Hộp đen của đoàn tàu sẽ được các chuyên gia phân tích dưới sự giám sát của cơ quan công an điều tra.

TIN BÀI KHÁC

Hôm qua, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn tiến hành di chuyển đầu máy của đoàn tàu SE2 từ ga Biên Hòa lên ga Sài Gòn để lấy hộp đen, khám nghiệm tìm nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại cầu Ghềnh, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai khiến 2 người chết, 26 người bị thương.

Hộp đen của đoàn tàu sẽ được các chuyên gia khám nghiệm, phân tích dưới sự giám sát của cơ quan công an điều tra.

Chiếc xe taxi hiệu Vinasun bị đoàn tàu SE 2 húc trực diện biến dạng phần đầu, nhiều người trong xe bị thương nặng (Ảnh: VietNamNet)

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai cũng ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, đồng thời triệu tập một số người liên quan gồm lái tàu, phụ lái và 5 cán bộ của trạm gác chắn gồm Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương, Bùi Văn Thuấn, Trần Văn Thời và Vũ Chí Hương để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai bước đầu nhận định, nguyên nhân của vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra lúc 19h34’ đêm mùng 4 Tết (tức đêm 6/2) tại khu vực cầu Ghềnh, lý trình km 1760 + 007 tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là do lỗi của nhân viên giữ chắn tại 2 đầu cầu. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người tử vong, 26 người bị thương, một xe ôtô bị hư hỏng hoàn toàn, 2 xe hư hỏng nặng và 3 xe hư hỏng nhẹ.

Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, nhân viên giữ chắn tại 2 đầu cầu Ghềnh không tuân thủ quy định điều khiển đèn tín hiệu. Do đó đã có lượng lớn ô tô lưu thông vào lòng cầu Ghềnh, trên tuyến đường sắt gây nên ách tắc giao thông giữa cầu.

Khi 2 hướng xe ô tô đấu đầu giành lối đi qua cầu thì không bên nào chịu nhường bên nào và cự cãi lớn tiếng của những người tham gia giao thông qua lại trên cầu đã xảy ra. Thời điểm này một số xe gắn máy đã chen chúc các khe hở giữa các xe ô tô, đi vào lòng đường dành cho ô tô qua lại trên cầu.

Trả lời trên báo Công An TP Hồ Chí Minh, ông Lê Đăng Nghĩa, Đội trưởng Đội quản lý đường sắt Biên Hòa cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra hệ thống tín hiệu đèn báo phía nam của cầu Ghềnh thì phát hiện tín hiệu đèn đỏ bị hỏng. Trong khi đó, tín hiệu xanh vẫn hoạt động.

Ông Nghĩa cho biết, cách vị trí đầu cầu khoảng 800 mét có một đèn tín hiệu, nếu tín hiệu bật màu đỏ cũng có nghĩa là lái tàu phải cho dừng tàu ngay tức khắc, còn tín hiệu xanh thì tàu được đi vào cầu. Khi tai nạn xảy ra đèn báo lúc đó lại bật màu xanh. Việc đèn tín hiệu trục trặc cũng đã được các cơ quan chức năng lập biên bản.

Hiện nay, nhân viên bảo trì đường sắt đã sửa chữa hoàn chỉnh những hư hỏng do vụ tai nạn gây ra, việc lưu thông tàu đã hoạt động bình thường.

N.C (tổng hợp)