Ca sĩ của những bản tình ca lãng mạn như Riêng một góc trời, Khúc thụy du, Phôi pha… đã có những câu trả lời rất hóm hỉnh về mối quan hệ với nhạc sĩ Phạm Duy trong buổi phỏng vấn.

TIN BÀI KHÁC


Sẽ rất khó khăn nếu sinh ra ở thời này

- Anh cảm thấy hát tại sân khấu ở hải ngoại so với sân khấu trong nước khác nhau những gì? Anh thấy khán giả ở hai nơi này có gì khác nhau?

Tôi thấy căn bản không có khác nhau gì mấy. Chỉ có cảm xúc của khán giả ở hai nơi này thì khác nhau. Bên kia người ta nghe tôi nhiều rồi còn trong nước thì ít hơn. Nhưng với tôi, ở đâu thì đó cũng là những khán giả yêu quý của mình. Tôi thấy khán giả của tôi ở đâu cũng dễ thương hết, chỉ có khán giả không phải của tôi mới không dễ thương thôi. (Cười).


- "Riêng một góc trời" gần như là một bài hát mà cái tên Tuấn Ngọc “đóng dấu” trong lòng khán giả. Nhưng với riêng anh, ngoài ca khúc này ra thì ca khúc nào anh đặc biệt tâm đắc, có cảm xúc đặc biệt khi thể hiện?

Ca khúc nó cũng giống như một bông hoa, mỗi bông có một cái đẹp riêng, không thể nói bông nào là đẹp nhất. Các ca khúc cũng vậy, khó có thể nói rằng ca khúc nào là hay nhất.

- Anh đánh giá như thế nào về phong cách âm nhạc Việt hiện nay so với âm nhạc của các nhạc sĩ như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng… thời trước?

Tôi may mắn sinh ra trong một giai đoạn mà âm nhạc Việt có nhiều tác phẩm, tác giả rất hay, hay nhất. Đây cũng có thể nói là thời kỳ vàng son của âm nhạc Việt Nam. Xưa, âm nhạc mà các nhạc sĩ viết ra chú trọng đến phần nội dung, tình cảm nhiều. Còn bây giờ, âm nhạc nghiêng về hình thức hơn nội dung, nhấn mạnh phần nhịp điệu, nhịp điệu nhiều hơn giai điệu. Tôi thấy không hay như ngày xưa. Bây giờ làm sao mà có được những nhạc sĩ như: Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên… Thời đó tôi lớn lên trong không gian âm nhạc ấy, cảm nhận được những cảm xúc ấy, hát không hết được số lượng những ca khúc rất hay ấy nên tôi không hát nhạc mới cũng là vì lý do này. Và có lẽ, nếu tôi sinh ra thời này thì sẽ rất khó khăn cho tôi.


- Tuy nhiên có một thực tế là hiện nay, các ca sĩ trẻ cũng rất nhiều người tìm về với nhạc xưa, chọn dòng nhạc xưa để biểu diễn. Anh có đánh giá như thế nào về cách hát, cách cảm thụ những ca khúc nhạc xưa ấy của họ?

Đúng vậy! Cũng giống như ngoại quốc, ca sĩ trẻ của Việt Nam giờ cũng hát lại nhạc xưa. Phải thừa nhận, kỹ thuật hát của các ca sĩ trẻ giờ rất tốt, giỏi hơn xưa. Ngay cả những ca sĩ không nổi tiếng nhưng tôi cũng thấy họ hát rất hay. Nhưng cách nhìn về âm nhạc đối với tôi thì tình cảm vẫn là trên hết rồi sau đó mới tới kỹ thuật. Theo tôi một người dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng trong một cuộc vui, anh ta cầm cây đàn và hát một bài hát làm mình cảm động, điều đó quan trọng hơn là người có giọng hát hay, kỹ thuật tốt nhưng khi hát xong một bài mà tôi không có cảm xúc gì hết.

- Đến giờ thì anh đã rất thành công trong sự nghiệp, có rất nhiều khán giả yêu mến nhưng chắc hẳn anh cũng đã phải trải qua những khó khăn ở thời điểm ban đầu đi hát?

Bước đầu bao giờ cũng khó khăn. Lúc 5 tuổi tôi đã đi hát trong những chương trình thiếu nhi trên đài phát thanh nhưng đến năm 17 tuổi thì mới bắt đầu trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Năm đó là năm khó khăn nhất mà tôi nhớ mãi trong cuộc đời ca hát của mình. Lúc ấy tôi không phải thần đồng mà cũng chưa phải là người đàn ông. 17 tuổi hát ở vũ trường thì nhỏ quá còn hát trong chương trình… thiếu nhi thì già quá nên rất khó kiếm được việc làm, không biết hát ở chỗ nào thì phù hợp. Hồi đó đi hát không dễ như bây giờ chỉ cần lên tivi, lên mạng là được mọi người biết đến. Còn xưa đi hát có khi 5, 10 năm mà vẫn chưa có nhiều người biết.

- Bây giờ, nhiều khán giả yêu mến đã gọi anh là danh ca Tuấn Ngọc. Nhưng giữa hai cách gọi “ca sĩ” và “danh ca”, anh thích cách gọi nào hơn?

Tôi thích được gọi là ca sĩ hơn là danh ca. Gọi danh ca tôi thấy ngượng. Gọi bằng ca sĩ tôi thấy thoải mái hơn.

Vợ đẹp thì thương nhiều hơn nhưng xấu cũng phải chịu

- Mọi người vẫn “ghen tỵ” với ca sĩ Tuấn Ngọc vì có một người vợ rất trẻ trung xinh đẹp. Hẳn anh cũng tự hào về điều này chứ?

Với tôi khi đã lấy vợ rồi thì vợ mình có đẹp hay xấu, ốm hay mập thì cũng đều thương hết. Tất nhiên, nếu đẹp thì thương nhiều hơn. Nhưng mà lỡ có xấu đi thì cũng phải chịu chứ làm sao?

- Nhưng một ca sĩ được mến mộ như anh mà nói là “cũng phải chịu” như thế thì hơi khó tin. Anh có khẳng định mình là một người chung thủy?

Tôi đã trả lời với nhiều người về vấn đề này rồi. Đối với một người nghệ sĩ, tôi là người đàng hoàng nhất trong đám người bê bối.

- Còn về nhạc sĩ Phạm Duy, anh có thể nói gì về người nhạc sĩ có những sáng tác rất hay cho mình biểu diễn và đồng thời cũng “cho” anh cả… một cô con gái?

Tôi với nhạc sĩ Phạm Duy nếu nói về nghệ thuật và âm nhạc thì rất hợp nhau. Còn về quan hệ gia đình, cũng đã có người hỏi tôi “làm con rể của Phạm Duy có áp lực nhiều không?” và tôi thấy, nhạc sĩ Phạm Duy là một người khá phóng khoáng, dễ chịu nên tôi không bị áp lực gì cả. Áp lực làm con rể phạm Duy hình như nhẹ hơn là việc làm chồng con gái ông ấy. Có điều khi lấy con gái Phạm Duy thì tôi được cái lợi lớn nhất là hát ca khúc của ông ấy mà… không phải trả tiền bản quyền.

- Và lý do anh mời nhạc sĩ Phạm Duy làm người dẫn chuyện cho mình trong liveshow lần này cũng là để… không phải trả công?

Thực ra chương trình nào cũng phải có người dẫn dắt. Tôi không nghĩ có người nào khác có thể dẫn dắt những tiết mục biểu diễn của tôi mà sâu sắc được như phạm Duy. Ông chính là nhân chứng cho các thời kỳ âm nhạc của tôi từ đầu tới giờ. Thêm vào đó một lý do nữa là với Phạm Duy, chương trình nào của tôi ông cũng muốn tham gia. Tuy nhiên, tôi cũng sẽ có rất nhiều câu chuyện để kể, giao lưu với khán giả. Vì thế, chương trình này sẽ có hai MC là Phạm Duy và Tuấn Ngọc.

Chiều 16/12, ca sĩ Tuấn Ngọc đã tổ chức cuộc họp báo về liveshow Riêng một góc trời của anh sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong ba đêm 2, 3, 4 tháng 1/ 2012.

Sau liveshow đầu tiên tại TPHCM vào cuối năm 2006, đây là lần thứ hai Tuấn Ngọc tổ chức liveshow cho riêng mình tại Việt Nam. Mặc dù anh đã có dịp gặp gỡ với khán giả Hà Nội trong một số chương trình ca nhạc trước đây, nhưng Tuấn Ngọc coi Riêng một góc trời lần này mới thực sự là tiếng lòng của anh gửi tới khán giả Thủ đô.


Ca sĩ Tuấn Ngọc và Mỹ Linh trong buổi họp báo về liveshow Riêng một góc trời


Để chuẩn bị cho liveshow lần này, Tuấn Ngọc đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để biên tập nội dung chương trình, luyện tập cùng ban nhạc và chuẩn bị cả về sức khỏe cho bản thân.

Sau buổi họp báo, Tuấn Ngọc sẽ ở lại Hà Nội gần một tuần để luyện tập chương trình với ban nhạc. Do chương trình sẽ diễn ra liên tiếp trong ba đêm với số lượng bài hát mỗi đêm lên tới 20 bài, Tuấn Ngọc coi đây là một thử thách đối với bản thân anh trong việc thể hiện được phong độ đỉnh cao sau hơn 50 năm đứng trên sân khấu.

Riêng một góc trời là một câu chuyện được viết bằng âm nhạc, khắc họa một phần con đường hoạt động nghệ thuật của Tuấn Ngọc. Trong chương trình lần này, Tuấn Ngọc sẽ không chỉ trình bày những ca khúc gắn liền tên tuổi của anh như: Áo lụa Hà Đông, Mắt biếc, Khúc thụy du, Ngậm ngùi, Bây giờ tháng mấy..., mà còn thể hiện cả những nhạc phẩm Việt Nam và nước ngoài đã in dấu kỷ niệm trong cuộc đời âm nhạc của anh.

Đây cũng là lần đầu tiên, Tuấn Ngọc hát cả một chương trình với phần nhạc đệm của ban nhạc Anh em, ban nhạc hàng đầu Việt Nam trong suốt 10 năm qua. Khách mời đặc biệt của chương trình là ca sĩ Mỹ Linh, một trong bộ tứ diva của nhạc nhẹ Việt Nam. Trong chương trình này, Mỹ Linh sẽ hát những ca khúc mang đậm “chất Tuấn Ngọc”, bao gồm các sáng tác của các nhạc sỹ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên... Ca sĩ Tóc ngắn cũng lần đầu có tiết mục song ca cùng Tuấn Ngọc. Bên cạnh đó nhạc sĩ Phạm Duy, nhạc phụ của Tuấn Ngọc cũng sẽ xuất hiện với vai trò người dẫn chuyện trên sân khấu.

(Theo Đất Việt)