- Thắng M.U ở Old Trafford (20h 1/5, giờ VN), Leicester sẽ bước lên ngai vàng Premier League. Từ một đội bóng hết sức bình thường, Leicester đang làm điều phi thường.

1. Khi viết về Leicester, John Boynton Priestley (một tác giả lớn người Anh, nhà văn, nhà viết kịch, biên kịch, nhà bình luận xã hội) đã rất thẳng thắn: "Thành phố thiếu một nhân vật trung tâm, và luôn thích mọi thứ bình thường".

{keywords}

Thành phố và CLB Leicester đều rất khiêm tốn ở nước Anh

Lịch truyền hình trực tiếp bóng đá cuối tuần

JB Priestley cho rằng, gần như toàn bộ người dân ở Leicester sống với phương châm "Semper eadem" (một thuật ngữ nổi tiếng ở Anh, mang ý nghĩa không bao giờ thay đổi - một định kiến cũ kỹ). Họ không có một nhân vật đặc biệt nào để tạo cú hích cho thành phố.

Ngoại trừ thủ đô London, Leicester là thành phố đa dạng văn hóa nhất nước Anh. Tuy nhiên, điều đó không hề giúp nó được chú ý ở trong lãnh thổ nước này, chứ chưa nói đến quốc tế.

Không nhiều người quan tâm về Leicester, một thành phố trung lập. Leicester hoàn toàn bị che khuất bởi những đô thị ở phía Bắc và Nam của nó, vốn là trung tâm của đất nước xứ sương mù, Nottingham và Birmingham.

Không chỉ vậy, hơn một nửa thế giới hiện nay vẫn đang phát âm sai cái tên Leicester (chỉ gồm 2 âm tiết: Les-ter).

2. CLB bóng đá Leicester City cũng có vấn đề hệt như thành phố. Thật khó để hiểu hết về CLB này, về mặt danh tiếng cũng như những cầu thủ mà nó sở hữu.

{keywords}

Mùa 2014-15, Leicester trải qua 175 ngày nằm trong nhóm có nguy cơ xuống hạng

Trong lĩnh vực thể thao, đội bóng Leicester quá khiêm tốn so với những CLB bóng bầu dục hoặc cricket.

Riyad Mahrez, một trong những người hùng hiện tại của Leicester, không hề biết về CLB khi anh nhận được đề nghị chuyển nhượng cách nay không lâu. "Thực sự mà nói, khi ấy tôi nghĩ đây là một đội bóng bầu dục".

Trong lịch sử bóng đá Anh, Leicester như không tồn tại. Không mấy CĐV trung lập quan tâm đến họ. Nhà xã hội học bóng đá John Williams viết, "vấn đề của Leicester là chính các đối thủ cũng chối bỏ họ".

Ông John Williams nói đúng. Đối thủ tự nhiên lớn nhất của Leicester City là Nottingham Forest. Tuy nhiên, cả nước Anh xem Forest - Derby Country mới là derby miền Trung, mà không quan tâm Leicester.

Trong hơn nửa thế kỷ qua, tính từ sau Thế chiến II, phần lớn thời gian Bầy cáo phải đá ở hạng dưới, và làm khán giả the dõi Premier League. Thậm chí, mùa trước Leicester nằm trong nhóm xuống hạng suốt 175 ngày. Họ chỉ trụ hạng chật vật vào cuối mùa.

3. Năm ngoái là những sự kiện đặc biệt làm thay đổi CLB và thành phố Leicester.

Đầu tiên, người ta tìm thấy hài cốt của vua Ricardo III, trong một bãi đậu xe ở Leicester. Đây là một bước ngoặt lớn về khảo cổ của thành phố, cũng như nước Anh.

{keywords}

Leicester chỉ còn cách lịch sử 1 bước chân

Thứ hai, Leicester liên tục gặt hái chiến thắng trên sân cỏ. Không chỉ là hiện tượng nhất thời, mà Bầy cáo duy trì sự ổn định cao và giành những chiến thắng thuyết phục.

Nhiều người cho rằng Leicester sẽ sớm hụt hơi, nhưng thực tế điều đó không diễn ra. Chính Man City, Arsenal và giờ đến Tottenham hụt hơi trong cuộc đua vô địch nước Anh, còn thầy trò Claudio Ranieri vẫn vững bước trên con đường lịch sử.

Đầu mùa giải, người ta ra kèo 1 ăn 5.000 cho Leicester vô địch Premier League. Đơn giản là quá nhiều người không tin vào đội quân của Ranieri. Họ là đội bóng quá tầm thường, với những con người hồi đầu mùa cũng rất đỗi bình thường.

Những kẻ bình thường ấy đang chuẩn bị làm nên điều phi thường, bằng cách chinh phục Premier League - giải đấu có sức hút truyền thông và thương mại lớn nhất hành tinh.

Thành Leicester rộn ràng chuẩn bị chào đón nhà vô địch

Một ngày trước chuyến làm khách trên sân của Man Utd, người dân Leicester đã trang hoàng thành phố đẹp lộng lẫy để chào đón chức vô địch lịch sử.

Lịch truyền hình trực tiếp bóng đá cuối tuần

Thể thao VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp những trận đấu đáng chú ý trên các kênh sóng truyền hình.


Kim Ngọc