Câu chuyện ly kỳ "người âm" không thi vẫn đậu đại học khiến nhiều người ngỡ ngàng, sợ hãi, nhưng cũng có không ít người thẳng thắn khẳng định sự việc này hoàn toàn bình thường.


TIN BÀI KHÁC

Xung quanh câu chuyện "Người âm" không thi vẫn đậu đại học", VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của độc giả. Trong khi một bộ phận cho rằng đây là câu chuyện bí ẩn và đầy tính tâm linh thì một số khác lại khăng khăng khẳng định nội hàm câu chuyện này không có gì ly kỳ và siêu thực, chuyện "người âm" đậu đại học là không thể.

Câu chuyện lạ chấn động ngoại ô

Việc em Lê Phùng Đức sinh ngày 16/9/1986, mất vào ngày 21/1/2004 (khi chưa học hết lớp 12) bỗng nhiên nhận được giấy báo đậu đại học vào hơn 7 tháng sau đó khiến người dân khu khu tái định cư Quán Tình (Long Biên, Hà Nội) ngỡ ngàng. Nhiều người thân và bạn bè của Đức cho rằng vì ham học nên "âm hồn" Đức đã thi vào đại học?

Quả đúng là có một số tình tiết làm cho câu chuyện trở nên "ly kỳ" như việc khi phóng viên đến tìm gặp bố mẹ Đức, mẹ Đức đã nói tối qua mơ thấy Đức về dặn mẹ ở nhà vì mai có khách, rồi khi Đức mất, điện thoại bố Đức liên tục đổ chuông dù ông đã tắt nguồn.... Tuy nhiên, có lẽ vì quá thương nhớ và bất ngờ trước sự ra đị đột ngột của đứa con trai mà bố mẹ Đức đã thấy những sự việc lạ lùng trên hoặc cũng có thể đó chỉ là những sự trùng hợp ngẫu nhiên và vô tình sự ngẫu nhiên ấy lại trở nên có lý.


Ngay cả khi đã mất, Đức vẫn nhận được giấy báo nhập học (Ảnh minh họa)

Còn điều ly lỳ và khiến những người thân trong gia đình Đức đặt dấu hỏi nghi vấn nhiều nhất chính là đầu tháng 8/2004, gia đình nhận được giấy gọi nhập học của trường Đại học Đông Đô (hoặc trường Thăng Long – vì thời gian đã quá lâu, nên bà Hạnh - mẹ Đức không nhớ chính xác).

Bà Hạnh mang tờ giấy gọi nhập học cho gia đình, bạn bè người thân xem, ai ai cũng lắc đầu: “Không thể hiểu nổi”. Một số người đặt nghi vấn: “ Hay là có bạn bè nào tốt bụng (hoặc giả người yêu của Đức), đã làm hồ sơ nộp cho Đức?”. Giả thuyết này không thuyết phục được bà Hạnh vì nếu quả thật có ai đó làm giúp hồ sơ thi cho Đức thì họ phải biết rõ về con trai bà. Đức đã mất rồi, làm sao thi đại học được mà làm hồ sơ? Hơn nữa theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh nộp hồ sơ dự thi vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp sớm nhất cũng phải từ tháng 3 trở đi. Trong khi đó, tháng 1, Đức đã mất rồi, thì làm sao có thể nộp hồ sơ dự thi (?)

Khi mà mối nghi vấn này chưa được giải tỏa, thì tuần sau bà Hạnh lại thêm một lần ngạc nhiên, khi mà một trường đại học khác lại gửi thư đến nhà gọi Đức nhập học. Cho đến tháng 9/2004, gia đình tiếp tục nhận được giấy gọi nhập học của một trường trung học chuyên nghiệp. Bì thư và nội dung giấy mời ghi rõ: “Trường Trung học Công Nghệ và Quản Trị Đông Đô (số 6 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) báo cho em Lê Phùng Đức (sinh ngày 16/9/1986, địa chỉ 620 Ngô Gia Tự, Gia Lâm, Hà Nội) đã đủ tiêu chuẩn đăng ký nhập học vào trường ngành Tin học hoặc Tài chính Kế toán. Thời gian nhập học là từ 22 đến 30/9/2004”. Giấy ghi ngày 21/9/2004.

Không có gì kỳ lạ

Theo llí giải của cô giáo Đỗ Kim Cương, nhân viên văn phòng của trường Trung học Công Nghệ và Quản Trị Đông Đô cho biết. Tờ giấy mời nhập học đấy đúng là của trường. Tuy nhiên nhà trường hoàn toàn không lưu hồ sơ của em Lê Phùng Đức (sinh ngày 19/6/1986, địa chỉ 620 Ngô Gia Tự, Gia Lâm, Hà Nội).

Việc gia đình em Đức nhận được giấy mời nhập học xảy ra vào năm 2004 khi cô Cương chưa về trường công tác, do đó theo phỏng đoán có thể nhân viên tuyển sinh của Trường Đông Đô có được danh sách lớp 12 của trường THPT Yên Viên. Căn cứ vào đó, cán bộ của trường Đông Đô đã gửi giấy mời nhập học về cho gia đình em Đức. Vì theo quy đinh, học sinh chỉ cần tốt nghiệp lớp 12 là đủ điều kiện nhập học vào trường dạy nghề.


Độc giả, nhà giáo Nguyễn Thuật cùng cho biết: "Tôi là một giáo viên nên tôi biết, trước khi thi tốt nghiệp khoảng một tháng thì rất nhiều trường CĐ, ĐH gửi giấy báo nhập học cho học sinh vào học hệ cao đẳng hoặc trung cấp, Ví dụ như trường CĐ Nguyễn Tất Thành gửi cho mỗi trường ít nhất là 200 giấy".

Các độc giả Kiều Anh, Frank Vũ, Quân Nguyễn... cùng nêu câu chuyện của chính họ về tờ giấy báo nhập học : "Tôi cũng từng trải qua những chuyện như thế này sau khi kết thúc kỳ thi ĐH. Một số trường ĐH dân lập, các trường Trung Cấp, Cao đẳng nghề thường lấy danh sách học sinh lớp 12 từ các trường để làm giấy báo trúng tuyển rồi gửi về theo địa chỉ nhà cho các thí sinh. Bản thân tôi không đăng ký thi tuyển vẫn có giấy báo trúng tuyển không những từ 1 mà là 3 trường. Chẳng qua là do các trường đại học người ta có được danh sách các học sinh lớp 12 của các trường trung học thôi. Chuyện bình thường..."

Có lẽ, sự trùng hợp ngẫu nhiên về tờ giấy báo nhập học chẳng may lại gửi đúng đến địa chỉ của một người đã chết nên câu chuyện mới thành ra ly kì. Chứ trên thực tế, không thể có chuyện "người âm" đậu Đại học.

Huyền My
(tổng hợp)