Do buồn chuyện gia đình, một nam sinh lớp 12 đã tìm cách treo cổ tự vẫn trong nhà vệ sinh.

TIN BÀI KHÁC

Nạn nhân được xác định là em Võ Tiến Nghĩa, 17 tuổi, ngụ tại Phường 8, Q.6, TP.HCM. Thời điểm treo cổ tự tử Nghĩa đang theo học lớp 12 Trường THPT Bình Phú, Q.6.

Người nhà của Nghĩa kể lại, khoảng 14h, ngày 04/11, sau khi thấy Nghĩa đi vào nhà vệ sinh khá lâu nhưng không thấy ra nên đã gọi cửa. Tuy nhiên, gọi mãi vẫn không thấy Nghĩa lên tiếng, mọi người đã tìm cách phá cánh cửa và hoảng hốt phát hiện Nghĩa lủng lẳng trong tư thế treo cổ.

Ngay sau đó, mọi người đưa Nghĩa vào Trung tâm y tế dự phòng (trên đường Bà Hom phường 13, quận 6) để cấp cứu trong tình trạng toàn thân tím tái, vỡ yết hầu.

Sau khi tiếp nhận nạn nhân, các y bác sĩ tại Trung tâm Y tế dự phòng xác nhận Nghĩa đã tử vong từ trước khi đưa đi cấp cứu.

Được biết, cha của Nghĩa cũng tự vẫn, mẹ Nghĩa đi thêm bước nữa nhưng không hạnh phúc. Người nhà nạn nhân cho biết thời gian gần đây Nghĩa tỏ ra buồn phiền và rất ít nói, gặng hỏi thế nào Nghĩa cũng không cho biết nguyên nhân.

Chiều 5/11, gia đình đã tổ chức tang lễ cho Nghĩa tại chùa Giác Lâm. Nguyên nhân vì sao Nghĩa tự vẫn hiện đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Cách đây không lâu, vào khoảng tháng 9/2011 cũng xảy ra trường hợp một học sinh treo cổ tự vẫn tại Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Nạn nhân là Nguyễn Đình Dũng (17 tuổi, xóm 14, xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Dũng là con thứ hai trong gia đình, đang học bổ túc lớp 12 tại trường THPT Quỳnh Lưu II. Thời gian trước Dũng có yêu một người con gái tên là Nguyễn Thị N., ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu. Vì tình yêu “chớm nở” quá sớm khi N. đang ít tuổi (SN 1994) nên gia đình N ngăn cản nên cả hai đã chia tay nhau trước đó 3 ngày.

Đến sáng 13/9, khi vừa mở cửa thì phát hiện thi thể Dũng đã chết trong tư thế treo cổ tại nhà và mặc chính chiếc áo năm nào người yêu tặng. Kiểm tra điện thoại Dũng phát hiện nạn nhân đã gọi điện cho người yêu lên tới 120 phút trước khi có hành động dại dột.

Tháng 5/2011, Nguyễn Ngọc Dương, HS lớp 10C3, Trường THPT Ngô Quyền, TP.Hải Phòng cũng tự vẫn tại nhà.

Hiện tượng học sinh tự tử đang trở nên đáng báo động trong toàn xã hội. Hành vi tự tử của các em hầu hết được cấu thành từ nhiều yếu tố như bức xúc gia đình, quan hệ bạn bè, tình cảm, môi trường sống… trong khi đó sự quan tâm của các bậc phụ huynh cho con em mình chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu vật chất chứ chưa chú trọng đến đáp ứng nhu cầu về tinh thần.

Vì thế để giải quyết triệt để vấn nạn học sinh tự tử cần sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường cùng sự quan tâm, tư vấn của các nhà tâm lý, các bác sĩ tâm thần để có những phương thức giáo dục, tuyên truyền tốt nhất nhằm ngăn ngừa vấn nạn học sinh tự tử như hiện nay.

Hoàng Thủy - Nguyễn Văn Nam (Tổng hợp)