Gần đây, liên tiếp các vụ bạo lực học đường gia tăng khiến nhiều phụ huynh lo ngại an toàn cho con em mình khi đến trường. Trên nhiều diễn đàn, các mẹ đang rủ nhau cho con đi học thêm.. võ thuật để phòng thân.
TIN BÀI KHÁC

Liên tiếp những clip đánh nhau của những cô cậu học trò miệng còn hôi sữa trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh rùng mình và lo sợ. Mới đây, clip được cho là “sản phẩm” của một nhóm nữ sinh ở một trường THPT thuộc huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang xông vào đánh và lột áo bạn kèm những lời đe dọa: "Giờ mày thích mặc quần áo hay thích cởi trần", “Mày phải quỳ xuống xin lỗi”… như giọt nước tràn ly khiến cư dân mạng thực sự nổi giận. Nhiều câu hỏi, giải pháp cho vấn nạn này được đặt ra và bàn tán xôn xao trên khắp các diễn đàn.

Cho đi trại giáo dưỡng hết


Có rất nhiều ý kiến với mong muốn, những kẻ có hành động hành hạ và làm nhục người khác như vậy đang suy đồi về đạo đức, cần có một khoảng trống cho chúng để chúng tĩnh tâm lại, suy nghĩ những hành động của mình như cho đi trại giáo dưỡng chẳng hạn.

Chế tài xử lý những vụ bạo lực học đường chưa thực sự có hiệu quả? (Ảnh chụp từ clip)
Thành viên Elber chia sẻ trên một diễn đàn: “Đành rằng là các em chưa vị thành niên, chưa ý thức được hết sự nguy hiểm hành động mình gây ra, nhưng nói thật mình thấy việc này không khác gì việc các em cầm dao, làm thịt đồng loại. Nhiều trường hợp đánh bạn dã man nhưng cũng chỉ kỷ luật vớ vẩn. Đuổi học sẽ ảnh hưởng tới tương lai của một con người nhưng càng thế lại càng thấy gia tăng các vụ bạo lực. Giờ những vụ thế này thì theo mình cho nghỉ học, bắt buộc phải cải tạo trong trường giáo dưỡng 1-2 năm, sau rồi cải tạo tốt thì cho học tiếp”.

Độc giả Trần Hiếu thì bức xúc chia sẻ: “Cá nhân tôi nghĩ rằng việc này đã có tiền lệ và không được xử lý triệt để vì: thứ nhất các vụ trước xử lý chế tài chưa đủ mạnh, thứ hai là xử lý xong chưa tuyên truyền phổ biến ra xã hội để làm gương ngăn ngừa những vụ tương tự. Tôi cho rằng phải giáo dục theo tính có hệ thống trong các trường trên cả nước và xử lý mạnh tay đồng thời phải lưu hồ sơ những cá nhân làm nhục người khác này để cả xã hội biết và lên án. Một xã hội văn minh không thể cho phép có những hành vi như thế; những người bị làm nhục ấy sẽ bị vết thương tinh thần rất lớn để hòa nhập với xã hội. Tôi nghĩ phải cách ly các đối tượng côn đồ trong một môi trường riêng để cải tạo trước khi đưa trở lại với cộng đồng”.

Đồng tình với quan điểm trên, độc giả Trần Thanh Hoàng cho rằng, những hành động đánh nhau như vậy không thể nương tay được nữa

Cho con học thêm văn hoá hay học võ?


Lo ngại đến an toàn tính mạng cho con em mình, nhiều bậc phụ huynh đã lên các diễn đàn bàn tán những giải pháp tạm thời trong bối cảnh bạo lực học đường ngày càng gia tăng.

Thành viên NguyênYP khuyến cáo: “Thôi các mẹ ạ, đừng cho con em mình đi học thêm văn hoá nhiều nữa, thời gian đấy hãy cho các con đi học các lớp võ thuật, các mẹ có con gái, nên đưa bé đi học võ, để chống lại những cái này, quân tử phòng thân”. Thành viên hoacomay còn khẳng định chắc như đinh đóng cột: “ Em thề em hứa em đảm bảo sẽ cho đi học võ ngay lập tức, phòng thân thôi chứ chả may nói dại có chuyện gì xảy ra lại khổ suốt đời”.
Hãy sống như đang yêu, khi đó con người sẽ nhìn cuộc đời qua lăng kính màu hồng và sẽ không còn những bạo lực xảy ra nữa (Ảnh minh họa: violet)
Bạn hoaban lại liên hệ ngay những vụ việc bạo lực với giáo dục trong nhà trường: “Hiện nay, các trường giảng dạy nặng nề về kiến thức mà lãng quên đi giáo dục con người. Câu “tiên học lễ, hậu học văn” thời nào cũng đúng. Không biết nên cho con em đi học thêm văn hoá hay học võ cho rồi”

“Bạo lực ngày càng gia tăng, giờ em mới hiểu tại sao các ông bố bà mẹ cứ phải chạy cho con mình bằng được vào trường tốt, trường điểm hay trường Quốc tế. Đúng là chất lượng đầu vào của các trường ấy tốt, học sinh đa phần chỉ có biết tới học, thầy cô và bộ máy quản lý cũng hơn hẳn. Thôi, em cũng sẽ cố đạo tạo “măng non” nhà em (cu nhà em mới 5 tuổi) thật tốt để có thể vào trường có chất lượng”.

Hãy sống như đang yêu


Để khắc phục tình trạng trên bạo lực lan tràn trong giới trẻ hiện nay thành viên Vanan đã trích dẫn lời khuyên của tác giả Bạch Hồng khiến con người chúng ta đang hối hả với cơn áo gạo tiền cũng phải dừng lại và suy ngẫm: “Hãy sống như đang yêu. Vì chỉ khi nào ta sống với tâm hồn của người đang yêu, ta mới cảm nghiệm được cốt lõi cuộc sống của ta có giá trị đến chừng nào. Người sống như đang yêu có thể dễ dàng chấp nhận những khắc nghiệt trong cuộc đời; dễ chấp nhận những người chung quanh; và cuối cùng là dễ chấp nhận chính bản thân mình cũng như những gì mình đang có trong niềm vui tươi phấn khởi.” (Bạch Hồng, Hãy sống như đang yêu, NXB Tôn Giáo, 2009, tr. 6).

Đúng thế, qua lăng kính tình yêu chúng ta có thể dễ dàng cảm hóa cuộc sống chính mình và mọi người ngày một tốt đẹp hơn. Chỉ có tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hữu hiệu nhất để tình trạng bạo lực học đường không còn xảy ra nữa.

Mẫn Chi (tổng hợp)