- Đến ngày 16/2/2011, nhiều giáo viên của các rường Trung học cơ sở và Tiểu học trên địa bàn hai huyện miền núi là Khánh Vĩnh và Cam Lâm vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ Tết 650.000 đồng/người từ nguồn kinh phí của UBND tỉnh Khánh Hòa.

TIN BÀI KHÁC


Trên đùn đẩy…

Ngày 25/1/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa gửi công văn khẩn tới các huyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa về việc hỗ trợ các đối tượng hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp từ ngân sách địa phương nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011. Trong công văn nêu rõ, số tiền hỗ trợ phải được chi đúng, chi đủ và kịp thời cho các đối tượng được hưởng trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, cho đến hôm nay (16/2/2011) theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, hiện vẫn còn nhiều giáo viên của các trường THCS và tiểu học trên địa bàn hai huyện miền núi là Khánh Vĩnh và Cam Lâm vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ này.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Tại sao lại có sự chậm trễ đó? Hiệu trưởng các trường thì nói không rõ nguyên nhân. Còn lãnh đạo huyện người thì cho rằng lỗi đó là do nhà trường, người lại khẳng định lỗi này thuộc về anh kế toán của Phòng giáo dục.



Nhiều giáo viên tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Cam Lâm chưa nhận được tiền Tết. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trí Tuân - Phó chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, sau khi nhận được công văn từ trên tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai ngay tới các trường. Ông Tuân cũng cho biết, số tiền này huyện không thông qua phòng giáo dục mà đã được chuyển thẳng tới các trường, công việc này đã được huyện hoàn tất  trong ngày 27 Tết. Việc giáo viên nhận tiền thưởng chậm là lỗi hoàn toàn do phía nhà trường, không liên quan gì tới huyện – ông Tuân khẳng định.

Còn về phía huyện Khánh Vĩnh, Chánh văn phòng huyện – ông Hoa thì cho rằng: Nói giáo viên chưa nhận được tiền Tết là cũng chưa hoàn toàn đúng. Theo công văn của tỉnh, số tiền hỗ trợ được chia làm 2 đợt (đợt 1 là 350.000 đồng/người; đợt 2 là 650.000 đồng/người) trong đó số tiền đợt 1 giáo viên đã được nhận đủ, còn đợt 2 là do nhận được công văn quá muộn (khoảng 26-27  tháng Chạp âm lịch), mà các trường đã nghỉ từ 23 Tết, các trường đã không thể làm kịp nên mới có chuyện chậm trễ trên.

Ông Đỗ Hữu Huỳnh - Trưởng phòng giáo dục huyện Cam Lâm thì giải thích, do trường nghỉ Tết sớm, qua Tết mồng 7, mồng 8 mới hướng dẫn các trường lập danh sách để đề nghị bổ sung kinh phí. Ông cũng không rõ tại sao lại có sự chậm trễ trong chuyện chuyển kinh phí, nhưng ông khẳng định đến thời điểm này phòng chưa nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ nào.

Với mức lương trung bình của giáo viên miền núi + phụ cấp + …thì lương của mỗi giáo viên dao động, từ 2-5 triệu đồng/người/tháng. Từ trước Tết khi được nghe thông tin về số tiền hỗ trợ Tết, nhiều giáo viên đã thấp thỏm trông ngóng. Với 650.000 đồng, tuy không phải là nhiều, nhưng xét về mặt nào đó nó lại là nguồn động viên tinh thần rất lớn. Nhưng càng chờ thì càng mất lòng tin, nhiều giáo viên đã cảm thấy chạnh lòng, cho rằng bị phân biệt đối xử vì cùng thời điểm này nhiều đồng nghiệp khác huyện ai cũng đã nhận được.

Sáng nay (16/2), khi liên lạc với thầy Trịnh Quốc Nha - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám, thầy Nguyễn Văn Thượng - Hiệu trưởng THCS Yersin, và thấy Nguyễn Minh Hùng - Hiệu trưởng THCS Lê Văn Tám, huyện Khánh Vĩnh về vấn đề này, thì cả ba thầy đều khẳng định chưa nhận được tiền hỗ trợ từ ngân sách của huyện chuyển về.

Theo thầy Nha, sau khi nhận được chỉ đạo của huyện thì nhà trường đã tạm ứng chi cho giáo viên trước và chờ ngân quỹ của huyện chuyển về sau. Tính đến sáng nay (16/2), toàn bộ giáo viên của trường mới nhận được đủ số tiền là 650.000 đồng/người do nhà trường tự ứng ra. Chia sẻ với phóng viên, một giáo viên của trường không dấu nổi niềm vui “em vừa nhận được tiền Tết sáng nay rồi chị ơi…”.

Nhưng không phải trường nào cũng có tiền để có thể ứng ra. Trường Hoàng Hoa Thám chỉ tạm ứng được cho mỗi giáo viên 500.000 đồng (thiếu 150.000 đồng/người), thấy Thượng nói. Còn thấy Nguyễn Minh Hùng thì cho biết, giáo viên của trường đến giờ vẫn chưa nhận được đồng nào, hiện nhà trường vẫn đang hoàn thành thủ tục để gửi lên phòng giáo dục chờ tiền về theo như hướng dẫn.

Dưới phải chịu…

Theo tìm hiểu, toàn tỉnh Khánh Hòa hiện chỉ còn giáo viên của 2 huyện Cam Lâm và Khánh Vĩnh là chưa được nhận khoản tiền 650.000 đồng. Trong khi còn nhiều giáo viên vẫn đang chờ đợi giải quyết để được nhận số tiền Tết ít ỏi thì lãnh đạo các ngành  đang "đổ vấy" trách nhiệm cho nhau. Huyện thì cho rằng tiền đã chuyển và được chuyển thẳng về trường không qua phòng nên lỗi thuộc về trường, trường thì nói chưa nhận được kinh phí, không có tiền tạm ứng.

Trách nhiệm thuộc về ai thì còn phải bàn, nhưng với giáo viên miền núi kẻ xa người gần, lương ba cọc ba đồng thì số tiền này hẳn không phải là nhỏ. Chia sẻ trên báo Sài gòn tiếp thị, thầy Bành Hữu Phúc, phó hiệu trưởng Trường THCS Yersin, huyện Cam Lâm cho biết: “Biết có hỗ trợ tiền Tết, thầy cô giáo rất là mừng, ai cũng mong mỏi từng ngày. Lương giáo viên ít, giáo viên trẻ chỉ được gần 2 triệu, không được nhận thầy cô buồn, gần Tết cứ hỏi thăm, trông ngóng nhưng không có…”.

Đứng trước thông tin này, ngày 14/2, UBND huyện Cam Lâm, đã chỉ đạo xuống tận trường yêu cầu phải hoàn thành ngay việc cấp tiền cho giáo viên chậm nhất là trong tuần này”, ông Nguyễn Trí Tuân cho biết. Chánh văn phòng huyện Khánh Vĩnh - ông Hoa cũng khẳng định, huyện đã chỉ đạo các trường phải hoàn thành việc này muộn nhất là ngày 22/2 tới.


Bao giờ những giáo viên này mới nhận được số tiền trên, cần thêm thời gian để có câu trả lời. Tuy nhiên,  điều đáng nói là, hôm nay (17/2, tức Rằm tháng Giêng), khi nhà nhà chuẩn bị cúng Rằm thì phần tiền dành cho hàng nghìn giáo viên ăn Tết Nguyên đán vẫn đang phải tiếp tục ngóng đợi vì nhưng "lỗi kỹ thuật" không đáng có.

Nguyễn Lam