Gần đây có thông tin một nhóm người thôn Bàn Nham (Phú Yên) trúng đến 3kg kỳ nam ở núi Sơ Ró (Gia Lai) đã khiến hàng trăm người dân thuộc các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai đổ xô đi tìm kỳ nam.

TIN BÀI KHÁC

Sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh để có biện pháp ngăn chặn.
 
Kết quả xác minh cho thấy tình hình người dân đến địa bàn xã Sơ Ró, Đăk Kơ Ning thuộc huyện Kông Chro thỉnh thoảng vẫn có, nhưng chủ yếu là đi làm nương rẫy; không có số lượng hàng trăm, hàng ngàn người đổ xô vào rừng tìm trầm như phản ánh của một số báo.
 
Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn 2 xã nêu trên nói riêng và huyện Kông Chro nói chung vẫn ổn định; chưa thấy việc đào hố, chặt cây rừng để tìm trầm.
 
Để ngăn chặn kịp thời tình trạng người dân vào rừng đào phá, chặt cây tìm trầm trái phép, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu công an tỉnh Gia Lai, UBND huyện Kông Chro, Chi cục kiểm lâm chỉ đạo tiếp tục triển khai các lực lượng chốt chặn, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên địa bàn 2 xã Sơ Ró, Đăk Kơ Ning nói riêng và huyện Kông Chro nói chung.
 
Trước đó, hôm 12/4, người dân ở thôn Bàn Nham, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa (Phú Yên) xôn xao vì một nhóm người ở thôn này đào trúng 3kg kỳ nam sau 10 ngày tìm kiếm ở khu vực núi Sơ Ró thuộc huyện Kông Chro (Gia Lai). Nhóm người này sau đó đã bán số kỳ nam nói trên và thu được hơn 20 tỉ đồng.
 
Sau đó, một nhóm 4 người khác từ thôn Thạch Chẩm, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa (Phú Yên) cũng đã đến khu vực núi này đào bới và cũng tìm thấy kỳ nam đem bán được gần 6 tỷ đồng.
 
Sau khi nghe tin nhiều người trúng kỳ nam, nhiều người dân thuộc các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai... đã đổ xô đến núi Sơ Ró để đào tìm kỳ nam, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái nghiêm trọng.
 
Thu Hoà (tổng hợp)