Mới 17 tuổi nhưng Nguyễn Thanh Hiền (ngụ ấp Hòa Hưng 1, xã Thạnh Quới, H.Long Hồ, Vĩnh Long) nhìn hom hem như một ông lão.

TIN BÀI KHÁC
Hôm nay chẩn bệnh cô gái hóa bà lão
Hoa hậu rềnh rang, từ thiện được 1,5 triệu đồng
Bón cơm cho người… chết!
Liên tiếp xe điên đâm kinh hoàng trên phố
Những bức ảnh hiếm về Hà Nội 1973
Đi chăn trâu, phát hiện cặp nam nữ treo cổ trên cây
Thực phẩm đồng loạt giảm giá
Thanh Thảo kể chuyện hát bia ôm

 

Cháu Nguyễn Thanh Hiền là con thứ hai của anh Nguyễn Văn Hai và chị Dương Thị Kiệm. Vào năm 2008, lúc Hiền 14 tuồi, cháu không biết đi, không biết nói. Nhưng điều đặc biệt nhất là cháu Hiền lại mang gương mặt của một ông lão 80 tuổi, với những biểu hiện lão hóa rất rõ như da nhăn nheo, mắt kéo mây…. Từ trước tới nay bà con ở địa phương cho là cháu Hiền bị bệnh ban khỉ.

Mới 17 tuổi nhưng Hiền đã hom hem như một ông lão. Đầu năm 2011, Hiền đã qua đời (Ảnh: THVL)

Bố mẹ Hiền cho biết, khi sinh, Hiền nặng 3,2 kg; cơ thể phát triển bình thường, nhưng từ lúc tròn một tuổi trở đi là cháu phải nhập viện liên tục vì bệnh tật, cơ thể ngừng phát triển.

Cháu Hiền không phải bị nhiễm chất độc da cam mà mắc phải hội chứng “già trước tuổi”. Đây là một loại bệnh hiếm gặp do dạng gene Lamin A biến đổi gây nên. Biểu hiện của bệnh là trẻ có thể già đi gấp 8 – 10 lần tuổi thật, với những biểu hiện như : da nhăn nheo, trổ đồi mồi và tóc rụng. Ở giai đoạn hai, bệnh sẽ có những biểu hiện tiếp theo là đột quỵ, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đục nhân mắt, rụng răng.

Theo báo lao động,  đầu năm 2011, Hiền bị viêm phổi nặng và được chuyển đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Được biết, năm Hiền 15 tuổi, gia đình có mang cháu đi làm CMTND nhưng công an cũng rất lúng túng với trường hợp của cháu. Tại thời điểm đó, cháu vẫn chỉ cao 60 cm, nặng 7 kg, không biết nói, chỉ ú ớ trong miệng, hai chân liệt hoàn toàn nhưng 2 tay vẫn còn cử động. Cho đến năm 17 tuổi, thân hình em vẫn như thế, không lên được cân nào.

Được biết, họ hàng nội ngoại của vợ chồng anh Hai không ai mắc chứng bệnh này, bản thân con gái của anh chị năm nay 24 tuổi vẫn phát triển bình thường.

Năm 2003, các nhà khoa học Anh đã giải mã được căn bệnh lão hóa ở trẻ, gọi là Progeria hay còn gọi là Hội chứng già trước tuổi Hutchinson-Gilford. Thủ phạm là một đột biến ở gene Lamin A.

Căn bệnh lão hóa ở trẻ em lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1886. Bệnh nhân không phát bệnh vào lúc mới sinh mà phải 18 tháng sau đó mới có các triệu chứng của tuổi già, như da bị lão hóa, xương trở nên giòn, đầu bị hói vào lúc 4 tuổi, cơ quan nội tạng rệu rã và thường tử vong ở tuổi 13 vì những bệnh của người già như bệnh tim và đột quỵ. Chiều cao của trẻ không quá 1m và chỉ nặng khoảng 13-15 cân. Tuy nhiên, trẻ mắc căn bệnh này thường có trí thông minh trên mức bình thường.

Trên thế giới, cứ khoảng 4-8 triệu trẻ em thì có một trường hợp bị lão hóa sớm. Chính vì thế việc nghiên cứu bệnh này rất khó vì số bệnh nhân trong một thời điểm là có hạn.

Mẫn Chi (Tổng hợp)