Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, sẽ không phạt CBNV “trốn” xe buýt và bản thân ông cũng không đi nổi loại phương tiện này.

TIN BÀI KHÁC

Liên quan tới thông tin phản ánh rằng có rất ít CBNV Bộ GTVT hưởng ứng văn bản của Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đi xe buýt, trao đổi qua điện thoại vào tối 2/12, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho hay, đây là văn bản khuyến khích, động viên tinh thần CBNV ngành đi xe buýt chứ không bắt buộc.

“Đây là cuộc vận động, CBNV trong ngành cần gương mẫu đi đầu trong việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng để giảm ùn tắc, dù số cán bộ ít ỏi của Bộ tham gia đi xe buýt cũng góp phần làm giảm kẹt xe".

- Thưa Bộ trưởng, kết quả lớn nhất của việc này là gì?


Theo tôi, quan trọng là nó tạo ra hiệu ứng tốt, qua việc đi xe buýt Bộ GTVT cũng sẽ có thêm đánh giá, phản ánh những tồn tại của hệ thống vận tải này. Vụ Vận tải đã tổng hợp đề xuất giải pháp điều chỉnh hợp lý.

Còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi Bộ trưởng Đinh La Thăng
- Trong cuộc trao đổi với phóng viên, đồng chí Vụ trưởng Vụ vận tải cho rằng, văn bản số 6323 do Bộ trưởng ký chỉ mang tính vận động, khuyến khích. Tuy nhiên, thực tế là văn bản lại ghi rõ: "yêu cầu CBCNVC sử dụng xe buýt tối thiểu 1 ngày trong tuần". Tại sao lại có cách hiểu "tréo ngoe" vậy, thưa Bộ trưởng?

Không nên bắt bẻ chữ nghĩa như vậy, quan trọng là mục đích hướng tới là cái gì? Đây là một cuộc vận động chứ không phải bắt buộc. Nếu nhân viên cấp dưới không đi xe buýt thì tôi cũng sẽ không phạt họ đâu. Thực tế, với tình hình chất lượng xe buýt như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi, làm sao mà bắt buộc anh em phải đi được.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Văn bản số 6323 do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký có nêu rõ: “Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể yêu cầu cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần. Định kỳ báo cáo (trước ngày 25 hàng tháng) tình hình triển khai thực hiện, những kiến nghị đề xuất về Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Vận tải để tổng hợp)… Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan đơn vị trong ngành nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao”.

Xuất phát từ sự ủng hộ cuộc vận động này, Báo GDVN đã cử nhóm PV “chốt” tại 3 điểm chờ xe buýt gần văn phòng Bộ GTVT suốt một tuần và ghi nhận sự hưởng ứng chưa được tốt. Sau đó, phát biểu trên một tờ báo điện tử, Bộ trưởng Bộ trưởng Thăng khẳng định: "Nói nhân viên Bộ GTVT không đi xe buýt là chưa đúng.


Việc thực hiện đi xe buýt của cán bộ nhân viên Bộ vẫn được thực hiện tốt. Phóng viên viết bài báo đấy chứng tỏ chưa đi xe buýt bao giờ. Nếu đã đi xe buýt, phóng viên phải biết là xe buýt có nhiều tuyến khác nhau, mỗi tuyến sẽ có những điểm đỗ khác nhau để hành khách tự xuống, chứ không phải tất cả xe buýt đều phải đi đến cửa Bộ mới dừng lại. Hôm trước đọc thông tin đấy tôi rất bức xúc".


Để thông tin khách quan hơn nữa, PV Báo GDVN đã làm việc với ông Trần Ngọc Thành – Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) và đặt câu hỏi: Làm thế nào để kiểm soát được nhân viên trong các đơn vị của Bộ có đi xe buýt thật hay không? Vụ trưởng Thành trả lời: “Anh em làm ở Bộ thì càng phải gương mẫu, thực ra có đi hay không nó thuộc về ý thức, chứ không thể bắt buộc họ phải đi được.


Tôi nghĩ rằng, CBNV ở từng đơn vị phải tự nâng cao ý thức, làm trong ngành giao thông mà không gương mẫu thì rất đáng xấu hổ. Chúng tôi cũng không thể lập ra một tổ theo dõi về việc này, bởi đây là vấn đề ý thức chứ không phải yêu cầu bắt buộc”.


Ông Thành cũng cho hay, tính đến 29/11, Vụ Vận tải mới nhận được báo cáo của 21/68 đơn vị trong toàn ngành GTVT gửi báo cáo triển khai thực hiện việc đi xe buýt (chiếm 30,8%). “Tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ trong cuộc họp giao ban tới đây và sẽ làm rõ lý do tại sao những đơn vị còn lại chưa có báo cáo về việc này.


Tôi cho rằng vấn đề quan trọng ở đây không phải là đi bao nhiêu lần một tháng mà là tinh thần hưởng ứng, thậm chí sau khi đi xe buýt nhiều lần họ còn gửi cho tôi những ý kiến phản ánh sự bức xúc với chất lượng dịch vụ còn yếu kém của loại phương tiện này”, Vụ trưởng Thành nói.


(Theo GDVN)