VKSND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Văn Phổ - "đại gia" ăn nhậu trên du thuyền cùng các quan chức VKSND huyện Cần Giuộc dẫn đến cái chết của một cô gái.

TIN BÀI KHÁC


VKSND huyện Cần Giuộc đã phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Văn Phổ (SN 1968, ngụ xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc) 3 tháng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ “đại gia chạy án”, cơ quan điều tra cũng đã triệu tập Phạm Văn Sa (tự Tèo; SN 1978, ngụ ấp Nam, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) để điều tra về vai trò đồng phạm giúp sức cho Phổ, thông tin trên báo Người lao động. 

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 22/9, một ngày sau khi cơ quan công an thông báo không khởi tố vụ án liên quan đến chị Đinh Thị Kim Phượng (20 tuổi, trú ở xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) ngã xuống sông Vàm Cỏ Đông chết, Công an huyện Cần Giuộc đã bắt quả tang Lê Văn Phổ đang nhận 3,7 triệu đồng tiền chạy án của gia đình phạm nhân Phạm Thị Bé (ngụ ở xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc). Phổ đã nhận tiền của gia đình phạm nhân Bé tổng cộng 14 lần với tổng số tiền là 480 triệu đồng, để “chạy án”, giảm án từ ba năm xuống còn hai năm và tạm hoãn thi hành án. Ngày 22/9, Phổ tới nhà bà Bé nhận tiền lần thứ 15 thì bị bắt…


Chiếc "du thuyền", nơi diễn ra bữa nhậu gây nên cái chết của chị Đinh Thị Kim Phượng (Nguồn: Công an nhân dân)
Phổ khai có quan hệ mật thiết với nhiều cán bộ làm việc ở các cơ quan tố tụng từ huyện đến tỉnh nên có thể “chạy án” cho bất cứ ai. Phổ đã từng bị bắt và khởi tố về tội “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc”, bị TAND huyện Cần Giuộc tuyên phạt 18 tháng tù treo, thời gian thử thách là 2 năm. Nhưng sau thời gian này, người dân thấy Phổ kết thân và thường xuyên đi ăn nhậu với các quan chức trong cơ quan tố tụng. Hiện dư luận tại địa phương đang đặt nghi vấn liệu trong cuộc ăn nhậu cùng với các quan chức VKSND huyện Cần Giuộc trên “du thuyền” có liên quan gì đến vụ chạy án mà Phổ đã thực hiện.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Kim Đoạn - Viện trưởng VKSND huyện Cần Giuộc và ông Nguyễn Hương Giang - Viện phó VKSND huyện Cần Giuộc - tham gia ăn nhậu trên “du thuyền” dẫn đến cái chết của chị Đinh Thị Kim Phượng vào ngày 20/8, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật của VKSND tỉnh Long An vừa họp và thống nhất kỷ luật với hình thức cảnh cáo về mặt chính quyền đối với hai ông này. Việc bãi miễn chức vụ của ông Đoạn và ông Giang sẽ được tiếp tục xem xét và đề nghị cấp trên ra quyết định theo thẩm quyền.

Trước đó, ông Nguyễn Kim Đoạn và ông Nguyễn Hương Giang đã phải làm tường trình về vụ ăn nhậu trên sông tai tiếng này. Ngày 14/9, VKSND tỉnh Long An đã điều chuyển ông Võ Hoàng Nguyên (Phó Viện trưởng VKSND huyện Bến Lức) giữ chức quyền Viện trưởng VKSND huyện Cần Giuộc thay ông Đoạn bị rút về tỉnh chờ bố trí công tác khác. Ông Đoạn và ông Giang cũng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.

Thu Hằng (tổng hợp)