“Đây là một thảm họa lớn nhất trong ngành y khoa và cũng là kỷ lục tồi tệ nhất của ngành y khoa thế giới được biết đến ở Đài Loan khi bác sĩ đã nhầm lẫn ghép nội tạng của người nhiễm HIV cho 5 bệnh nhân khác nhau” - Chủ tịch Hội ghép tạng Y học Đài Loan Libo Zhang cho biết.
TIN BÀI KHÁC
Ngọc Trinh đi Toll Royce Phantom mừng chiến thắng
Vũ Thu Phương xuất hiện cùng siêu xe 10 tỷ
Ôsin sẽ được hưởng chế độ BHXH
Bí mật về đệ nhất phu nhân giữ 20 tấn vàng
Cận cảnh biệt thự 3 triệu USD của Viện Toán

Ngày 28/8, Tân Hoa Xã đưa tin, tại Bệnh viện Đại học Y Đài Loan các bệnh nhân được cấy ghép cũng như đội ngũ y bác sĩ thực hiện các ca mổ vừa qua đang được chăm sóc cẩn thận, cho uống thuốc điều trị phơi nhiễm virus HIV. Và phải 1-2 tháng nữa mới biết được họ có bị nhiễm HIV hay không.

Được biết, vào ngày 24/8, một người đàn ông 37 tuổi được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa Thành phố Hsinchu trong tình trạng bị trấn thương vùng đầu, hôn mê sâu cấp độ 3 do bị tai nạn giao thông.

Biết chắc người thân không qua khỏi, gia đình nạn nhân đã làm giấy và đồng ý hiến tim, gan, phổi và hai quả thận cho 5 người đang chờ được ghép tạng. Gia đình hoàn toàn không hay biết người đàn ông này bị nhiễm HIV.

Sau đó, người đàn ông này đã được đưa đi xét nghiệm HIV để các bác sĩ tiến hành lấy nội tạng. Tuy nhiên, vì một nhầm lẫn tai hại, kết quả xét nghiệm HIV của người hiến tạng lại cho kết quả âm tính với HIV thay vì phải ghi vào giấy xét nghiệm là dương tính

Nội tạng của người đàn ông này sau đó được ghép như sau: tim được đưa đến bệnh viện Cheng Kun để ghép cho người đàn ông 50 tuổi, còn các cơ quan nội tạng khác được tiến hành ghép cho các bệnh nhân ở bệnh viện Đại học Y Đài Loan.

Cho đến khi các ca cấy ghép xong xuôi, tất cả ê kíp của Bệnh viện Đại học Y Đài Loan mới phát hiện dữ liệu trước đó là hoàn toàn sai, thông tin ngay lập tức thông báo cho Bệnh viện Đại học Cheng Kung.

Sau khi sự cố đáng tiếc xảy ra, Bệnh viện Đại học Y Đài Loan đã mở cuộc họp báo và cho biết sẽ quyết tìm ra nguyên nhân sai sót ở khâu nào và xử lý nghiêm túc.

Đây là một thảm họa lớn nhất trong ngành y khoa và cũng là kỷ lục tồi tệ nhất của ngành y khoa thế giới được biết đến ở Đài Loan” - Chủ tịch Hội ghép tạng Y học Đài Loan Libo Zhang cho biết.

Vào năm 1994, tại Hoa kỳ cũng xảy ra một tình trạng tương tự, khi đó có tới 4 bệnh nhân bị nhiễm trùng và sự việc ngày hôm qua không phải là sự việc đầu tiên trên thế giới. Giám đốc bệnh viện Đại học Y Đài Loan nói.

Mẫn Chi (theo 3abc.net)