- Cứ như một cái dớp, dưới thời HLV Miura đội tuyển U23 và ĐTVN luôn đối mặt với những cơn bão chấn thương.

Sáng nay, đội tuyển U23 Việt Nam chuyển tới địa điểm tập luyện mới là trung tâm Viettel, cách trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF hơn 30km. Buổi tập diễn ra trong không khí khá lặng lẽ bởi cánh phóng viên bám đội ít hẳn so với ngày thường. Thế nhưng, cái không khí thiếu sôi nổi ấy bắt nguồn từ việc U23 Việt Nam sớm gặp “bão” chấn thương, dù đây mới là buổi tập thứ 2.

Kể từ hôm hội quân, quân số U23 Việt Nam trên sân tập luôn thiếu rất nhiều. Hai ngày tập của đội luôn chỉ có 19-20 cầu thủ. Những cầu thủ không có mặt phải đi khám chấn thương, được yêu cầu ở khách sạn nghỉ ngơi, còn một số bị nhẹ hơn chỉ là căng cơ thì phải ngồi ngoài hay tập theo giáo án riêng của chuyên gia thể lực.

{keywords}
Nhiều cầu thủ chưa thể tập luyện vì chấn thương

Vấn đề chấn thương luôn được nói tới dưới thời HLV Miura. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng nhìn chung là từ các giáo án tập luyện thiên về thể lực của ông thầy người Nhật Bản. Ngoài ra, các cầu thủ cũng dính chấn thương ở CLB nhưng không được điều trị dứt điểm, dẫn đến việc lên tuyển bị tái phát.

Chẳng hạn như trường hợp của Huy Toàn. Cầu thủ này bị chấn thương cột sống và bắp đùi từ hồi tháng 10 vừa qua nhưng đến nay tình hình chấn thương vẫn chưa thuyên giảm. Anh vẫn được HLV Miura gọi lên tuyển, nhưng chưa tập buổi nào thì đã được các bác sĩ kết luận phải nghỉ hoàn toàn ít nhất 1-2 tháng nữa. Thậm chí nếu vận động mạnh ở thời điểm này Huy Toàn có thể bị nguy hiểm đến sự nghiệp thi đấu của mình.

Huy Toàn rất buồn. Anh gần như chắc chắn sẽ không thể kịp bình phục trước vòng chung kết U23 châu Á, nhưng vẫn đang được HLV Miura giữ lại ở đội tuyển để có điều kiện chăm sóc tốt hơn.

Trường hợp thứ 2 là thủ môn Phí Minh Long cũng rất đáng tiếc bởi nếu được điều trị kịp thời, có lẽ anh đã hoàn toàn bình phục. Trước đó, thủ môn từng thi đấu ở SEA Games 28 này suýt phải giải nghệ vì phẫu thuật muộn. Chẳng là sau pha ngã đập mạnh trong một buổi tập của đội Hà Nội T&T chuẩn bị cho trận chung kết Cúp Quốc gia 2015 tại Bình Dương, Minh Long bị gãy xương dìm sụn vai.

Tuy nhiên, do không có đủ tiền viện phí, nên Minh Long phải nằm viện tới 5 ngày mới được tiến hành mổ. Chính sự chậm trễ này khiến anh đang gần như mất cơ hội bắt chính ở U23 Việt Nam.

{keywords}
Buổi tập sáng nay chỉ có 20 cầu thủ trên sân. ảnh S.N

Các trường hợp khác của Hồng Duy, Duy Mạnh, Hữu Dũng, Ngọc Thắng… cũng đều dính chấn thương từ CLB và khi lên tuyển họ chưa thể tập luyện cùng các đồng đội.

Nếu như ở những lần tập trung trước của U23 và ĐTVN, HLV Miura bị chỉ trích là đã có những giáo án nhồi thể lực khiến cầu thủ quá tải, thì lần này ông thầy người Nhật Bản gần như không có lỗi khi U23 Việt Nam chủ yếu tập nhẹ trong 2 ngày qua.

HLV Miura cũng nhấn mạnh rằng ông đã giao cho bộ phận y tế, chuyên gia thể lực kiểm tra kỹ chấn thương của các cầu thủ trước khi gọi họ lên tuyển, nhưng không hiểu sao đội tuyển U23 Việt Nam vẫn có gần chục trường hợp chấn thương với các mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Rõ ràng là từ CLB lên ĐTQG, vấn đề chấn thương của các cầu thủ cần được quan tâm hơn nữa, tránh tình trạng cầu thủ lên tuyển phải làm thương binh như hiện tại.

Liên quan đến buổi tập sáng nay của U23 Việt Nam, HLV Miura vẫn chủ yếu cho các cầu thủ tập bài đá ma, đá đối kháng trên 1/3 sân. Ở buổi tập này, HLV Miura đã không hài lòng khi các học trò của mình quá nhiều mắc lỗi chiến thuật. Ông thầy người Nhật Bản liên tục “dừng hình” để thị phạm từng cầu thủ một.

Huy Toàn vẫn chưa rời đội U23 VN

Tiền vệ Võ Huy Toàn dù được các bác sĩ trung tâm HLTT quốc gia Nhổn kết luận gặp chấn thương nặng ở cột sống phải nghỉ 1-2 tháng, nhưng anh vẫn tiếp tục được giữ lại ở đội tuyển để theo dõi. Trong sáng nay, Huy Toàn tiếp tục được đưa đi bệnh viện khám. Dường như HLV Miura đang vẫn hy vọng tiền vệ CLB SHB Đà Nẵng có thể kịp bình phục trước vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Huy Phong