Những nữ tay súng bắn tỉa Colombia thuộc nhóm du kích FARC đang bị tình nghi là lính đánh thuê bảo vệ Đại tá Muammar Gaddafi ở Libya – lực lượng phiến quân Libya tiết lộ.
TIN BÀI KHÁC

Lực lượng phiến quân tại thành phố Misurata, Libya dẫn lời khai của một tù nhân từng là người thân cận với đại tá Gaddafi cho biết ông Gaddafi đã thuê một nữ đội quân bắn tỉa đến từ Nam Mỹ.

Đội lính đánh thuê này được Đại tá Gaddafi trả tiền công lên đến 1000 USD ngày/người.  Hiện chưa có lính bắn tỉa Colombia nào bị bắt làm tù binh hoặc bị giết.

Nhiều người nhận định đội nữ bắn tỉa này là các thành viên cũ của Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia. Đây là một tổ chức cách mạng cộng sản và du kích vũ trang được thành lập trong những năm 1960 tại Colombia (FARC)

Nữ bắn tỉa của Đại tá Gaddafi

Theo thông tin tìm thấy trong máy tính của Raul Reyes, một chỉ huy FARC bị giết bởi quân Colombia năm 2008, đã chỉ ra rằng nhóm du kích đã có mối liên hệ mật thiết với Libya từ lâu.

Các nhà điều tra tìm thấy một bức thư đề ngày 4/9/2000 gửi cho “đồng chí Đại tá Muammar Gaddafi” yêu cầu giúp đỡ một khoản vay 5 năm trị giá 100 triệu USD để mua tên lửa đất đối không.

Ông Juan Manuel Santos, Tổng thống Colombia, gần đây cũng tuyên bố "rõ ràng... là [FARC] vẫn còn có mối liên hệ với Gaddafi". Thậm chí, trong một cuộc phỏng vấn, ông Santos nói với tạp chí Der Spiegel của Đức rằng: Libya đã cung cấp cho FARC khoảng 300 triệu USD, nhưng ông không chắc FARC đã nhận được hay chưa.

Phiến quân tại Libya lại tuyên bố rằng họ có bằng chứng cho thấy Đại tá Gaddafi đã nhận được sự hỗ trợ của lính đánh thuê và sự ủng hộ từ Algeria, Belarus và Chad.
Ngọc Ngọc (Theo Telegraph)