Chứng kiến TP. Hà Nội trao quyết định chủ trương đầu tư, ký kết các biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư lên tới hơn 200.000 tỷ đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương hành động kiến tạo của lãnh đạo Hà Nội mà trước đó, một nhà đầu tư đã chia sẻ với chính Thủ tướng.

Trong khuôn khổ Hội nghị “Hà Nội 2017: Hợp tác đầu tư và phát triển” được tổ chức ngày 25/6 với sự tham dự của hơn 900 đại biểu, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TP. Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 74.370 tỷ đồng và cùng các nhà đầu tư ký kết biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến 134.790 tỷ đồng.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương hành động kiến tạo của lãnh đạo Hà Nội

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng giới thiệu danh mục các dự án Hà Nội mong muốn thu hút đầu tư, gồm 17 dự án theo hình thức PPP với tổng số vốn 802.700 tỷ đồng và 119 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng số vốn 303.850 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị với nhiều đổi mới, lắng nghe nhiều chiều hơn từ các đại biểu trong và ngoài nước, đồng thời đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, chân thành, thẳng thắn với nhiều ý tưởng tốt đẹp của các đại biểu.

“Các ý kiến này sẽ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu để từng bước chuyển hóa thành hành động”, Thủ tướng khẳng định.

Biểu dương hành động kiến tạo của lãnh đạo Hà Nội

Theo Thủ tướng, trong thời gian qua, tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ đã nhận được sự hưởng ứng sâu sắc, mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp. Những chuyển biến tích cực gần đây ở nhiều địa phương khác chứng tỏ tinh thần cải cách phát triển đã được lan tỏa, nhất là tại Hà Nội - niềm tin và hi vọng của cả nước.

{keywords}

Thủ tướng tặng hoa cho các nhà đầu tư

“Nhân sự kiện này, một lần nữa tôi khẳng định Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng lại ở lời nói. Chính phủ kiến tạo phải được chuyển hóa thành hành động từ các ngành, các cấp, từ các tư lệnh ngành và lãnh đạo tất cả các địa phương”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng biểu dương những nỗ lực trong năm qua của các lãnh đạo Hà Nội. Thủ tướng cho biết, mới đây có doanh nghiệp đã chia sẻ với ông rằng một lãnh đạo của Hà Nội đã giải quyết thấu đáo một vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải chỉ trong 1 ngày, sau 1 tin nhắn của doanh nghiệp.

“Đó chính là hành động kiến tạo của lãnh đạo địa phương. Qua ví dụ này, tôi muốn nhấn mạnh rằng mọi bộ máy cơ sở phải chuyển biến nhạy bén, kịp thời, sâu sát với các quyết sách từ Chính phủ và Trung ương. Người dân, doanh nghiệp mong mỏi sự chuyển biến cả hệ thống từ Trung ương tới xã phường”, Thủ tướng nói.

{keywords}

Thủ tướng tặng bằng khen cho cá nhân và tập thể doanh nghiệp

Về “địa lợi”, vị trí chiến lược quan trọng của Hà Nội, Thủ tướng nhắc lại Chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ cách đây hơn một nghìn năm: Vùng đất này nằm chính giữa nam bắc đông tây, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh, xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương.

Trải qua một nghìn năm, Thủ đô Hà Nội là nơi đất lành chim đậu, với nhiều di sản thiêng liêng, sức mạnh văn hóa - tri thức độc đáo, là nơi khởi nghiệp của nhiều giá trị tinh hoa trong nước và quốc tế, thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư danh tiếng hàng đầu thế giới. Những điều kiện và nguồn lực đó không chỉ thay đổi Hà Nội ngày càng tốt hơn, hiện đại hơn mà còn phát huy, lan tỏa ra nhiều tỉnh thành lân cận và cả nước, đưa Hà Nội thành động lực tăng trưởng quan trọng trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa của cả nước.

Tăng trưởng kinh tế của Hà Nội 20 năm qua đạt mức bình quân 9,5%/năm, quy mô nền kinh tế của Hà Nội từ chỗ chỉ chiếm 8,2% cả nước nay đã tăng lên 13,6%, đóng góp hơn 16,5% ngân sách cả nước...

{keywords}

Trong 52 dự án trọng điểm của Hà Nội thì có tới 38 dự án hạ tầng giao thông đô thị với 422.000 tỷ đồng. Nếu 52 dự án này làm tốt, Hà Nội sẽ là nơi có hạ tầng giao thông thuộc nhóm tốt nhất nước. Cùng với hạ tầng khu công nghiệp, viễn thông, năng lượng, mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin của Thành phố đã vươn lên đứng thứ hai cả nước.

Các dịch vụ trực tiếp liên quan tới doanh nghiệp đều có thể thực hiện 100% trên môi trường mạng. Nhiều doanh nghiệp đánh giá mức độ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động của Hà Nội thuộc nhóm tốt nhất cả nước.

Hà Nội cần lôi cuốn những ý tưởng xuất sắc và tầng lớp tinh hoa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội phải là nơi gieo mầm những ước mơ khởi nghiệp kinh doanh, những hoài bão xây dựng sự nghiệp có tầm ảnh hưởng vượt khỏi biên giới quốc gia.

Để thu hút được nhiều nhà đầu tư, lôi cuốn được những ý tưởng xuất sắc và tầng lớp tinh hoa, chính quyền Thành phố cần hành động hiệu quả mỗi ngày, có phương thức kết nối, đồng hành, động viên toàn diện sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế vào mục tiêu Hà Nội xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, bản sắc, hướng tới một thành phố toàn cầu, một Thủ đô có vị thế nổi bật trong ASEAN và rộng hơn.

Cùng với đó, quyết liệt cải cách quản trị các cấp hành chính, xây dựng một bộ máy trách nhiệm, tin cậy và hiệu quả, thông qua việc phát triển và phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới kỹ trị, tăng cường trách nhiệm giải trình.

{keywords}
 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân, tiếp tục tăng thứ hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, giáo dục, y tế, dịch vụ khác…

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội hiệu quả hóa công tác quy hoạch, phát triển đô thị đồng bộ, tương thích với hạ tầng xã hội thông qua tăng cường hợp tác, liên kết mạnh mẽ và chặt chẽ với các địa phương nhằm xóa bỏ sự manh mún và dàn trải trong chính sách phát triển, tối ưu hóa chi phí sử dụng hạ tầng, đẩy mạnh phân công sản xuất, xây dựng giá trị liên vùng, liên kết với các chuỗi giá trị quốc gia và quốc tế.

Với quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, Chính phủ, Thủ tướng cam kết kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích khởi nghiệp và đầu tư, bảo đảm ổn định chính trị, tinh thần thượng tôn pháp luật từ Trung ương đến địa phương, cải cách thể chế theo hướng cởi mở, trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế đóng góp và hưởng lợi một cách tương xứng và bình đẳng mọi thành quả phát triển.

“Các Bộ trưởng và Chính phủ xắn tay áo cùng Hà Nội thực hiện quyết tâm liêm chính, kiến tạo. Chính phủ, Thủ tướng tin rằng với cách làm mới, quyết tâm mới, Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và phát triển bền vững. Tin tưởng các nhà đầu tư sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng Hà Nội phát huy mọi tiềm lực, vật lực, đặc biệt là tiềm năng rất lớn lao về vốn trí thức, vốn xã hội và văn hóa”, Thủ tướng bày tỏ.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, để bảo đảm mục tiêu phát triển giai đoạn 2017-2020, TP tiếp tục kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định nguồn lực đầu tư xã hội là động lực cho sự phát triển của Thủ đô.

Thủ tướng dự hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển Hà Nội

Thủ tướng dự hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng hơn 1.000 đại biểu tham dự Hội nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Thủ tướng: Áo đã quá chật, phải tìm cách đột phá

Thủ tướng: Áo đã quá chật, phải tìm cách đột phá

“Người ta thường hay nói “cái áo đã quá chật”. Các đồng chí tiếp tục nêu ra với Bộ Chính trị, với Chính phủ xem cái áo quá chật này là như thế nào, ở đâu?”, Thủ tướng đặt câu hỏi với lãnh đạo TP.HCM

Thủ tướng: Đưa TP.HCM thành thành phố toàn cầu, thông minh

Thủ tướng: Đưa TP.HCM thành thành phố toàn cầu, thông minh

Trong buổi làm việc với TP.HCM sáng nay, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu đưa TP.HCM trở thànhTP toàn cầu, thông minh, phát triển.

'Thủ tướng hỏi Hà Nội có làm được không hay chỉ hứa'

'Thủ tướng hỏi Hà Nội có làm được không hay chỉ hứa'

Bí thư Thành ủy HN nhắc lãnh đạo các quận huyện phải quyết liệt lập lại trật tự đô thị. "Thủ tướng cũng hỏi TP làm được không, hay chỉ hứa thế thôi".

Theo VGP