- Sau 5 năm im lặng, ban nhạc rock được xem là số một của Việt Nam đang chuẩn bị cho liveshow công phu mang tên "Nhiệt". "Thủ lĩnh" Trần Lập cho biết, lần tái xuất này, họ không chỉ tìm lại thời hoàng kim ngày trước mà đang trên đường chinh phục những thử thách mới.

TIN BÀI KHÁC


- Sau hơn 1 năm tái hợp, anh có ân hận về quyết định này không?

Xưa nay, chúng tôi làm việc bao giờ cũng rất tôn trọng khán giả nên một quyết định lớn như vậy chúng tôi đã phải cân nhắc rất kỹ. Chúng tôi muốn mình phải có trách nhiệm trước những tình cảm của công chúng nên trước khi công bố tái hợp, ban nhạc đã tập luyện, sáng tác với nhau cả năm trời. Chúng tôi cũng phải đổ không ít công sức, tiền bạc vào quyết định này. Bức Tường không bao giờ ân hận về quyết định của mình, đặc biệt sau một năm tái hợp, điều này càng được khẳng định chắc chắn.

Ban nhạc Bức Tường

- Nguyên nhân nào khiến Bức Tường quyết định tái hợp?

Người nghệ sĩ đã cầm cây đàn lên thì không bỏ được. Chúng tôi ai cũng thành đạt trong cuộc sống riêng nhưng niềm đam mê ca hát, đứng trên sân khấu và cháy cùng khán giả còn quá lớn. Như lời ngầm hẹn từ ngày chia tay, chúng tôi chọn thời điểm 1.000 năm Thăng Long để cùng chơi lại "Bài Ca Sông Hồng". Nhưng càng tập, càng hứng, càng có thêm sáng tác. Có sáng tác lại có thêm cảm hứng… Sự tái hợp này như một lẽ tự nhiên.

Ngoài liveshow "Nhiệt" vào ngày 17/12/2011 tại Triển lãm Giảng Võ, Bức Tường còn ghi hình MV đầu tiên của ban nhạc sau 16 năm mang tên "Anh sẽ đến". Trần Lập cho biết, trong thời gian tới Bức Tường sẽ tiếp tục cho ra đời thêm các MV để khán giả có thể trải nghiệm thêm nhiều cảm xúc với âm nhạc.

- Anh có khẳng định rằng mình đang sống được bằng nghề không?

Thật sự mà nói thì rất khó để sống với nghề. Thời sinh viên, Bức Tường đã có những khoảng thời gian thực sự "khủng hoảng" về tài chính, phải đem cả xe đi bán để có tiền mua đàn. Hiện tại, tôi cũng không thể khẳng định mình đã sống được với nghề. Bạn có thể thấy các ca sĩ bây giờ đi xe đẹp, ở nhà đẹp, xuất hiện rực rỡ với hàng hiệu tại các event nhưng bạn không thể khẳng định họ kiếm được nhờ nghề này, có thể họ còn có nghề tay trái thì sao?

- Anh nghĩ thế nào nếu người ta nói Bức Tường đã già? Đã "đuối"?

Có bao nhiêu ban nhạc rock già hơn chúng tôi bây giờ nhiều từ những năm chúng tôi còn chưa chia tay khán giả như Alpharock, Da vàng, Sagometal...Ngày nay họ còn già nữa mà sao không hỏi họ điều này? . Trong bóng đá không có U40 nhưng trong âm nhạc thì các ban nhạc rock đều không có tuổi. Nhiều ban nhạc rock kinh điển trên thế giới họ còn già hơn tôi nhiều.

- Bức Tường quyết định tái xuất là vì tự tin vào lượng fan cũ? hay tái hợp là để giữ fan?

Nếu chỉ để giữ fan cũ thì chúng tôi sẽ không tái hợp để làm gì. Khi người ta đã đặt được một mốc nào đó, người ta phải vượt qua nó. Chúng tôi biết chắc mình đang có gì mới có thể tái hợp mới có thể thu hút thêm những khán giả mới. Tôi có thể khẳng định, fan cũ của chúng tôi không bỏ trong khi đó fan mới lại gia tăng. Nhiều khán giả là thế hệ 9x chưa từng biết đến chúng tôi khi chúng tôi ở đỉnh cao của những năm trước thì nay cũng tìm đến với Bức Tường. Bạn biết đấy, 9x mình không thể bắt họ thích điều gì đó nếu như họ không muốn. Họ có thể tìm đến với hip hop, nhạc thị trường…nhưng họ vẫn đã chọn rock đó chính là sự kì diệu của âm nhạc.


- Anh luyện tập và tốn rất nhiều thời gian cho liveshow lần này?

Với liveshow này, ban tổ chức mới là những người mất nhiều thời gian. Bảo chúng tôi luyện tập nhiều hơn cũng không phải vì khi đã là một rocker thì sự luyện tập là phải thường xuyên rồi chứ không phải gần có show mới luyện tập.

- “Nhiệt” 17/12 tới đây sẽ có gì?

Liveshow "Nhiệt" sẽ đưa khán giả trở về với những bản hit quen thuộc đã làm nên tên tuổi của Bức Tường như Bông hồng thủy tinh, Cơn mưa hoang dã, Tâm hồn của đá hay Mắt đen, Vô hình, Cây bàng, Con số không… Người nghe cũng đến với những ca khúc trong album Ngày khác như Ngày khác, Anh sẽ đến hay Hoa ban trắng. Tôi cũng đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho đêm diễn này.

- Với nhiều ban nhạc rock hiện nay, bức tường có chiêu trò gì để hút khán giả trong lần tái xuất này?

Rock không chú trọng chiêu trò mà quan trọng nhất là kĩ thuật.

- Anh sợ nhất điều gì khi đứng trên sân khấu?

Những chứng sợ hãi của tôi toàn những điều vụn vặt ví dụ như trên sân khấu tôi rất sợ khi người ta xịt khói lên. Ngoài đời thường, tôi lại mắc chứng bệnh sợ đi máy bay.

- Trên sân khấu anh rất mạnh mẽ, sôi nổi đời thường anh là con người như thế nào?

Trên sân khấu mình "cháy" với rock nhưng ngoài đời thường mình không thể "cháy", không thể điên như vậy được.Có những lúc tôi cảm thấy mình yếu đuối, và tôi nghĩ, mình có thể mạnh mẽ ở đâu đó nhưng về đời thường mình lại là một con người khác.

Ngoài sân khấu rock rất ít khi thấy anh xuất hiện ở các sự kiện của giới showbiz?

Đời sống của tôi ít tiệc tùng nên tôi cũng không cố ép mình làm những việc không phải là mình.

- Bà xã và hai con anh có đi xem anh diễn?

Tất nhiên là có.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Ngọc Lê (thực hiện)