- Sở dĩ đến nay chưa thể giảm phí tại các dự án BOT là do Bộ GTVT đang phải lấy ý kiến các chủ đầu tư dự án BOT và địa phương đặt trạm thu phí.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết, đối với 54 dự án BOT do Bộ quản lý, Tổng cục đang rà soát với chủ đầu tư dự án để thống nhất điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm phí cho người dân trong vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí cũng như giảm chung cho các phương tiện.

Việc rà soát, đàm phán dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10 để Tổng cục đề xuất Bộ GTVT xem xét phê duyệt giảm phí.

Nếu được phê duyệt sớm thì tháng 11 tới sẽ giảm phí tại các trạm BOT.

{keywords}
Nhiều dự án BOT sẽ giảm phí trong thời gian tới

Tuy nhiên, việc giảm phí phải xem xét vào tình hình thực tế của từng trạm. Những trạm có lưu lượng xe ít như dự án BOT cầu Hạc Trì sẽ không giảm.

Mới đây dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thống nhất với Tổng cục Đường bộ giảm phí 25% cho rất cả các phương tiện đi qua trạm thu phí và đề xuất chờ Bộ GTVT chấp thuận.

Trong khi đó, đại diện công ty CP BOT Đại Dương - Chủ đầu tư dự án BOT QL18 cũng cho biết, đơn vị cũng đã đề xuất miễn giảm phí cho các hộ dân sống quanh trạm thu phí.

Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án BOT QL18 cũng đề xuất không giảm mức phí chung cho các nhóm phương tiện do mức phí thu hiện nay tại dự án đang thuộc nhóm thấp nhất của cả nước, chỉ 30.000 đồng/lượt đối với xe cơ sở.

Trong khi đó, ở dự án QL5, đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP – Bộ GTVT) cho biết, việc điều chỉnh phí (nếu có) thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ.

Tại dự án này trước đó phương án giảm phí cho các hộ dân sống quanh trạm thu phí trên QL5 đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) tính đến để đề xuất Bộ GTVT và Chính phủ.

Tuy nhiên, việc giảm phí chung cho các nhóm phương tiện được cho là rất khó vì phương án tài chính của dự án đang rất “căng” do áp lực lãi vay làm cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhất là khi các khoản hỗ trợ của Chính phủ Vidifi chưa nhận được.

Đại diện Vidifi cho biết, thực tế việc thu phí trên QL5 Vidifi chỉ đứng ra thu thay Chính phủ, chứ không phải thu cho mình. Nếu Vidifi không thu thì nhà nước sẽ đứng ra thu và hỗ trợ lại cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Sở dĩ đến nay chưa thể giảm phí tại các dự án BOT là do Bộ GTVT đang phải lấy ý kiến các chủ đầu tư dự án BOT và các địa phương đặt trạm thu phí.

“Bộ xin ý kiến địa phương nhưng đến nay các địa phương chưa có phản hồi. Sau khi địa phương có ý kiến và Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ sẽ xem xét giảm phí” - lời Thứ trưởng.

Xe container đi từ Bắc-Nam mất gần 4,6 triệu phí BOT, không phải 93 triệu

Xe container đi từ Bắc-Nam mất gần 4,6 triệu phí BOT, không phải 93 triệu

Xe container đi suốt Bắc - Nam trên quốc lộ 1A sẽ qua 29 trạm thu phí, phải trả gần 4,6 triệu đồng, chứ không phải 93 triệu.

Dân dùng thùng phuy, đá tảng chặn xe né trạm BOT

Dân dùng thùng phuy, đá tảng chặn xe né trạm BOT

Người dân dựng rào chắn, dùng hàng chục hòn đá lớn để ngăn xe chạy vào tuyến đường né trạm thu phí  Biên Hòa.

Kiến nghị bỏ 2 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5

Kiến nghị bỏ 2 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Chính phủ nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên QL 5 cũ.

Chính thức giảm phí đường BOT Cai Lậy

Chính thức giảm phí đường BOT Cai Lậy

Bộ GTVT thông báo sẽ giảm giá phí đường cho phương tiện đi qua trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn

Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy để hoàn vốn

Chắc chắn không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nói.

Vũ Điệp