- Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho hay, với trách nhiệm mới được giao, ông sẽ cố gắng hết sức mình để báo chí nước nhà ngày càng phát triển, đội ngũ báo chí tác nghiệp, hành nghề thuận lợi hơn.

Sáng nay, Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo VN và báo Nhân Dân tổ chức cuộc giao ban báo chí đầu xuân Bính Thân.

Tham dự có Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng đại diện các cơ quan báo chí...

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh. Ảnh: Hồng Nhì

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho hay, hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2015 và nhiệm vụ trọng tâm 2016 đã nghiêm túc đánh giá công tác báo chí 2015 và nhìn lại 5 năm nhiệm kỳ qua, phân tích sâu sắc kinh nghiệm và đề ra giải pháp, đáp ứng yêu cầu ngày càng phong phú đa dạng càng cao của công chúng. Ngay sau hội nghị, báo chí đã bắt tay vào tuyên truyền ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12, nhiệm vụ của năm 2016 triển khai tổng kết cuối năm qua.

Theo Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, 5 năm qua báo chí đã vượt qua vô vàn những khó khăn, đặc biệt là về sức cạnh tranh thông tin, không những cạnh tranh giữa các loại hình báo chí mà cả báo chí chính thống, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật với các loại hình truyền thông khác trên mạng internet mà không hoặc chưa được đăng ký pháp luật.

Bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo cũng được nâng cao nhưng so với đòi hỏi của công chúng vẫn còn sự hẫng hụt, cơ quan báo chí nào cũng thấy còn thiếu cây bút uy tín, nhà báo có tác phẩm gây ảnh hưởng xã hội rộng lớn được xã hội tin cậy, cạnh tranh phát triển nguồn lực cho sự phát triển cơ quan báo chí.

Ông cho hay, do tác động trong nước và thế giới nên nguồn thu nhiều cơ quan báo chí khó khăn, sụt giảm, không chỉ tác động đến cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, phóng viên.

Khi đến thăm cơ quan báo chí, ông mừng vì có cơ quan báo chí vẫn đảm bảo điều kiện cho phóng viên, đảm bảo thu nhập nhưng vẫn còn cơ quan khó khăn, đặc biệt khó khăn lớn nhất là vừa đảm bảo được định hướng chính trị đúng đắn, vừa đáp ứng được nhu cầu thông tin của công chúng, phát triển xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút được đông đảo công chúng, phải thực sự hấp dẫn, có sức lôi cuốn, lan tỏa, tác động tâm tư tình cảm, lay động lòng người.

"Đội ngũ làm báo đã phát huy truyền thống, đoàn kết nhất trí, động viên cổ vũ, vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 vừa qua, đặc biệt là 2015", ông Đinh Thế Huynh đánh giá. Đặc biệt, báo chí đã góp phần quan trọng vào thành công của ĐH Đảng 12.

Tuy nhiên, ông cũng cho hay, có một điều còn băn khoăn, day dứt, làm thế nào để báo chí thực sự mang tính nhân văn, vừa có tính chiến đấu cao, hấp dẫn nhưng nhân văn, phát triển văn hóa xây dựng con người.

"Nhân dân còn lo lắng lắm, đạo đức xuống cấp, báo chí phải suy nghĩ thế nào, làm tốt nhiệm vụ, đặc trưng lớn nhất là dân tộc, dân chủ, nhân văn", Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đinh Thế Huynh, báo chí đã phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, tích cực chống tham nhũng, lãng phí, hách dịch cửa quyền để đẩy lùi cái xấu, làm cho xã hội được phát triển tốt đẹp hơn, văn hóa dân tộc, dân chủ, nhân văn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập đất nước.

"Gắn bó với báo chí nhiều năm, tôi chân thành cám ơn các đồng chí lão thành đã rèn luyện, chỉ đạo cho tôi, cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đồng nghiệp dành cho tôi. Hôm nay chia nhưng chưa thật xa, cám ơn các đồng chí lúc nào cũng coi tôi là người làm báo, thành viên làm báo, tôi luôn nghĩ rằng mình là người làm báo, người cầm bút, đồng nghiệp với các đồng chí. Với trách nhiệm mới được giao, tôi sẽ cố gắng hết sức mình để báo chí nước nhà ngày càng phát triển, đội ngũ báo chí tác nghiệp, hành nghề thuận lợi hơn", ông Đinh Thế Huynh nói.

{keywords}
Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng cũng đánh giá cao những đóng góp của báo chí trong năm 2015.

Theo ông, công tác thông tin, tuyên truyền đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường đoàn kết, nhất trí, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

"2016 là năm đầu thực hiện nghị quyết ĐH 12 của Đảng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020. Thời gian đang hết sức khẩn trương, đặt ra nhiệm vụ cho công tác tuyên giáo nói chung, công tác báo chí nói riêng rất nặng nề, đòi hỏi phải đổi mới, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý triển khai công tác thông tin tuyên truyền...

Trước mắt, báo chí cần tập trung tuyên truyền việc nghiên cứu, quán triệt đưa nghị quyết ĐH 12 của Đảng vào cuộc sống", ông Võ Văn Thưởng nêu rõ.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, báo chí sẽ tiếp tục vai trò là vũ khí sắc bén của cách mạng do Đảng lãnh đạo, góp phần hiệu quả vào sự thành công của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

"Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước đặt ra nhiều thách thức, những người làm báo tiếp tục phát huy tính tiên phong, chiến đấu, biểu dương cái tốt, tích cực trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, chủ động đấu tranh, phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, từ đó định hướng dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội", ông khẳng định.

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tới dự cuộc giao ban báo chí,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ cám ơn Ban Tuyên giáo TƯ suốt thời gian qua thường xuyên chỉ đạo công tác báo chí tuyên truyền và đồng hành, chỉ đạo, phản ánh kịp thời thông tin của Chính phủ.

Phó Thủ tướng cho biết, báo chí là kênh tiếp thu dư luận xã hội, ý kiến nhân dân trong hoạch định chính sách và tổ chức triển khai thực hiện chính sách, góp phần chung vào công tác điều hành đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son

Cũng tại buổi giao ban đầu xuân, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son xúc động chia sẻ: "Theo lộ trình, sang năm tôi không được đứng trong buổi gặp mặt long trọng như thế này nữa. 9 năm qua tôi đã được cùng các đồng chí có những buổi gặp đầu xuân như thế này...

Hiện nay, đội ngũ báo chí đã trưởng thành khá lớn mạnh, có những đồng chí giữ trọng trách trong Đảng, Nhà nước. Tôi tin tưởng rằng báo chí chúng ta sẽ tiếp tục có điều kiện để phát triển và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời kỳ mới".

Hồng Nhì - Thái An - Minh Thư