- Vòng 9 V-League mùa 2016 có thể được gọi như vòng đấu của các trọng tài khi có tới 3/7 trận đấu các vua sân cỏ đã mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến sự phản ứng gay gắt từ dư luận. Nhưng, đừng ngạc nhiên vì điều này khi mà câu chuyện trọng tài vẫn luôn là vấn đề muôn thủa của bóng đá Việt.

Sai từ dưới

Ngay sau khi trận đấu giữa Thanh Hóa và SLNA kết thúc, TGĐ VPF Cao Văn Chóng đã khẳng định một điều: Trọng tài đã sai trong tình huống thổi phạt đền cho đội bóng xứ Thanh. (xem clip TẠI ĐÂY)

Và có lẽ, chẳng cần ông Chóng hay bất cứ quan chức nào của VPF, VFF khẳng định thì ai cũng có thể thấy rõ trọng tài Hà Anh Chiến đã mắc lỗi nghiêm trọng đến thế nào.

{keywords}

Trọng tài Hà Anh Chiến mắc sai lầm liên tục

Mà đây cũng không phải lần đầu tiên vua áo đen người Hà Nội bị phản ứng vì một quyết định khiến đội bóng chịu thiệt không thể kìm chế, khi ở mùa trước cũng công nhận bàn thắng không hợp lệ cho Thanh Hóa.

Không chỉ có mình ông Chiến, trọng tài Đức Vũ - người cầm còi chính trong trận đấu giữa Long An và Đồng Tháp cũng đã mắc sai lầm tương tự với một quả phạt đền được kéo từ ngoài vòng 16m50 vào trong.

Rất may cho Đồng Tháp, hay đúng hơn may cho trọng tài chính người Bình Thuận ở pha sút phạt đền đó Franklin đã dứt điểm không thành công.

Cũng giống như đồng nghiệp của mình, trọng tài Đức Vũ cũng là tiêu điểm của rất nhiều sự cố ngay ở mùa 2016 với việc bị các cầu thủ HA.GL tố văng tục ở trận đấu tại vòng 8 trên sân...Thanh Hóa.

Vòng 9 cũng chứng kiến thêm một tình huống cứu thua ngoạn mục khác nữa từ một trọng tài - ông Nguyễn Hiền Triết bằng việc kéo bóng ra khỏi khung thành cả 1 m, để giúp Hải Phòng tránh được bàn thua trước HN.T&T.

3 trường hợp kể trên chỉ là một phần bề nổi của tảng băng chìm, bởi thực tế từ đầu mùa đến giờ các đội bóng ít kêu ca, phản ứng không hẳn các trọng tài đã đúng chỉ đơn thuần: Kêu cũng vậy, nói cũng thế mà thôi.

Sai lên đến trên

11 năm trước, ông Nguyễn Đức Vũ đã từng dính líu đến vụ hối lộ và môi giới hối lộ rất đình đám của BĐVN ở CLB NH Đông Á - Thép Pomina để bị chính ban trọng tài xóa tên trong danh sách làm nhiệm vụ.

{keywords}

Nhưng cũng chưa "cao thủ" bằng đồng nghiệp Đức Vũ

Nhưng không hiểu sao, trọng tài người Bình Thuận vẫn kịp trở lại và từ vị trí trợ lý lên trọng tài chính để rồi cái tên này là nỗi ám ảnh của nhiều đội bóng, từ HA.GL, An Giang và mới nhất là Đồng Tháp.

Chẳng những thế, mùa 2015 vua áo đen này còn nhận danh hiệu Chiếc còi đồng do Ban trọng tài tổ chức, chỉ đứng sau trọng tài Võ Minh Trí và Hoàng Anh Tuấn.

Vì sao trọng tài Vũ được cầm còi trở lại sau sự cố nghiêm trọng ấy? Không ai có thể trả lời, trừ ban trọng tài mà cụ thể ở đây là Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi.

Với vua áo đen Hà Anh Chiến, như đã từng nhắc lại mùa trước cũng đã từng gây bão với việc công nhận bàn thắng không hợp lệ (trừ ban trọng tài) ngay ở sân Thanh Hóa.

Nhưng cũng không biết vì lí do gì, ông Chiến lại tiếp tục được tin tưởng giao nhiệm vụ ở sân nhà của đội bóng xứ Thanh ở vòng đấu thứ 9 trong đấu với SLNA, và đã để xảy ra sự việc không thể tin nổi như thế.

Ban trọng tài đã làm gì sau mỗi lần xảy ra sự cố? Họp kiểm điểm nội bộ, và tất cả những thông tin ở giới trọng tài chưa khi nào được công bố chính thức.

Không ai biết người nào nghỉ làm nhiệm vụ vì mắc lỗi, hoặc cũng chẳng ai biết vua sân cỏ nào sẽ bị "trảm" hay giảm nhẹ tội sau mỗi sai lầm cả.

Cứ thế, mùa nào cũng vậy, vòng đấu nào cũng thế trọng tài vẫn sai. Và tất nhiên, cấp trên của các vua vẫn ra rả "trọng tài là con người, vì thế mắc lỗi cũng là...bình thường"

Con người thì có lúc sai, nhưng sai suốt và sai có hệ thống như thế mà Ban trọng tài vẫn bênh được thì cũng tài thật. Thế nên, đừng hỏi vì sao giải đấu này, nền bóng đá này nát như thế...

Video trọng tài "cướp trắng" bàn thắng của Hà Nội T&T

Tình huống từ chối bàn thắng mười mươi xảy ra trong trận Hà Nội T&T tiếp Hải Phòng ở vòng 9 V.League, chiều 8/5.

Xem trận hòa đầy tranh cãi giữa Thanh Hóa và SLNA

Pha lập công của Omar Fayer trên chấm phạt đền giúp Thanh Hóa giữ lại 1 điểm trong trận derby miền Trung với SLNA. 

Duy Nguyễn