- Hàng chục mạng người đã vĩnh viễn ra đi chỉ trong phút chốc, để lại những mất mát đau thương không thể lấp đầy và khiến dư luận không khỏi giật mình, ám ảnh.

TIN BÀI KHÁC


Vào những ngày cuối năm 2011, vụ chìm tàu kinh hoàng xảy tại Hội An (Quảng Nam) đã làm 35 người rớt xuống biển, trong đó có 7 người chết và mất tích. Một không khí đau thương, hoang mang bao trùm toàn bộ khu vực Cửa Đại. Vụ việc đã khiến dư luận giật mình nhìn lại và thảng thốt nhận ra năm qua đã có quá nhiều những câu chuyện đau lòng xảy ra.

18 công nhân bỏ mạng tại mỏ đá Lèn Cờ

Ngày 1/4, sau một tiếng nổ vang trời, cả một khối đá khổng lồ bỗng đổ sập xuống, đè hơn 20 công nhân đang làm việc tại mỏ đá Lèn Cờ (Yên Thành, Nghệ An), khiến 18 người thiệt mạng.

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân tại mỏ đá Lèn Cờ (Ảnh: Dân Việt)

Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến ngày 3/4, thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ sập mỏ đá mới được tìm thấy dưới những tảng đá hàng trăm tấn. Ngày 4/4, công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra về hành vi vi phạm an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng.

16 người chết trên tàu Dìn Ký

Tối 20/5, để mừng sinh nhật cậu con trai tròn 3 tuổi, ông Quách Lương Tài, Giám đốc công ty TNHH Lan Anh (Thuận An, Bình Dương) đã mời họ hàng, bạn bè lên chiếc tàu du lịch 2 tầng Dìn Ký để dự tiệc.

Khi du thuyền đang di chuyển trên sông Sài Gòn thì bất ngờ bị lật, cướp đi 16 mạng người, trong đó có nhiều trẻ nhỏ, vợ con anh Tài cũng là nạn nhân trong vụ tai nạn này. Đến sáng 23/5, thi thể nạn nhân cuối cùng là một bé trai 9 tuổi mới được tìm thấy trong buồng máy của chiếc tàu chìm.

Người nhà nạn nhân khóc nấc lên khi nhận diện người thân bị thiệt mạng trong vụ chìm tàu Dìn Ký (Ảnh: VietNamNet)

Cả nước đã dõi theo vụ việc và không khỏi rớt nước mắt khi chứng kiến hình ảnh người mẹ vẫn ôm chặt con khi chìm xuống nước. Vụ tai nạn khiến dư luận không khỏi liên tưởng đến vụ chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi ở Hà Tĩnh vào tháng 10 năm ngoái, khiến 19 người chết tức tưởi.

13 người bị thiêu sống trong xưởng giày ở Hải Phòng

Vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 29/7 tại một xưởng gia công giày tư nhân ở thôn Đại Hoàng (Tân Dân, An Lão, Hải Phòng) đã làm 13 người chết, 25 người bị thương.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do trong lúc hàn cột chống sét, tia lửa đã bén sang đống mút khiến ngọn lửa bùng nhanh. Tại thời điểm hỏa hoạn xảy ra có 44 công nhân đang làm việc. Tuy nhiên do xưởng gia công chỉ có một cửa chính, không có cửa phụ nên chỉ có 6 người may mắn thoát được ra ngoài.

12 người chết trong vụ chìm tàu du lịch Quảng Ninh

Rạng sáng 17/2, chiếc tàu du lịch Trường Hải mang số hiệu QN-5198 chở 21 du khách nước ngoài và 6 thuyền viên đã bất ngờ bị chìm tại khu vực đảo Ti-tốp (Hạ Long, Quảng Ninh) khiến 12 người chết, trong đó có 11 người nước ngoài.

Nguyên nhân vụ đắm tàu được xác định là do sơ suất của thuyền trưởng và các thuyền viên khi bỏ trực đêm khiến nước tràn sâu không kịp xử lý.

10 người chết cháy trên xe khách tại Bình Thuận

Hiện trường vụ cháy xe kinh hoàng tại Bình Thuận (Ảnh: Công an TP.HCM)
Vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe khách và container trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận hôm 7/11 khiến cả 2 xe bốc cháy dữ dội làm 10 người chết và 22 người khác bị thương.

Lật xe chở gỗ, 10 người bỏ mạng

Đúng một tháng sau vụ cháy xe khách thương tâm, ngày 7/12 trên địa bàn huyện Con Cuông, Nghệ An xảy ra vụ lật xe chở gỗ lậu làm 10 người chết và 5 người bị thương.

Đám hỏi thành đám ma, 9 người mất mạng

Ngày 30/3, tại đoạn giao nhau giữa đường bộ và đường sắt trên quốc lộ 1A cũ, đoạn qua địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội xảy ra vụ va chạm giao thông nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô chở khách 16 chỗ đi ăn hỏi, cướp đi sinh mạng của 9 người, trong đó nạn nhân nhỏ nhất mới 3 tuổi.

9 thanh niên chết tập thể tại Hải Phòng

Đúng mùng 4 Tết Tân Mão (6/2), thông tin 9 thanh niên chết trong một ngôi nhà trên đường Nguyễn Văn Hới, phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng khiến cả nước rúng động.

Khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng khẳng định, 9 nạn nhân chết do ngạt khí. Khi được phát hiện, chiếc ô tô 4 chỗ với 2 ống xả vẫn nổ máy, trong nhà nồng nặc mùi rượu. Các kết quả xét nghiệm cũng cho thấy số thanh niên này đã sử dụng ma túy tổng hợp, loa công suất lớn và đèn màu gây ảo giác.

6 công nhân ôm cột điện chết cháy

Đầu tháng 11, 6 công nhân trú tại huyện Cẩm Thủy và Thạch Bàn (Thanh Hóa) đã bị điện giật khi thi công lắp cột điện tại xã Thăng Long (Nông Cống, Thanh Hóa). Vụ việc khiến nhiều người không khỏi ám ảnh, khi 3 nạn nhân trong số đó là anh em họ.

Chừng ấy con người đáng ra đã không phải bỏ mạng nếu như cả xã hội biết tôn trọng pháp luật và hành xử đúng lương tâm. Có những đứa trẻ chưa kịp chào đời, hay mới chỉ bi bô tập nói, những chàng trai chưa vợ, những cô gái chưa chồng….đã ra đi vĩnh viễn để lại bao tiếc thương cho người ở lại.

Hy vọng những câu chuyện đau lòng trên sẽ là bài học sâu sắc để cảnh tỉnh những người đang sống, những người đang chà đạp lương tâm để kiếm tiền trên sinh mạng của người khác.

Minh Anh (tổng hợp)