- Người đứng đầu CLB Hải Phòng, ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh, Hải Phòng không có Hội CĐV, không đăng ký với VPF nên không thể cấm họ vào sân xem bóng đá.

Sau án phạt cấm CĐV Hải Phòng không được tới sân khách cổ vũ tới hết mùa giải, ông Trần Mạnh Hùng đã lên tiếng: “Tôi luôn phản đối chuyện các CĐV quậy phá, những hành vi phi thể thao, nhưng VFF có xử phạt gì thì cũng phải theo pháp lý.

Thứ nhất, các CĐV chân chính họ mong muốn được vào sân, để cổ vũ đội nhà hay đơn giản chỉ là giải trí, tại sao những người này lại bị cấm vào sân, VFF lấy quyền gì cấm họ?

{keywords}
Án phạt của Ban kỷ luật VFF bị Hải Phòng bật lại tanh tách vì thiếu thực tế

Thứ hai, CĐV Hải Phòng không có Hội chính thức, thì VFF phạt ai, gửi văn bản tới đâu?. Tôi tin chắc là những người yêu bóng đá Hải Phòng sẽ lập luận lại với án phạt của VFF, vì nó không hợp lý và buồn cười”.

Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng nói thêm: “Các CĐV Hải Phòng ở chuyến làm khách trên sân Mỹ Đình vừa rồi đa phần là người hâm mộ chân chính. Chỉ có số ít CĐV là đốt pháo sáng, vậy mà VFF lại ra án phạt cấm tất cả CĐV đất Cảng. Ban kỷ luật toàn là luật sư cả nhưng lại không hiểu về luật”.

Cẩu thả và tắc trách

Trên thực tế, cách xử phạt thật ra không mới, vì không phải là lần đầu các CĐV Hải Phòng bị cấm đi cổ vũ sân khách. Năm 2009, do quậy phá trên sân Hàng Đẫy, CĐV đã bị Ban kỷ luật VFF cấm đi sân khách vô thời hạn.

{keywords}
Năm 2009, do quậy tưng trên sân Hàng Đẫy, CĐV Hải Phòng đã nhận án phạt tương tự

Trở lại án phạt mới nhất với CĐV Hải Phòng, việc ban kỷ luật ra án phạt nặng là hoàn toàn đúng, nhưng làm sao để xử lý tận gốc nạn hooligan, thì những án phạt như vậy gần như không có ý nghĩa.

Trước tiên, chính án phạt của ban kỷ luật đã cho thấy sự rối rắm, dễ bị lách luật. Khái niệm “sân vận động của đội khách” có thể sẽ bị CĐV Hải Phòng bắt bẻ ngay lập tức ở vòng đấu tới.

Hơn nữa, việc cấm CĐV Hải Phòng tới sân là điều không thể. CĐV Hải Phòng vốn không được chính thức công nhận sau khi giải tán từ năm 2009. Ngoài ra, nếu các hooligan đất Cảng vào sân mà không mang theo cờ, áo để cổ vũ đội nhà, thì ai chứng minh họ là CĐV Hải Phòng.

Sau án phạt được cho là mang tính răn đe của ban kỷ luật VFF, chắc chắn ngay những vòng tới của V-League, CĐV Hải Phòng đều có thể vào sân cổ vũ đội bóng thi đấu mà chẳng cần lo vi phạm luật cấm của VFF.

 Đ.N