- Cựu trợ lý Chelsea - Ray Wilkins lên tiếng chê bai Mourinho về quyết định mua trung vệ Lindelof, thay vì Michael Keane đã khẳng định được tài năng ở Premier League...

Ngay sau khi thông tin MU đạt được thỏa thuận chiêu mộ Lindelof với Benfica, fan Quỷ đỏ rộn ràng tiên đoán, "Bailly mới" sắp được Mourinho phát lộ. Những gì họ biết về Lindelof qua các đoạn video trên youtube, một mẫu trung vệ hiện đại, nhanh, mạnh mẽ với kỹ năng chơi bóng khá toàn diện.

Tuy nhiên, chia sẻ trên kênh Sky Sports, chuyên gia bóng đá - cựu trợ lý HLV Ray Wilkins lại bày tỏ quan điểm gay gắt về việc MU bỏ ra khoản tiền lớn để đưa về cầu thủ 22 tuổi người Thụy Điển.

{keywords}
Wilkins chỉ trích Mourinho khi mua Lindelof, bỏ qua Michael Keane

"MU định mua lại Michael Keane - người đã chơi rất tốt tại Premier League mùa vừa qua với giá 28 triệu bảng. Nhưng rồi họ lại đột ngột chuyển hướng tậu Lindelof. Khi chiêu mộ cầu thủ nào đó ở châu Âu, mức giá chuyển nhượng luôn từ đầu 3 trở lên.

Lindelof vô danh, chưa chứng tỏ được gì cả. Giá anh ấy bị đội lên 32, 33 triệu bảng. Liệu Lindelof có đáp ứng được kỳ vọng không? Trong khi mọi người nhìn Michael Keane đó, rẻ hơn, kinh nghiệm hơn và năng lực đã được kiểm chứng ở giải Ngoại hạng."

Những câu bình luận trên của Wilkins chẳng khác gì dạy khôn Mourinho, rằng ông thầy người Bồ mắc sai lầm nghiêm trọng khi bỏ qua Michael Keane để đặt niềm tin vào gương mặt mới toanh Victor Lindelof.

"Người đặc biệt" đang dành trọn thời gian nghỉ ngơi bên gia đình nên không có bất kỳ phản ứng nào. Nhưng trên các trang mạng xã hội, không ít fan Quỷ đỏ giận dữ vì những lời phát ngôn kiểu cho "sướng mồm" của Ray Wilkins.

{keywords}
Lindelof đang là trụ cột dưới hàng thủ Thụy Điển

CĐV có nickname Simon đáp trả: "Lindelof đá 73 trận cho Benfica, 12 lần khoác áo Thụy Điển, 3 chức vô địch Bồ Đào Nha và lên ngôi giải U21 châu Âu. Wilkins vẫn nghĩ trung vệ này chẳng là cái thá gì. Thật xuẩn ngốc!"

Một CĐV khác thì mỉa mai: "Wilkins biết gì về bóng đá không vậy? Giá của cầu thủ Anh mà lại rẻ hơn ở nơi khác ư? Nếu Lindelof là người bản địa, giá chuyển nhượng chắc chắn trên 50 triệu bảng."

Mourinho không phải "tay mơ" chuyển nhượng

Michael Keane vốn xuất thân từ lò đào tạo MU nhưng không cạnh tranh được vị trí nên phải "bán xới" sang Burnley. Sau 2 năm, trung vệ này vụt lên trở thành hiện tượng, thi đấu ổn định và được gọi lên tuyển.

Keane thăng tiến như vậy, nhưng sao Mourinho vẫn bỏ qua cơ hội mua lại anh để lấy Lindelof? Đơn giản bởi trong tay HLV người Bồ có trong tay đầy đủ dữ liệu để đánh giá cặn kẽ từng cá nhân, từ lối chơi, phong độ cho đến sở trường, sở đoản của cả hai trung vệ trong tầm ngắm.

Michael Keane có thể giàu kinh nghiệm chinh chiến Ngoại hạng hơn, nhưng dưới góc nhìn Mourinho, anh không còn điểm nào nổi bật để so sánh Lindelof. Thậm chí, Michael Keane vẫn bị xếp dưới tầm Smalling và Phil Jones, hai trung vệ vị trí đang bấp bênh ở MU hiện tại.

{keywords}
Mourinho đánh giá cao năng lực Lindelof

Victor Lindelof trẻ hơn Keane hai tuổi, tốc độ cực tốt, khả năng tranh chấp tay đôi và chơi bóng bằng chân cũng miễn bàn. HLV người Bồ thích mẫu trung vệ cấp tiến như thế, chứ không phải cổ điển kiểu Anh, giàu thể lực nhưng chỉ giỏi phá bóng.

Qua mỗi giai đoạn dẫn dắt các đội bóng hàng đầu, Mourinho đã làm việc, rèn giũa không ít trung vệ thép, từ Carvalho, John Terry, Walter Samuel, Sergio Ramos hay Gary Cahill. Ông thừa sự tinh tường để tuyển mộ cho mình nhân tố phù hợp nhất với Quỷ đỏ.

Ray Wilkins có thể xỉa xói người đặc biệt, tạo ra dư luận trái chiều. Mourinho cười khẩy, chẳng thèm bận tâm. Ông soi kỹ Lindelof gần một năm trời, khoảng thời gian đủ dài để đánh giá năng lực và vung tiền chiêu mộ.

Ai muốn hoài nghi Mourinho thì cứ việc. Một năm sau, hãy lật lại thương vụ Lindelof rồi hẵng đưa ra phán xét. Còn ngay lúc này, hãy nhìn vào Eric Bailly, để biết tài nhìn người của Mourinho đến đâu.

Video kỹ năng phòng ngự tuyệt vời của Lindelof

* Anh Tuấn