- Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao vừa phối hợp với các tổng lãnh sự quán tại San Francisco và Houston (Mỹ) tổ chức quảng bá địa phương Việt Nam tại Mỹ năm 2018 (VPR USA 2018), với sự tham gia của các địa phương Hà Nội, Bạc Liêu, Cao Bằng, Thanh Hóa, Tuyên Quang và Hội Doanh nhân trẻ TP.Hồ Chí Minh.

Sự kiện VPR USA 2018 nhằm triển khai nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ.

Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động do Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam (VN) ở nước ngoài tổ chức nhằm đồng hành, hỗ trợ các địa phương tăng cường kết nối hợp tác với các đối tác nước ngoài, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương.

Chương trình nhận được sự ủng hộ và hợp tác tích cực của các bộ, ngành, địa phương liên quan của Mỹ, cũng như của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham).

{keywords}
Thị trưởng Los Angeles, ông Eric Garcetti tiếp đón các lãnh đạo địa phương Việt Nam. 

Trong hai ngày 10 -11/9, đoàn Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp của thành phố Los Angeles, dự tọa đàm “Gặp gỡ địa phương Việt Nam và Los Angeles” cũng như thăm và làm việc tại cảng Los Angeles, Vườn ươm Kinh doanh Công nghệ sạch Los Angeles (LACI). Bên cạnh đó, đại diện thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Hành động chống biến đổi khí hậu của Tổ chức C40 tại thành phố San Francisco vào ngày 12/9.

Trong các cuộc làm việc, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ song phương tiếp tục phát triển tích cực trên các lĩnh vực hợp tác ưu tiên như chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ, … nhất là từ sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5/2017 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 11/2017.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết tăng cường hơn nữa hợp tác cấp địa phương và giao lưu nhân dân, một trụ cột quan hệ tiềm năng to lớn, cần được thúc đẩy với quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Trong nghi lễ đón tiếp trọng thị tại Tòa thị chính thành phố Los Angeles, Thị trưởng Eric Garcetti đã nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm VN của ông vào tháng 7 vừa qua, đặc biệt là ấn tượng sâu sắc về một đất nước VN tươi đẹp, trẻ trung, phát triển năng động và hội nhập sâu rộng với thế giới.

Ông Garcetti đánh giá cao và mong muốn phía VN sẽ tổ chức chương trình VPR USA hàng năm tại Los Angeles, đồng thời khẳng định quyết tâm của Los Angeles trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng, cùng có lợi với các địa phương, doanh nghiệp VN, nhất là trong các lĩnh vực thành phố có thế mạnh và phía VN có nhu cầu như sản xuất - chế tạo, thương mại - vận tải - hậu cần, giáo dục – đào tạo, đổi mới sáng tạo, du lịch... Ông Garcetti cam kết ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để sớm có đường bay thẳng Los Angeles – VN vào nửa cuối 2019.

{keywords}
Đại diện Cục Ngoại vụ, AmCham và Hội đồng Kinh doanh Los Angeles (LABC) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa ba cơ quan. 

Tại buổi tọa đàm “Gặp gỡ địa phương VN và Los Angeles”, đại diện Cục Ngoại vụ, AmCham và Hội đồng Kinh doanh Los Angeles (LABC) đã ký kết và công bố bản ghi nhớ hợp tác giữa ba cơ quan, nhằm tạo điều kiện tăng cường kết nối và thúc đẩy hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa các địa phương VN với các doanh nghiệp thành viên của LABC và AmCham.

Los Angeles là thành phố lớn nhất tiểu bang California, lớn thứ hai tại Mỹ (sau New York) và đứng đầu nước này trong các lĩnh vực sản xuất, chế tạo, thương mại – hậu cần, tài chính – ngân hàng, giáo dục – đào tạo và đổi mới sáng tạo, du lịch. Thành phố cũng được coi là kinh đô điện ảnh thế giới.

P.V

Mảnh ghép Việt Nam trong cuộc đời Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain

Mảnh ghép Việt Nam trong cuộc đời Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain

Từng dành 6 năm cuộc đời ở Hà Nội, cố nghị sĩ John McCain – một cựu tù binh chiến tranh - đã đóng góp nhiều nỗ lực trong việc vận động chính phủ Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 

Nga là đối tác tin cậy, triển vọng nhất trong hợp tác quân sự với VN

Nga là đối tác tin cậy, triển vọng nhất trong hợp tác quân sự với VN

Việt Nam xác định Nga là đối tác tin cậy và triển vọng nhất trong hợp tác quân sự, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh cho biết.

Chính phủ mới của Malaysia rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Chính phủ mới của Malaysia rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Mặc dù phải giải quyết nhiều vấn đề đối nội, đối ngoại nhưng Thủ tướng Mahathir Mohamad đã có kế hoạch sang thăm chính thức Việt Nam vào giữa tháng 9 năm nay.

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Amanda Nguyen, cô gái gốc Việt 26 tuổi, tác giả dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục" của Mỹ đã được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình danh giá.

Mỹ cho tàu chiến tuần tra bên trong vùng biển 12 hải lý gần Hoàng Sa

Mỹ cho tàu chiến tuần tra bên trong vùng biển 12 hải lý gần Hoàng Sa

Mỹ đã cho tàu khu trục tên lửa USS Higgins và tàu tuần dương mang tên lửa USS Antietam (CG-54) đi vào vùng biển bên trong 12 hải lý một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.