- Sở Công thương Hà Nội sẽ làm văn bản gửi đến các cơ quan đoàn thể để giúp nông dân tiêu thụ toàn bộ số lượng củ cải đang còn ứ đọng.

Sáng nay, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã họp khẩn với các sở ngành liên quan và một số DN bán lẻ trên địa bàn Hà Nội để tìm cách “giải cứu” tình trạng củ cải của nông dân xã Tráng Việt đổ bỏ trắng đồng.

{keywords}
Hà Nội họp khẩn 'giải cứu' nghìn tấn củ cải ế. Ảnh: Khám phá

Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt) Vũ Văn Kỳ cho biết, toàn xã có 304 ha sản xuất rau tập trung chủ yếu ở thôn Đông Cao khoảng 200 ha, trong đó có 80 ha sản xuất củ cải.

Diện tích củ cải được thu hoạch hiện nay là 20ha, sản lượng 1.120-1.500 tấn, đang bị ứ đọng nên cần tiêu thụ gấp trong 10-15 ngày tới. 

Ngoài ra, tại ruộng vẫn còn khoảng 20 ha đang trồng củ cải ở giai đoạn cây non, 20 ha củ cải đang ra hoa nhưng bị nhổ bỏ (trong đó có 70% diện tích thương lái đã thu mua), gây thiệt hại từ 1,5- 2 tỷ đồng.

Đại diện các DN thu mua, phân phối cho rằng, nếu việc rớt giá, chậm tiêu thụ được thông tin nhanh hơn, linh hoạt hơn trong cách thu mua thì có thể giải quyết sớm khó khăn cho người nông dân. Trước mắt, các DN cam kết hỗ trợ thu mua củ cải đảm bảo chất lượng với giá thành hợp lý.

Phó GĐ Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho hay, trước mắt, Sở sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt trên hệ thống phân phối của thành phố để hỗ trợ tiêu thụ hơn 1.000 tấn cho người dân trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn các siêu thị nên bố trí các điểm bán hàng ngoài sảnh.

Ngoài ra, Sở sẽ làm văn bản gửi đến các cơ quan đoàn thể để giúp nông dân bán với giá ổn định, tiêu thụ toàn bộ số lượng đang còn ứ đọng.

Về lâu dài, lãnh đạo ngành Công thương Hà Nội cho rằng, chính quyền xã nên nghiên cứu, ngoài củ cải thì địa phương có thể trồng loại rau gì khác để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Hợp tác xã và người nông dân cũng cần thay đổi thói quen sản xuất, tiến tới các mặt hàng có thương hiệu tốt về an toàn thực phẩm và mẫu mã.

Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Hồng Sơn cho hay, theo thống kê từ các địa phương có nhiều vùng rau chuyên canh thì diện tích rau cuối vụ đông và lứa đầu vụ xuân hiện nay nhiều nhất ở Hà Nội còn 1.150 ha, Hải Dương còn hơn 100 ha, các tỉnh khác còn 10 - 15 ha.

Ông Sơn khẳng định lượng tồn này đang ở mức thấp và tình trạng sản lượng ế thừa nghiêm trọng, phải chặt bỏ không xảy ra trên diện rộng mà xảy ra cục bộ ở Hà Nội và Hải Dương, với 2 loại rau là củ cải trắng và su hào.

 

Cứu nông sản không thể lấy xúc cảm thay chính sách

Cứu nông sản không thể lấy xúc cảm thay chính sách

Không thể bằng tình thương mãi được, vì hôm nay là dưa hấu, mai có thể là những mặt hàng khác giá trị cao hơn, ông Võ Trí Thành nói.

Ai làm bà đỡ cho nông sản khỏi ùn ứ?

Ai làm bà đỡ cho nông sản khỏi ùn ứ?

Vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp, giải pháp nào tiêu thụ sản phẩm cho nông dân đề tránh tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa được thảo luận tại phiên họp UB Kinh tế QH hôm nay.

Nông sản mất giá, Bộ trưởng nghĩ nhiều

Nông sản mất giá, Bộ trưởng nghĩ nhiều

"Khi được mùa mất giá, nông dân được lãi ít, chúng tôi suy nghĩ rất nhiều" - Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại phiên chất vấn sáng 13/6. 

Không thể cứ nước bạn hắt xì lại giải cứu lợn, dưa hấu

Không thể cứ nước bạn hắt xì lại giải cứu lợn, dưa hấu

ĐB tỉnh Lâm Đồng đánh giá, kỹ năng giải cứu từ lợn đến hàng loạt nông sản thời gian qua đều không cho hiệu quả.

Nỗi đau dưa hấu, nỗi niềm mắc ca

Nỗi đau dưa hấu, nỗi niềm mắc ca

Cả ngàn xe dưa hấu ùn tắc ở biên giới, nông dân khóc ròng. Hàng ngàn hộ dân thu tiền tỷ nhờ mắc ca cũng không khỏi mông lung về tương lai….

Hương Quỳnh