Lấy được “chồng tây” không đơn giản chỉ là niềm hãnh diện của cô dâu và họ hàng người Việt, mà họ còn phải đối mặt với nhiều rắc rối bởi sự bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa hay phong tục tập quán.

TIN BÀI KHÁC

Bất đồng vì không chọn được ngày cưới

Lan Anh (Hà Nội) quen chồng tương lai của cô người Tây Ban Nha khi cả hai cùng là du học sinh ở đất nước Anh. Vượt qua mọi khoảng cách về không gian, ngôn ngữ, văn hóa…cả hai quyết tâm đến với nhau. Đám cưới dự định được tổ chức tại Việt Nam, quê hương của cô dâu. Ngỡ rằng có tình yêu, hai người sẽ vượt qua được tất cả, song khi chuẩn bị kết hôn, cả hai mới biết có nhiều chuyện tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại vô cùng phức tạp không thể dễ dàng một sớm, một chiều thấu suốt.


Nhiều phụ nữ Việt muốn lấy chồng tây (Ảnh minh họa, Nguồn: Tapchihuongviet.com)

Chọn ngày tổ chức lễ cưới cũng là một trong những kỷ niệm đáng nhớ của đôi vợ chồng vợ Việt, chồng Tây này. Ở Việt Nam thì ngày ăn hỏi, kết hôn là những ngày đặc biệt nên các gia đình thường rất chú trọng trong việc chọn ngày. Mẹ của Lan Anh lại đặc biệt là người kĩ tính. Bà không ngại ngần vất vả sang tận cả các tỉnh lân cận khi nghe được ai mách nước thầy này thầy kia xem ngày chuẩn. Gia đình, họ hàng của John ở bên Tây Ban Nha đều rất muốn sang dự lễ cưới nhưng cứ ngày nào nhà vợ báo sang thì mọi người lại không thể sắp xếp được. những ngày mà gia đình John có thể sang được thì nhà Lan Anh lại cho rằng, đó là ngày xấu không hợp cho việc thành hôn. Bởi vậy, chuyện ngày cưới đã khến cả hai rất đau đầu. Cao điểm có lúc Lan Anh tức giận, đòi hoãn đám cưới. Nhưng rồi vì quá yêu, chú rể đành thuyết phục người nhà nhường nhịn, cố gắng làm đẹp lòng nhà vợ tương lai.

Họ hàng xúi ly hôn “chồng ngoại”

Joseph sinh ra và lớn lên tại Pháp nhưng hiện đang làm quản lý dự án xây dựng ở TP. HCM, còn Ngọc vợ anh đang là một nhân viên cho công ty mỹ phẩm. Họ quen nhau qua lời giới thiệu của một người bạn. Ban đầu thấy chàng rể là ngoại quốc, bố mẹ Ngọc không thật sự ưng ý nhưng nghĩ đến khối tài sản mà con rể đang sở hữu, hai ông bà cũng xuôi. Đến khi Ngọc lỡ mang bầu, đám cưới đã được tính đến không một chút chần chừ.
 
Những tưởng hạnh phúc có thể bền lâu, nhưng mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống vợ chồng. Sự bất đồng về ngôn ngữ, phong tục, tâp quán, thói quen sinh hoạt khiến tình yêu của họ không đủ lớn để có thể bao dung tất cả.
 
Joseph là người nước ngoài, quen với lối sống phương Tây cởi mở, phóng khoáng, chuyện uống nước với cô này, tiệc tùng với cô kia khi đã có vợ với anh rất thoải mái. Nhưng Ngọc lại không chấp nhận được cảnh đó. Người ta lấy chồng là để nhờ chồng nhưng đằng này, ngoài việc không phải lo gì về tài chính thì mọi thứ khác Ngọc đều phải tự tìm cách giải quyết. Đã đôi lúc cô tự trách mình: “thà ngày xưa lấy chồng Việt cho rồi…”

Còn về phía Joseph, anh quá chán nản cảnh bị vợ quản thúc. Anh rất sợ những ngày cuối tuần, những dịp lễ tết phải theo vợ về quê chào hỏi, thăm hỏi họ hàng nhà vợ với cô, dì, chú, bác…đến mấy ngày vẫn chưa hết người thân, người quen. Hơn thế nữa, quan điểm sống của hai người quá khác nhau. Những gì anh cho là bình thường thì cô đẩy lên thành vô cùng phức tạp, rắc rối còn những gì anh cho là quan trọng thì Ngọc lại nghĩ ngược lại.


Nhưng họ phải đối mặt với nhiều rắc rối bởi sự bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa hay phong tục tập quán  (Ảnh minh họa, Diendandep.com)

Cứ như vậy, vết nứt trong ngôi nhà của Ngọc ngày càng lớn. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi công việc của chồng Ngọc gặp khó khăn. Từ ngày lấy chồng ngoại, họ hàng Ngọc đã khuyên cô nghỉ việc ở nhà chăm con nên việc tài chính trong nhà đều trông chờ vào chồng cô.

Từ khi công việc của Joseph gặp khó khăn, hàng tháng khoản tiền gửi về cho nhà vợ cũng không còn được đều đặn. Điều này làm cho gia đình nhà Ngọc không vừa ý. Tranh cãi giữa nhà vợ và chàng rể xảy ra ngày càng nhiều. Cuối cùng dưới sức ép của họ hàng cùng với những mâu thuẫn vốn có, Ngọc nộp đơn li dị chồng. Chồng cô cũng không còn muốn níu kéo.

Con rể Hàn “choảng” bố vợ

Câu chuyện hi hữu trên xảy ra vào  sáng ngày 24/8/2009, tại một Công ty TNHH  tại xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội. Vì những bất đồng trong gia đình, chàng rể ngoại đã sẵn sàng “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” ngay với cả bố vợ. Sau khi đánh bố vợ, ông con rể người Hàn Quốc còn định châm lửa đốt khu xưởng của công ty trị giá khoảng 50 tỷ đồng. Ông “rể quý” này là Oh Kyu Huan (SN 1961, quốc tịch Hàn Quốc) đã tự đóng khóa cổng không cho công nhân đến làm việc và xách một xô dầu diezen tưới vào mặt sân kho và xưởng sản xuất, dùng bật lửa định đốt. Vì được ngăn chặn kịp thời nên hành động của ông OH Kyu Huan đã không gây ra thiệt hại về người và tài sản.

Được biết, nguyên nhân ban đầu là do những mâu thuẫn trong gia đình. Trước đó, ông Oh Kyu Huan đã có hành vi hành hung bố vợ mình là ông Phạm Ngọc Tám.

Ngay sau đó, vợ ông Oh Kyu Huân, bà Phạm Bích N. (SN 1975, quốc tịch Việt Nam), là chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cùng 6 người thân đến gặp ông Oh Kyu Huân tại trụ sở để giải quyết sự việc và đề nghị ly hôn.  Khi bà N. đến, ông Oh Kyu Huan đã khóa cửa, tưới xăng định đốt khu nhà xưởng (trị giá tài sản khoảng 50 tỷ đồng).

Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng cùng với sự có mặt của Đại sứ quán Hàn Quốc đã làm việc với hai bên, yêu cầu ông Oh Kyu Huan viết cam kết không tái phạm hành vi trên và chấp hành pháp luật Việt Nam. Những mâu thuẫn trong gia đình đã đẩy đến những hành vi khó thể chấp nhận của một anh rể người ngoại quốc đối với bố vợ.

Những tưởng lấy chồng tây không chỉ là sự hãnh diện với hàng xóm, láng giềng hay những chuyến xuất ngoại dễ dàng mà cả hai đều phải đối mặt với những bất đồng nhiều khi không dễ giải quyết.

Lê Ngọc (Tổng hợp)