âu đầu tiên liên quan tới một vương triều Tây Âu. Khi vua Henry qua đời năm 1060, Anna trở thành Hoàng hậu nhiếp chính, nghiễm nhiên trở thành người cai trị nước Pháp trong 5 năm cho tới khi bị kẻ thù lật đổ.

Do Kievan Rus là tổ tiên của Ukraina cũng như Nga (và ngược lại) nên việc gọi Anna Yaroslavna là người của Nga và Ukraina đều đúng. Việc này có lẽ sẽ không phải là vấn đề lớn trong thời kỳ vui vẻ giữa hai nước nhưng hiện giờ lại khác.

Khi Tổng thống Putin nói như vậy, những người chống Nga tại Ukraina cho rằng Moscow đang cố áp đặt ảnh hưởng lên nước láng giềng. Tuy nhiên, lời qua tiếng lại đã bùng phát giữa hai phía. Một cuộc chiến đã nổ ra dù không có phát đạn nào bay ra khỏi nòng súng.

Hoài Linh

Vẻ đẹp rạng ngời của Hoàng hậu Morocco

Vẻ đẹp rạng ngời của Hoàng hậu Morocco

Hoàng hậu Lalla Salma, vợ của Vua Morocco Mohamed VI, đã được tạp chí The Richest của Mỹ bình chọn là một trong 10 Đệ nhất phu nhân đẹp nhất thế giới.

Chuyện ly kỳ về hồn ma của hoàng hậu Anne

Chuyện ly kỳ về hồn ma của hoàng hậu Anne

Ở tuổi 30, hoàng hậu tuyệt sắc của nước Anh bị chặt đầu vì tội ngoại tình. Người ta cho rằng vì chết oan mà hồn ma của bà thường xuyên xuất hiện.

Những bà hoàng hậu xấu ma chê quỷ hờn

Những bà hoàng hậu xấu ma chê quỷ hờn

Hoàng Đế, vị vua thời viễn cổ Trung Quốc, có một bà vợ xấu không ai bằng, đến mức bị ví với quỷ dạ xoa. 

Hoàng hậu làm mê mẩn 6 vị vua 60 năm

Hoàng hậu làm mê mẩn 6 vị vua 60 năm

Tiêu hoàng hậu có vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành, hoa nhường nguyệt thẹn, thậm chí khi bà ở vào tuổi ngũ tuần, Lý Thế Dân phải ngắm nhìn bà với ánh mắt đắm đuối như bỏ quên hết mọi chuyện trên đời.