Ngày 30/9, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Tạ Việt Quang (chủ tiệm vàng Quang Quyên) về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Quang cũng chính là một trong hai “con nợ” trong vụ vỡ nợ ở huyện Đan Phượng, HN đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

TIN BÀI KHÁC

Trước đó, như báo VietNamNet đã đưa tin, những ngày qua, nhiều người dân nháo nhác tìm đến tiệm vàng Quang Quyên (ở số 36 đường Nguyễn Thái Học, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), của vợ chồng Tạ Việt Quang (SN 1975) và Bùi Thị Quyên (SN 1976) để đòi nợ. Nhiều người dân cho biết, chủ tiệm vàng này đã vay nợ với lãi suất cao tới 2.500 đồng cho một triệu đồng/ngày, khiến nhiều người đã ồ ạt đến đây gửi tiền. Thời gian đầu, việc trả lãi đúng hạn nhưng sau đó thì chủ nợ đã "lặn mất tăm"...


Bị can Tạ Việt Quang (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Ngày 26/9, cơ quan cảnh sát điều tra xác định được nơi ở của Quang và Quyên sau 10 ngày cặp vợ chồng này bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Tại cơ quan điều tra, bước đầu cặp vợ chồng này khai nhận đã huy động vốn trong dân bằng cách trả lãi cao. Nhiều người ở thị trấn Phùng và các xã lân cận ở huyện Đan Phượng vì thế mà đem tiền "gửi gắm" cho vợ chồng Quang. Nhưng để thanh toán được các khoản lãi vay "kếch xù", vợ chồng Quyên - Quang phải vay khoản tiền nhiều tỷ đồng của Chi nhánh NHNN & PTNT Trung Yên (Hà Nội) để quay vòng. Tuy nhiên, do "lãi mẹ đẻ lãi con", mất khả năng thanh toán nên đến đêm 16/9, vợ chồng Quyên - Quang gửi 3 con nhỏ cho ông bà nội trông nom rồi bỏ trốn.

Ngày 29/9, cơ quan cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Quyên – Quang tại tiệm vàng Quang Quyên, thu được nhiều vật chứng là chứng cứ quan trọng phục vụ công tác điều tra; đồng thời chuẩn bị các bước để kê biên tài sản của vợ chồng này. Được biết, một trong những căn cứ quan trọng để cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội khởi tố và ra lệnh bắt Tạ Việt Quang là hành vi dùng giấy tờ giả của xe ô tô đem thế chấp vào ngân hàng, để trả nợ. Đối với Bùi Thị Quyên, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội tiếp tục điều tra để làm rõ một số hành vi liên quan đến vụ án và sẽ khởi tố bị can sau khi có đủ căn cứ pháp luật.


Tiệm vàng Quyên Quang (Ảnh: Người lao động)

Theo thông tin từ Công an TP. Hà Nội, những ngày qua, đơn tố cáo vợ chồng Quang ngày càng nhiều lên. “Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, con số 400-500 tỷ đồng mà vợ chồng Quang, Quyên vay nợ nhiều khả năng chỉ là sự đồn thổi. Đến thời điểm này, có khoảng 20 nguyên đơn tạm coi là có đủ các yếu tố chứng minh giao dịch cho vay hoặc vay tiền với vợ chồng Quang, Quyên; và số tiền giao dịch này chỉ khoảng 100 tỷ đồng”, một điều tra viên của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội cho biết trên báo An ninh Thủ đô.

Được biết, Quang là Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quang Quyên, có giấy phép kinh doanh từ năm 2003 với 38 lĩnh vực khác nhau như: du lịch, buôn bán ôtô, xe máy, vàng bạc, karaoke nhưng chủ yếu là kinh doanh ôtô.

Thu Hằng (tổng hợp)