- Chắc chắn sẽ không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nói với VietNamNet hôm nay.

Đã lấy ý kiến rộng rãi

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, trong phương án tài chính của dự án BOT đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang), trạm thu phí phải đặt trên QL1 như hiện nay thì mới đảm bảo phương án tài chính đầu tư dự án.

“Nếu không đảm bảo phương án tài chính thì sẽ không có dự án và cũng sẽ không có đường tránh như hiện nay”, ông Huyện nói.

Theo ông, trạm thu phí Cai Lậy chỉ là 1 trong 9 trạm đặt trên QL1 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh trên cả nước.

{keywords}

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện. Ảnh: VGP

Dự án BOT Cai Lậy được đầu tư xây dựng từ đề xuất của tỉnh Tiền Giang và phương án tài chính cũng như phương án đặt trạm thu phí tại QL1 đã được lấy ý kiến rộng rãi.

Cụ thể, sau khi tỉnh Tiền Giang lấy ý kiến các bộ GTVT, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, được sự đồng thuận từ HĐND, đoàn ĐBQH tỉnh thì mới trình xin ý kiến Chính phủ và có phương án tài chính cụ thể.

Về phản ánh “phí chồng phí” do chủ phương tiện đã đóng quỹ bảo trì đường bộ hàng năm, ông Huyện giải đáp: Nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng 23.000km đường quốc lộ mỗi năm cả nước cần khoảng 23.000 tỷ đồng, trong khi quỹ bảo trì chỉ thu được hơn 6.000 tỷ. Nhà nước phải cấp thêm từ ngân sách hơn 4.000 tỷ mới chỉ đáp ứng gần 45% số tiền bảo trì.

{keywords}
Trạm thu phí Cai Lậy

“Do vậy không thể có chuyện phí chồng phí”, ông Huyện khẳng định.

'Cho tiền lẻ vào chai trả phí là vi phạm pháp luật'

Về việc người dân dùng tiền lẻ trả phí ở trạm Cai Lậy, ông Huyện cho rằng, cần yêu cầu chủ phương tiện đưa xe sang một bên để không gây cản trở giao thông.

Tuy nhiên, ông Huyện nói rõ, những trường hợp tài xế cố tình bỏ tiền lẻ vào chai để trả phí qua trạm Cai Lậy là vi phạm pháp luật, chính quyền địa phương cần xử lý.

{keywords}
Người dân trả tiền lẻ 

Về kiểm soát số phương tiện và mức thu thực tế qua trạm thu phí Cai Lậy, ông Huyện cho biết, hàng tháng công ty BOT phải báo cáo lên Tổng cục Đường bộ số liệu cụ thể.

Dữ liệu của bảng thông tin điện tử đếm xe, thu tiền sẽ được lưu lại 5 năm (riêng đếm xe bằng hình ảnh lưu lại 1 năm). Hàng năm Tổng cục sẽ kiểm tra và cứ 3 năm quyết toán một lần nên tất cả đều công khai, minh bạch.

Các cơ quan kiểm toán, thanh tra có thể kiểm tra dữ liệu bất kỳ lúc nào.

Hai cây cầu trên tuyến tránh BOT Cai Lậy...biến mất?

Hai cây cầu trên tuyến tránh BOT Cai Lậy...biến mất?

Hai trong bảy cây cầu trên tuyến đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang) bỗng nhiên biến mất?

Chính thức giảm phí đường BOT Cai Lậy

Chính thức giảm phí đường BOT Cai Lậy

Bộ GTVT thông báo sẽ giảm giá phí đường cho phương tiện đi qua trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Sẽ giảm phí BOT Cai Lậy xuống còn 25.000 đồng

Sẽ giảm phí BOT Cai Lậy xuống còn 25.000 đồng

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết đề xuất của địa phương là giảm phí từ 35 ngàn xuống 25 ngàn đồng và nhà đầu tư sẵn sàng.

Trả phí BOT bằng tiền lẻ trong chai nhựa: Công an có xử lý được?

Trả phí BOT bằng tiền lẻ trong chai nhựa: Công an có xử lý được?

Không chỉ dùng tiền có mệnh giá nhỏ, nhiều tài xế còn vò các tờ tiền nhàu nát rồi bỏ vào chai nhựa để gây khó cho các nhân viên tại trạm thu phí đường tránh Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Xả trạm thu phí Cai Lậy vì tài xế trả tiền lẻ, ùn tắc nghiêm trọng

Xả trạm thu phí Cai Lậy vì tài xế trả tiền lẻ, ùn tắc nghiêm trọng

Trước tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do tài xế dùng tiền lẻ mua vé, trạm thu phí Cai Lậy buộc phải “xả cửa” hướng miền Tây đi Sài Gòn để giảm bớt ùn tắc.

Không xử lý trạm Cai Lậy sẽ lây lan sang nơi khác

Không xử lý trạm Cai Lậy sẽ lây lan sang nơi khác

“Theo dõi tình hình trạm thu phí Cai Lậy mấy ngày qua rất buồn. Nếu không sớm xử lý sẽ lây lan nơi khác”.

Vũ Điệp