Quốc hội Uganda có thể tạm dừng các chương trình nghị sự để thảo luận về dự luật đồng tính, quy định nội dung hà khắc với những người đồng giới. Và nếu dự luật đồng tính lần này được Quốc hội thông qua thì đây sẽ là quốc gia thứ tám quy định người có quan hệ đồng tính bị tử hình.

TIN BÀI KHÁC


Dự luật đồng tính đã được thảo luận ở Uganda nhiều năm nay, tuy nhiên, nó chưa chính thức được công nhận trên giấy tờ pháp lý. Nhưng tại kỳ họp Quốc hội khóa này, Thủ tướng Uganda David Bahati đệ trình một dự luật chống đồng tính lên Quốc hội.

Phát biểu với CNN, ông nói: “Chúng tôi tin tưởng đây là một phần của luật pháp mà chúng tôi tại đất nước này để bảo vệ những giá trị truyền thống gia đình ngay tại đây, tại Châu Phi này, và cũng để bảo vệ tương lai cho con cháu chúng ta”.

Thủ tướng Uganda David Bahati là người một lần nữa kiên quyết làm mọi cách để dự luật này được thực thi (Ảnh: Towleroad)

Dự luật này đã gây sốc cho những nhà hoạt động quyền đồng tính và dẫn đến việc Thụy Điển đang đe dọa cắt viện trợ cho Uganda.

Dự luật hà khắc này quy định với tội hiếp dâm đồng giới, người nhiễm HIV có hành vi tình dục đồng giới và những người phạm nhiều tội liên quan đến tình dục đồng giới sẽ bị tử hình.

Với hành vi tình dục đồng giới lần đầu sẽ chịu mức án chung thân. Còn những người có hành vi trợ giúp, xúi giục, hướng dẫn, môi giới và cho thuê phòng để người khác thực hiện hành vi tình dục đồng giới đều có thể phải lĩnh án tù 7 năm. Ngoài ra, bạn bè, người thân hay đồng nghiệp của những ngưởi đồng tính cũng sẽ đối mặt với hình phạt trong việc không cung cấp thông tin của người đồng tính.

Dự luật gây tranh cãi nói trên được đưa ra lần đầu năm 2009 nhưng không được thông qua do vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Bahati cho biết ông sẽ làm hết sức để đưa dự luật vào áp dụng. Ông nói thêm rằng: “Mỗi ngày trôi qua trong cuộc đời tôi là tôi càng phải đẩy nhanh việc thực hiện luật này”.

Việc đệ trình dự luật liên quan đến người đồng tính của Thủ tướng Uganda đã khiến nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Nhiều trang mạng xã hội như Facebook, Twitter liên tục có các trang mới hình thành như: “12 giờ ngăn chặn dự luật đồng tính của Uganda”…; Bộ trưởng ngoại giao của nước này còn viết lên trang mạng cá nhân của mình rằng: “Chúng tôi phản đối dự luật này và sẽ tiếp tục theo dõi những động thái của chính phủ. Chúng tôi kêu gọi các nghị sĩ Uganda bác bỏ đạo luật…”

Biểu tình phản đối bên ngoài đại sứ quán Uganda ở London sau khi dự luật chống đồng tính luyến ái được đệ trình tại quốc hội Kampala trong năm 2009. (Ảnh: Guardian)

Tờ tạp chí Rolling Stone, đã có bài viết công bố danh sách tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh của những người đồng tính với tựa đề bài báo: “Treo cổ chúng”. Những nhà hoạt động cho quyền của người đồng tính cho biết có ít nhất 4 - 5 người đồng tính đã bị tấn công, số khác hiện đang phải lẩn trốn. Theo báo cáo mới nhất, một người phụ nữ đã gần như chết khi bị hàng xóm của cô ném đá tới tấp vào nhà.

Uganda là một trong 83 quốc gia mà quy định pháp luật cho rằng đồng tính luyến ái là có tội. Và nếu dự luật đồng tính lần này được Quốc hội nước này thông qua thì đây sẽ là quốc gia thứ tám quy định người có quan hệ đồng tính bị tử hình.

Thanh Mai (Theo Guardian, Wespeakup…)