Quát tháo, mở cửa máy bay, dọa bom, say rượu... là những hành động có thật mà các "thượng đế" đã làm khiến phi hành đoàn và những hành khách khác trên máy bay cũng phải "dở khóc dở cười".
 
TIN BÀI KHÁC

Từ trước tới nay, thường chúng ta hay chú ý đến những sai sót của các hãng hàng không như chậm chuyến bay, thiếu chu đáo, ...mà không hề nghĩ đến nhiều khi chính các "thượng đế" cư xử rất thiếu lịch sự, chửi cả phi hành đoàn, mang "văn hóa xe đò" lên máy bay... Trong những trường hợp đó, tiếp viên cùng phi hành đoàn vẫn phải nhã nhặn để làm hài lòng khách hàng.

Tự ý mở cửa thoát hiểm trên máy bay vì...tò mò

Theo thông tin trên báo Thanh niên, trong chuyến bay TP.HCM - Tuy Hòa hôm 20/4 (chuyến bay OV8442, số hiệu B210), hành khách Võ Văn Sỹ (SN 1975, trú ở P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) đã tự mở cửa thoát hiểm sau khi máy bay dừng bánh. Sự cố này đã gây nguy hiểm và làm gián đoạn gần 2 giờ đồng hồ chuyến bay ngược lại (Tuy Hòa - TP.HCM).

Tuy nhiên, theo giải trình của ông Sỹ, khi máy bay dừng bánh, trong lúc đứng lên, ông đã vô tình vịn vào một lỗ nhỏ phía trên đầu để làm điểm tựa, sau đó thấy cửa hé mở, lập tức ông gọi tiếp viên báo cáo sự việc và rời khỏi máy bay. Ngay sau đó, ông Sỹ bị nhân viên an ninh giữ lại.

Trường hợp khác trước đó, lúc 9h20’ ngày 22/6/2010 chuyến bay mang số hiệu OV 9810 đưa khách từ TP.HCM ra Chu Lai (Quảng Nam) bằng máy bay ATR72 của Công ty dịch vụ bay VASCO đang chuẩn bị cất cánh thì bất ngờ được lệnh thông báo phải dừng lại vì một vị khách đã tự ý mở cửa thoát hiểm chỉ vì tò mò. Rất may là sự việc xảy ra khi máy bay còn dưới mặt đất, nếu đã ở trên không thì thảm họa sẽ xảy ra...

Say rượu, khỏa thân, xem phim sex vô tư trên máy bay

Theo một số tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines, trường hợp khách hàng khỏa thân trên máy bay thường xảy ra với các vị khách quốc tế.

Tháng 6/2006, trên chuyến bay từ Nội Bài đi Paris xảy ra cảnh tượng 2 hành khách nữ mua vé hạng thường nhưng lên máy bay thì trút bỏ "xiêm y" để đòi nâng hạng thương gia. Những người có chức trách trên chuyến bay đã nhắc nhở nhưng 2 “thượng đế” này vẫn khỏa thân đi khắp máy bay. Trước tình hình đó, phi hành đoàn đã lập biên bản và báo cho nhà chức trách sân bay nơi sẽ hạ cánh đón sẵn xử lý.

Khách hàng say xỉn, chửi mắng tiếp viên, rồi đánh lộn trên máy bay cũng không phải là chuyện hiếm.

Hồi giữa năm 2007, chuyến bay BL-798 TP HCM ra Hà Nội của Jetstar Pacific Airlines cũng chứng kiến sự lộn xộn khi 1 hành khách uống rượu, có lời lẽ và hành động khiếm nhã với tiếp viên hàng không. Sẵn có chút hơi men, chàng khách trêu ghẹo và nắm lấy cổ tay tiếp viên khi cô này đang làm nhiệm vụ hướng dẫn khách.


Gặp những tình huống khóc dở mếu dở, các tiếp viên vẫn phải nhã nhặn giải thích và phục vụ chu đáo (Ảnh minh họa: SGGP)

Trước đó, một số khách nước ngoài tham gia chuyến bay mang mã hiệu VN535 Hà Nội - Paris của Vietnam Airlines đã rất bất bình khi hai hành khách là những ông chủ doanh nghiệp người Việt say sưa xem phim sex. Khi bị nhắc nhở, hai sếp vẫn cố tình xem thêm vài giờ, bất chấp sự khó chịu của người xung quanh, gồm cả khách nước ngoài.

Dọa đánh bom trên máy bay

Theo báo Tiền phong, trong một chuyến bay nội địa từ TP.HCM đi Hà Nội hôm 7/5/2006, khi máy bay đã đóng cửa và lăn bánh ra đường băng chuẩn bị cất cánh thì có hai hành khách mang tên Bạch Trường Sơn (sinh ngày 4/5/1955, quê Hà Nội, thường trú tại đường Cao Thắng, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM) và Nguyễn Xuân Hoàng (sinh ngày 10/11/1961, quê Thừa Thiên - Huế, thường trú tại đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM), ngồi ở hàng ghế 41 trong trạng thái say xỉn đã đột ngột đứng dậy thông báo với nữ tiếp viên hàng không đứng gần đó rằng trong vali xách tay lên máy bay của hai người này có một quả bom hẹn giờ.

Sự việc gây hoảng loạn cho toàn bộ hành khách, các nhà chức trách hàng không đã phải thực thi những biện pháp kiểm tra an ninh cấp tốc, gây thiệt hại không nhỏ cho Vietnam Airlines và hành khách.

Trên một chuyến bay khác hôm 18/8/2006, máy bay mang số hiệu VN267 từ sân bay Nội Bài đi Cam Ranh, hành khách Nguyễn Thái Sơn (SN 1973, ở phường Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội) cũng có hành vi dọa có bom khiến chuyến bay bị đình trệ 4 giờ, hơn một trăm hành khách được đưa đi sơ tán khẩn cấp, thiệt hại ước tính lên tới 400 triệu đồng.
 

Mang "văn hóa xe đò" lên máy bay

Chuyện thật như bịa là trường hợp của một vị khách đi máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines vào đầu năm 2008, khi ông này đến sân bay muộn giờ, lỡ chuyến và đòi hãng phải bố trí cho đi ngay chuyến kế tiếp. Sau khi nói một thôi một hồi chưa nguôi cơn giận vì bị bay trễ, ông khách bất ngờ móc con mắt giả ra hù dọa. Cô nhân viên khiếp vía vì tưởng khách móc mắt thật.

Cùng năm đó, những nhân viên của hãng này cũng "khóc dở mếu dở" với một vị khách ăn mặc bảnh bao nhưng tay xách theo mấy con gà. Nhân viên hãng giải thích về quy định của hãng anh này mới ngớ người rồi thật thà nói: "Tôi tưởng máy bay giá rẻ cũng giống đi ôtô khách chứ. Người thân ở quê cho mấy con gà, nể quá cầm theo".

Có cả những chuyện chỉ xảy ra ở chốn phòng the mà nhiều "thượng đế" không hiểu vì không thể kìm chế nổi cảm xúc hay muốn tìm một cảm giác lạ trên không mà sẵn sàng trùm chăn và "làm chuyện ấy" như nơi không người. Những trường hợp như thế không hiếm và thỉnh thoảng vẫn thấy giới tiếp viên rỉ tai nhau trò chuyện.

Mẫn Chi (tổng hợp)