Cảnh nóng đủ gây kích thích, dàn sao khủng quy tụ, phim liêu trai, kinh dị gây tò mò, hài hước chọc cười, cảnh quay tuyệt đẹp, cái kết bất ngờ đầy nhân văn… 'Cột mốc 23' được dự đoán đánh bại 'Tối nay, 8 giờ' của đạo diễn danh tiếng Lê Hoàng.

TIN BÀI KHÁC
“Tình yêu thật sự chỉ bắt đầu khi ta đối diện với cái chết. Có những khoảnh khắc làm thay đổi cuộc đời tưởng chừng như đã là định vị của một người. Có những bi kịch trong cuộc đời, khủng khiếp giống như một cơn ác mộng, mà khi tỉnh ra, đôi khi họ cảm thấy yêu đời hơn, sống có ích hơn và ít hoài phí thời gian của đời mình hơn. Có những giá trị giản đơn mà ta có thể nhìn thấy sau một cơn ác mộng”. Đó là thông điệp mà hầu hết khán giả đều công nhận họ đã dễ dàng nhận ra và cảm nhận được sau khi xem bộ phim Cột mốc 23 tại buổi ra mắt báo giới tối 23.12.
Poster phim Cột mốc 23
Lấy con số 23 làm số xuất hiện trong nhiều câu chuyện mang tính kỳ bí và định mệnh dễ dàng tìm thấy trong nhiều tác phẩm điện ảnh lẫn văn học nước ngoài qua số phận của một số nhân vật trong phim, Cột mốc 23 là câu chuyện xoay quanh cuộc sống và tậm lý của cô gái trẻ đẹp, thành đạt 23 tuổi (Bảo Trúc đóng) với anh chàng nhiếp ảnh gia chuyện chụp ảnh ảnh nude (Quốc Cường). Một ngày nọ, người con gái đang ở tuổi xuân xanh bỗng dưng gặp bi kịch phải đối diện với cái chết vì căn bệnh u não. Trong lúc tuyệt vọng, suy sụp, Trang quyết định tìm về một thị trấn hẻo lánh. Cô như bước vào một thế giới khác làm thay đổi cái nhìn của cô về cuộc sống, về người nghèo, về sự hiện hữu của cái gọi là giai cấp, tầng lớp xã hội. Và trong cơn khốn cùng của bi kịch, phải hứng chịu một chuỗi của quá trình tâm lý cảm nhận, tuyệt vọng và phản ứng lại với định mệnh, cô tình cờ gặp anh chàng nhiếp ảnh gia. Số phận đã đưa cả hai cùng đến một thị trấn hẻo lánh, ngay cột mốc 23 và từ thế giới khác biệt này, với những diễn biến tâm lý phát triển, cả hai (một người đang bế tắc về đường hướng sáng tác, vợ lại ngoại tình, người còn lại đang bước vào đường cùng của sự bi quan vì bệnh tật) đã có sự thay đổi cái nhìn về cuộc sống, về những người xung quanh và cả quan niệm về tình yêu để tìm thấy hạnh phúc đích thực.

Được xác định thuộc dạng phim hài, pha chất liêu trai, kinh dị và đầy yếu tố tâm lí tình cả, Cột mốc 23 đã gây được sự tò mò với khán giả ngay từ khi bấm máy. Với những “chiêu” PR rầm rộ đi kèm trong quá trình quay phim, Cột mốc 23 càng có sức hút với khán giả hơn hết. Và đặc biệt, chứng kiến dàn sao khách mời đến xem phim ra mắt tối 23.12, càng thấy sự hào hứng của khán giả dành cho bộ phim. Tuy nhiên, thực tế một bộ phim thắng hay bại, thu hút khán giả hay rạp “ế chỏng chơ” không còn do “chiêu” PR quyết định mà vẫn phải phụ thuộc vào chất lượng đích thực của bộ phim và những điểm cộng đáng có. Với Cột mốc 23, có nhiều lí do và nhiều điểm cộng để phim hút được khán giả đến rạp và đặc biệt để được dự đoán sẽ đánh bại đứa con tinh thần Tối nay, 8 giờ của đạo diễn đình đám Lê Hoàng.
Huy Khánh "lột xác" với nhân vật ông chủ quán thịt chó
Sở hữu dàn diễn viên hạng sao “khủng” trẻ đẹp gồm Huy Khánh, Quốc Cường, Võ Thành Tâm, Huy Khánh, Bảo Trúc, Thân Thúy Hà, Tiết Cương, Công Ninh, Quốc Thuận,… nên khi xem Cột mốc 23, không ít người có cảm giác bị bội thực dàn sao bị nhận xét quá “quen mặt, biết tên” với khán giả. Tuy nhiên, nhiều sao nhưng bù lại, Cột mốc 23 khá công bằng khi biết chia đất diễn cho mỗi gương mặt diễn viên cụ thể nên không vì thế mà sự xuất hiện của dàn sao từ lớn đến bé trở nên nhạt nhẽo, vô vị để bị gán mác “bình hoa di động” hay “búp bê làm màu”.

Được giới thiệu ngay từ đầu với vị trí phó đạo diễn kiêm giám đốc casting cho him và chỉ góp mặt trong phim với vai “nho nhỏ”, nhưng Huy Khánh bỗng dưng có sức hút và nổi trội nhất trong Cột mốc 23. Hoàn toàn “lột xác” với hình ảnh anh chàng đào hoa, đểu cáng trong phim điện ảnh Cô dâu đại chiến và nhiều phim truyền hình khác, Huy Khánh đã xuất hiện trong Cột mốc 23 qua một nhân dạng mới là ông chủ quán bán thịt chó hài hước, tốt bụng với giọng cười đặc trưng. Diễn xuất tự nhiên, đột phá qua cách tạo hình nhân vật mới, những màn chọc cười của Huy Khánh chính là điểm nhấn để phim được gán mác phim hài và khiến khán giả phải nhớ nhiều nhất.

So với khả năng “lột xác” hoàn toàn của Huy Khánh qua dạng vai hài hước, Quốc Cường chưa thực sự làm mới mình bằng vai chính anh chàng nhiếp ảnh gia chụp nude trong Cột mốc 23. Bù lại, chất phong trần, chút bụi và đàn ông vốn có, đặc biệt khả năng diễn tốt những vai “đẹp” với nội tâm sâu sắc trên phim của Quốc Cường được anh thể hiện khá tốt và giúp làm tròn vai nhân vật. Xuất hiện bên cạnh Quốc Cường, người đẹp vừa lên xe hoa Bảo Trúc tuy bị nhận xét chưa đủ độ đẹp với nhan sắc rạng ngời của một cô gái đang tuổi xuân xanh bỗng dưng mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng cô cũng có cách diễn chiều sâu, khắc họa được tâm lí nhân vật có cuộc sống nhiều mâu thuẫn giằng xé. Với một diễn viên tay ngang, Bảo Trúc có thể chinh phục được khản giả với lối diễn xuất tự nhiên, không gượng gạo hay theo công thức có sẵn đã là điều đáng ghi nhận.
Thân Thúy Hà góp mặt bằng vai bí ẩn với cảnh quay đẹp
Lần đầu tiên đóng phim điện ảnh, Thân Thúy Hà góp mặt trong Cột mốc 23 bằng một vai diễn không có nhiều đất diễn. Tuy nhiên, vai người đàn bà bán ớt lại là nhân vật bí ẩn nhất, thu hút sự tò mò nhất với khán giả vào những phút đầu xem phim. Không có tên tuổi và cực kì ít thoại, chưa kể gương mặt của nhân vật được hóa trang khó nhìn, số phận nhân vật bí ẩn của Hà Thân chỉ được bật mí vào phút cuối của phim. Và đó là một trong những mắt xích và cũng là lí do để phim có số 23. Ngoài ra, Cột mốc 23 còn có sự góp mặt của Phi Thanh Vân qua một vai trẻ trung và xinh đẹp hơn trước đây cô từng đóng, Diễm Châu đột phá với cô em gái của Huy Khánh có tính cách đỏng đảnh, Tiết Cương trở thành thám tử thời hiện đại, Công Ninh chạy xe ôm, người đã chở nhân vật nữ chính đến một ngôi chùa cổ huyền bí… khá ấn tượng.

Bỏ qua dàn sao khủng, một công thức không thể thiếu mà nhiều phim điện ảnh đã và đang tận dụng chính là cảnh “nóng” và Cột mốc 23 cũng không đứng ngoài “chiêu” làm nghề này. Xét về độ “nóng”, với bấy nhiêu cảnh “nóng” gồm cảnh làm tình của vợ anh chàng nhiếp ảnh gia, cảnh làm tình giữa cặp diễn viên chính và đặc biệt là cảnh “giường chiếu” của Hà Thân và chồng mình, Cột mốc 23 đủ nóng để kích thích sự tò mò và suy nghĩ của khán giả. Phim có cảnh nóng nhưng đó là những cảnh mấu chốt, nghệ thuật, không bị phô, trần trụi và phản cảm, giúp nâng tâm lý nhân vật, không quá đáng, không khiên cưỡng,… và là lí do khiến khán giả hào hứng với cảnh “nóng” của Cột mốc 23.
Cảnh "nóng" trong phim
Với sở trường của một người làm phim quảng cáo, đạo diễn Nguyễn Quốc Duy đã nhận được khá nhiều lời khen ngợi bởi biết cách chọn lọc và tìm được những thước phim tuyệt đẹp tại Phan Rang (Ninh Thuận) để đưa vào Cột mốc 23. Những cảnh hoàng hôn buông xuống, rặng núi đá cheo leo, hoang dại, đồng ruộng xanh mướt, những thảm ớt đỏ tươi được phơi dưới nắng vàng, những cảnh đàn cừu tung tăng đặc trưng của vùng đất Phan Rang được Nguyễn Quốc Duy “thổi” thơ mộng, hợp tình, hợp lí và đẹp. Có thể nói, bên cạnh độ hoàn hảo của âm thanh, của nhạc phim do Nguyễn Hải Phong đảm nhận, việc biết chọn lọc các bối cảnh ấn tượng bên ngoài để đưa lên phim là “điểm cộng” để Cột mốc 23 mang lại cảm giác gần gũi cho người xem.

Có lẽ, câu chuyện về Bài ca thịt chó mới thực sự gây xôn xao với khán giả trong thời gian vừa qua. Bằng chứng, đã có không ít nhận xét chỉ trích, chặt chém và lên án Cột mốc 23 vì đã làm xấu hình ảnh con chó trong mắt mọi người, làm xấu hình ảnh người ăn thịt cho nhưng với cái kết cục được công chiếu, Cột mốc 23 hoàn toàn khiến với các tín đồ yêu chó tin rằng câu chuyện thịt chó trong phim được truyền tải hết sức nhân bản. Không những không cổ xúy việc ăn thịt chó, Cột mốc 23 còn khiến không ít khán giả tự hỏi lại rằng “Mình có nên ăn thịt chó nữa không?”. Với tư tưởng và thông điệp được truyền tải đậm chất nhân văn: “Có những bi kịch trong cuộc đời, khủng khiếp giống như một cơn ác mộng, có những giá trị giản đơn mà ta có thể nhìn thấy sau một cơn ác mộng”, qua cách truyền tải đầy tình huống bất ngờ liên tục từ đầu tới cuối phim, Cột mốc 23 đã khiến khán giả phải ồ, cười và im lặng ngẫm nghĩ khi xem.
Huy Khánh và Phi Thanh Vân tin Cột mốc 23 sẽ được khán giả ủng hộ
Trao đổi với phóng viên sau khi Cột mốc 23 ra mắt báo giới, với tự cách nhà sản xuất kiêm diễn viên trong phim, Phi Thanh Vân tự tin khẳng định Cột mốc 23 sẽ thắng. “Tôi nghĩ phim sẽ hút được khán giả bởi ngay từ đầu đã quy tụ được dàn diễn viên có tên tuổi. Đồng ý độ hot của diễn viên không phải yếu tố quyết định nhưng tôi tin tưởng vào khả năng diễn xuất của từng người. Đặc biệt, độ nóng của Cột mốc 23 còn có sự góp phần của cảnh nóng. Cảnh nóng rất đáng xem vì kịch bản đã được duyệt. Cảnh nóng trong phim đã không bị cắt xén bớt một giây nào trong quá trình đưa hội đồng duyệt phim ngoài miền Bắc kiểm định. Đây là điều đặc biệt”. Riêng Huy Khánh, với vai trò phó đạo diễn, giám đốc casting kiêm diễn viên, anh cho biết mình rất hy vọng về Cột mốc 23, đặc biệt anh bất ngờ trước sự ủng hộ khán giả dành cho vai diễn “nho nhỏ” của mình trong phim. Riêng khi được hỏi liệu Cột mốc 23 sẽ đạt mấy điểm khi ra rạp, đạo diễn Nguyễn Quốc Duy, cho biết: “Nếu so về độ hot của các phim ra rạp doanh thu khủng, phim tôi trên trung bình. Nếu nhìn về thông điệp cuộc sống mà một tác phẩm điện ảnh hay đạo diễn muốn gửi gắm, phim tôi đạt 9 điểm”.

Cùng ra mắt chung thời điểm với Cột mốc 23 còn có Tối nay, 8 giờ của đạo diễn danh tiếng Lê Hoàng. Tuy nhiên, với những nhận định thiếu tích cực ở thời điểm hiện tại dành cho bộ phim đề tài đại gia - chân dài của đạo diễn Gái nhảy, khán giả đang đặt kỳ vọng lớn vào sự đột phá và dập tan cơn sóng Lê Hoàng từ sức nóng Cột mốc 23.

Hà Nhuận Nam