Một thiếu niên ở Bình Định tố cáo bị chủ cưỡng bức lao động, tra tấn dã man đến mức tinh thần hoảng loạn, không đi lại được.

TIN BÀI KHÁC

Nạn nhân là Đinh Văn Dấu (SN 1995, ở xã An Dũng, huyện An Lão, tỉnh Bình Định). Hiện Dấu đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Đến ngày 17/11, Dấu vẫn còn khó thở, nói đứt quãng.
 
Dấu kể lại sự việc trên báo Tiền phong: Ngày 5/11, em cùng 5 người bạn nữa được đưa lên xe nói là sẽ chở vào tỉnh Gia Lai làm việc. Tuy nhiên, các em lại bị đưa đến Cơ sở dịch vụ lao động Đức Hoàng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và bị nhốt trong căn nhà chật hẹp cùng nhiều người khác. Sau đó, các em được một số chủ vườn cà phê đến thuê và chở vào xã Ninh Loan (huyện Đức Trọng) để cuốc đất, bón phân, hái cà phê với mức lương hứa hẹn là 2,5 triệu đồng/tháng.  
Dấu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. (Ảnh: Tiền phong)
 
Hàng ngày, các em phải làm việc nặng nhọc từ sáng sớm đến chiều tối trong điều kiện ăn uống, sinh hoạt thiếu thốn và thường xuyên bị đe dọa nếu không làm tốt sẽ bị phạt, nếu bỏ trốn sẽ bị giết. Chiều 12/11, Dấu cùng 3 người làm thuê khác đã cùng nhau bỏ trốn lên rừng. Ba người kia chạy thoát, còn Dấu bị nhóm thanh niên bắt được, dùng cây đập vào đầu. Sau đó, Dấu bị đưa trở về nhà ông Lê Văn Bảy (ngụ thôn 1, xã Ninh Loan).
 
Tại nhà ông Bảy, Dấu bị còng tay vào thành giường và bị đánh đập đến ngất xỉu. Khi Dấu tỉnh lại, em tiếp tục bị đánh, thậm chí bị gí điếu thuốc lá đang cháy vào người khiến em vô cùng đau đớn, hoảng loạn. Các đối tượng tra tấn Dấu còn ép em gọi điện thoại cho gia đình đòi người nhà cầm 7,2 triệu đồng đến chuộc người.
 
Chị Đinh Thị Hiêu (SV khoa Luật Đại học Đà Lạt, chị ruột Dấu) cho biết trên báo Thanh niên, khoảng 13 giờ ngày 13/11, chị có mặt tại nhà ông Bảy. Thấy Dấu đã kiệt sức, chị Hiêu năn nỉ nộp 1,7 triệu đồng để chuộc em song gia đình ông Bảy không chấp thuận. Chị Hiêu van xin đưa em đi cấp cứu, nhưng gia đình ông Bảy chỉ cho đến trạm xá. Khi tới Trạm xá xã Ninh Loan, thấy sức khỏe Dấu nguy kịch, các y sĩ yêu cầu đưa ngay lên Trung tâm y tế huyện Đức Trọng cấp cứu, nhưng gia đình ông Bảy ngăn cản. Chỉ đến khi cơ quan công an can thiệp, Dấu mới được đưa đi cấp cứu. Tối 14/11, Dấu được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
 
Theo báo Tiền phong, hồ sơ bệnh án ghi nhận bệnh nhân Dấu nhập viện trong tình trạng vô cùng hoảng loạn, sốt cao, bị đa chấn thương với nhiều vết bầm do bị đánh vào đầu và khắp người. Sau 5 ngày điều trị, gương mặt cậu thiếu niên 16 tuổi này vẫn chưa hết đau đớn, hoảng sợ. Công an huyện Đức Trọng đã triệu tập và tạm giữ hành chính 4 đối tượng đã vây bắt Dấu. Cơ quan công an đang điều tra xác định ai là người đã đánh đập gây thương tích cho Dấu.
 
Trước đó, trong năm 2010, dư luận cũng rất phẫn nộ về vụ vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm (ở xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) hành hạ người làm thuê là bé Nguyễn Hoàng Anh (hay còn gọi là Hào Anh). Trong suốt nửa năm, hai vợ chồng Giang - Thơm đã hành hạ bé Hào Anh với đủ hình thức dã man như: dùng bàn ủi nóng ấn vào người, dùng kìm bẻ răng, lấy cây đánh, dùng dây trói rồi mang đi phơi nắng, nung nóng thanh sắt rồi gí vào bộ phận sinh dục... Sự việc được quần chúng phát giác và tố cáo với cơ quan công an. Kết quả giám định xác định Hào Anh bị thương tật 67%. TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên vợ chồng Giang - Thơm 23 năm tù cho mỗi bị cáo.
 
Thu Hằng (Tổng hợp)