TAND tỉnh Bình Phước khẳng định vụ án thảm sát 6 người tại xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành) sẽ được đưa ra xét xử lưu động gần hiện trường xảy ra án mạng để răn đe và ngăn ngừa tội phạm.

Giải mã tận cùng tội ác vụ giết 6 người trong biệt thự

Chiều 4/11, Viện KSND tỉnh Bình Phước chủ trì họp báo thông tin về bản cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước.

Ông Hoàng Thanh Dũng - Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết, vụ án này sẽ được đưa ra xét xử lưu động vì đây được xác định là vụ án điểm nên Toà án đã cử thẩm phán tham gia nghiên cứu hồ sơ từ đầu.

{keywords}

Hiện trường vụ thảm sát 6 người vào sáng 7/7.

“Chúng tôi sẽ đưa vụ án ra xét xử lưu động, địa điểm gần nơi xảy ra vụ thảm sát, qua đó nhằm răn đe, ngăn ngừa tội phạm” – Ông Dũng khẳng định.

Ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước cho biết, Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chuyển cáo trạng sang TAND tỉnh Bình Phước đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM) về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Việc truy tố hai tội danh này được căn cứ theo khoản 1 điều 93 và điều 133 Bộ Luật Hình sự.

{keywords}

Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại bị truy tố mức án cao nhất.

Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước khẳng định, VKSND tỉnh đã đề nghị truy tố cả 3 bị can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại ở khung hình phạt cao nhất, 3 bị can sẽ đối mặt với mức án tử hình. Bên cạnh đó, ông Xuân cũng thông tin về các tình tiết giảm nhẹ của 3 bị can, theo đó, các bị can sẽ được xem xét tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu và thành khẩn khai báo.

Về về động cơ gây án của Nguyễn Hải Dương, ông Xuân lý giải, qua nghiên cứu 651 hồ sơ giết người chúng tôi rút ra "mấu chốt" quan trọng là nguyên nhân sâu xa chính trong vụ án này là ở động cơ, ở quá trình hình thành nhân cách tội phạm, nhân cách con người, đạo đức bị xuống cấp trầm trọng… bị can nhìn thấy người ta có cuộc sống giàu sang thì muốn đạt được bằng mọi giá, đạt được nhanh nhất.

{keywords}

Ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước

Ở đây chính các bị cáo trong vụ án này quá trình hình thành nhân cách đã phát sinh vấn đề này. Khi phát sinh mâu thuẫn, cộng với lòng tham, lòng thù hận nên dẫn đến động cơ các bị can giết cả nhà ông Mỹ hết sức dã man.

Nghi can thứ 3 vụ thảm án Bình Phước bị lộ vì tin nhắn

Kẻ chủ mưu sử dụng sim điện thoại của đồng phạm nhắn tin cho nạn nhân. Ngành chức năng chuẩn bị kết thúc điều tra thì phát hiện tin nhắn này và buộc kẻ thứ 3 lộ diện.

Bên cạnh đó, ông Xuân cũng cho rằng, nếu không giết hết mọi thành viên của gia đình ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) thì hành động các bị can sẽ bị phát hiện, các bị can giết hết để bịt đầu mối, tránh sự điều tra truy tố của cơ quan chức năng. Đây là hai nguyên nhân cơ bản trong vụ thảm án này.

“Mối quan hệ giữa Trần Đình Thoại, Vũ Văn Tiến đối với Nguyễn Hải Dương thì không có tình bạn nào ác liệt như vậy, do tham tài sản nên cả hai tham gia với Dương quyết liệt đến cùng” – Ông Xuân khẳng định.

Cũng theo ông Xuân, quá trình hình thành nhân cách của các bị can có sự lệch lạc với xã hội, cộng với sự hận thù ích kỷ trong tình yêu nên các bị các thực hiện gây án. Bên cạnh đó, giá trị đạo đức, văn hóa, con người…của một số đối tượng thanh thiếu niên coi nhẹ, đặt giá trị đồng tiền lên tất cả.

Chính vì vậy, toàn xã hội cần chung tay coi tội ác là cái không thể chấp nhận tồn tại trong xã hội ta, người dân cần nâng cao cảnh giác, cơ quan pháp luật quyết liệt lôi ra ánh sáng các hành vi giết người. Mong cơ quan thông tin đại chúng viết các nội dung mang tính chất định hướng lên án cái ác, hướng đến cái thiện… theo đúng truyền thống của người Việt Nam.

{keywords}

Thượng tá Nguyễn Văn Đợi - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước

Trước câu hỏi những bị can nào tham gia trực tiếp vào vụ thảm sát 6 người? Thượng tá Nguyễn Văn Đợi – Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước khẳng định, trong đêm thảm sát vào rạng sáng 7/7 chỉ có Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến trực tiếp gây ra, điều này dựa trên quá trình điều tra khách quan, chứng cứ, dấu vết thu được tại hiện trường.

Đặc biệt là vết máu và dấu vân tay tìm thấy trong căn biệt thự, qua xét nghiệm được xác định trùng khớp với mẫu máu, vân tay của Dương và Tiến. Riêng Trần Đình Thoại chỉ tham gia thời điểm ban đầu.

(Theo Dân trí)

TIN BÀI KHÁC