-Mới ngày nào, Đại tướng gửi lẵng hoa về nhân lễ khánh thành Nhà tưởng niệm chị Nguyễn Thị Minh Khai. Vậy mà nay, hoa viếng người đang ngập tràn quanh nhà 30 Hoàng Diệu.

Xứ Nghệ vốn nổi danh vì thời nào cũng sản sinh ra nhiều bậc anh hùng cái thế. Không chỉ vậy, nhiều bậc anh hùng ở các xứ khác cũng có những mối quan hệ sâu sắc với mảnh đất địa linh nhân kiệt này, trong đó Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sinh ra ở Quảng Bình, thời niên thiếu học tập tại Huế, Võ Nguyên Giáp đã kết bạn tâm giao với Nguyễn Thúc Hào, một người con xứ Nghệ, sau này trở thành một nhà khoa học – sư phạm nổi tiếng, vị Giáo sư toán học đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

{keywords}
Lẵng hoa Đại tướng gửi. Ảnh: Xuân Thủy

Cũng chính tại Huế, Võ Nguyên Giáp đã có cơ duyên được gặp gỡ, trở thành một người học trò tận tụy của nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, được ông truyền cho khát vọng, cảm hứng đấu tranh giải phóng dân tộc. Cũng chính tại đây, Võ Nguyên Giáp được học tập cùng nhà giáo, nhà yêu nước nổi tiếng Võ Liêm Sơn, được ông giác ngộ cách mạng và đứng vào hàng ngũ Đảng Tân Việt (1928)…

Nhưng có lẽ điều đặc biệt nhất là sự kiện Võ Nguyên Giáp được gặp Bác Hồ, được Người đào tạo và tin tưởng giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, trở thành người Anh cả, vị Tổng tư lệnh nổi tiếng của Quân đội nhân dân Việt Nam, một vị tướng tài ba lỗi lạc, văn – võ song toàn, một Danh tướng huyền thoại không chỉ của Việt Nam mà cả thế giới, một nhân cách lớn làm rung động mọi trái tim nhân loại.

Xứ Nghệ trong tâm hồn Đại tướng vô cùng sâu nặng.

{keywords}
Và giờ đây, hoa ngập tràn ở 30 Hoàng Diệu. Ảnh: Minh Thăng

Chắc không phải ngẫu nhiên mà cả hai lần lập gia đình, Đại tướng đều kết duyên với hai người con gái nổi tiếng của xứ Nghệ. Lần đầu với Nguyễn Thị Quang Thái, con cụ Hàn Bình, một viên chức hỏa xa ở Ga Vinh, và tái hôn với bà Đăng Bích Hà, con gái Giáo sư Đặng Thai Mai, người thầy, người bạn cùng dạy học tại trường Thăng Long, Hà Nội.

Điều để lại trong lòng mọi người những cảm xúc vô cùng mãnh liệt là cả hai mối tình của Đại tướng đều là những câu chuyện tình cảm động, tiêu biểu cho những mối tình sâu đậm giữa tình yêu dân tộc và tình cảm hạnh phúc lứa đôi của cả một thế kỷ đấu tranh dành độc lập tự do của đất nước Việt Nam.

Vì vậy, Đại tướng luôn dành cho xứ Nghệ sự quan tâm đặc biệt, những tình cảm ruột thịt như quê hương thứ hai của mình.

Trong tình yêu thương sâu nặng dành cho Nguyễn Thị Quang Thái, người vợ, người đồng chí vô cùng thân thiết, vì sự nghiệp cách mạng mà đã anh dũng hy sinh trong Nhà tù Hỏa Lò lúc vừa mới 29 tuổi xuân, Đại tướng cũng luôn nhớ về gia đình cụ Hàn Bình, đặc biệt là về nhà cách mạng nổi tiếng Nguyễn Thị Minh Khai – người chị vợ đáng kính của mình, người Bí thư Thành ủy Sài Gòn – Gia Định đã bị thực dân Pháp xử bắn tại Bà Điểm-Hóc Môn sau cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ (1940-1941)…

{keywords}
Nhà trưng bày với bức ảnh đặc biệt. Ảnh: Xuân Thủy

Trong quá trình lập Dự án đầu tư xây dựng Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã nhận được sự quan tâm thường xuyên của Đại tướng. Đại tướng đã tận tâm chỉ dẫn nhiều về thông tin, tư liệu về vị trí, quy mô của di tích nhà cụ Hàn Bình cũng như góp ý về thiết kế, kiến trúc cũng như phương thức hoạt động của Nhà tưởng niệm.

Năm 2012, trong Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, dù tuổi cao, sức yếu, đang phải nằm điều trị đặc biệt ở Viên Quân y 108, Đại tướng vẫn không quên gửi lẵng hoa về kính viếng hương hồn chị Nguyễn Thị Minh Khai và cử con trai Võ Hồng Nam về dự lễ.

Trong phần trưng bày bổ sung tại Nhà Tưởng niệm, có một tiểu đề về gia đình Nguyễn Thị Minh Khai, trong đó có hình chân dung của vợ chồng đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai – Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Quang Thái – Võ Nguyên Giáp.

Lặng người....

Mới ngày nào Bác còn gửi lẵng hoa về viếng chị Minh Khai mà giờ đây Bác đã về với thế giới Người Hiền. Nơi Bác nghỉ cũng như khắp mọi miền Tổ quốc, từ cụ già đến em thơ, từ phụ nữ tới những cựu chiến binh, ai ai cũng rưng rưng lệ.

 Phố Hoàng Diệu phủ đầy hoa tươi đưa tiễn Người, bởi Người là Vị tướng huyền thoại của lòng Dân.

  • Nguyễn Xuân Thủy
Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhân dân đang sắc phong cho Đại tướng

Không ai là anh hùng dân tộc nếu không được chính dân tộc truy nhận. Và sự truy nhận ấy trở thành thiêng liêng khi được chuyên chở trên sức mạnh của huyền thoại.

Sẽ có người kế tiếp thế hệ vàng của Đại tướng

“Hiện tượng các bạn trẻ bày tỏ tình cảm với Đại tướng những ngày này cho ta niềm tin rằng, sự nghiệp của “thế hệ vàng” sẽ có người kế tiếp”, ông Vũ Khoan nói.
Đại tướng đã trải qua không ít gian truân

Ông đã vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng cũng trải qua không ít gian truân. Vào những lúc đó, ông vẫn giữ trọn niềm tin để vượt qua.

Tướng Giáp và lời nhắc nhở người đương thời

"Tình cảm, niềm tin kính đó như một lời nhắc nhở những người lãnh đạo phải có trách nhiệm lớn hơn với dân tộc, sống trong sáng hơn nữa để có được niềm tin của người dân" - Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược, Bộ Công an.

Vì sao cụ Hồ tặng ông biệt danh Văn?

Ông là người được giới văn nghệ sĩ, khoa học gần gũi để gửi gắm tâm tư những khi khó khăn, khúc mắc.

"Kế hoạch" dang dở của Đại tướng với Cựu binh Mỹ

 “Tôi tặng ông cuốn sách và ông cẩn thận lật qua từng trang. Ông có vẻ rất quan tâm đến những đoạn tôi vẽ chân dung người đồng chí và người lãnh đạo của ông, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là lần cuối cùng tôi gặp Tướng Giáp”

Tinh anh Đại tướng mãi bảo vệ Tổ quốc

 Anh linh của Người vẫn sẽ sống, bảo vệ đất nước trước mọi kẻ xâm lược, trước mọi cái ác, sự tăm tối và lầm lạc.

Hai người phụ nữ phía sau vị Tướng huyền thoại

Khoảnh khắc quay lại nhìn  vợ con trên con đường Cổ Ngư năm ấy, Võ Nguyên Giáp đã không ngờ được rằng đó là những khoảnh khắc cuối cùng ông được nhìn thấy người vợ mà ông rất đỗi yêu thương.

'Điều còn mãi' của tướng Giáp

Ít người biết, chương trình hòa nhạc "VietNamNet - Điều còn mãi" có kỷ niệm sâu sắc với một người vĩ đại vừa ra đi: Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên:“Từ lúc nghe tin, tôi không ngủ được”

 “Mất đi một con người như thế, không chỉ với tôi mà với toàn quân, toàn dân, với mỗi người chúng ta ngồi đây cũng đều đau lòng. Từ lúc nghe tin Đại tướng từ trần đến giờ tôi không ngủ được”.

Tướng Giáp, McNamara và "bảo hiểm quốc gia"

Có môi trường nhằm tạo ra những thiên tài “tướng Giáp” để đương đầu với “McNamara” trong thời đại với biên giới quốc gia trở nên mong manh hơn bao giờ hết, là chìa khóa để đưa đất nước đi lên.

Đã khuất bóng một huyền thoại

Không phải chỉ vì huyền thoại khuất bóng mà sự ra đi của ông còn là sự thiếu vắng của những giá trị tinh thần, văn hóa cao đẹp, đem lại niềm kiêu hãnh vốn có của người Việt.

Anh Văn, người duy nhất xứng phong nguyên soái

Anh Văn có uy tín và ảnh hưởng rất lớn trong nhân dân, được kính trọng và yêu quý. Đấy là người chỉ huy quân sự duy nhấ́t của nước ta xứng đáng được phong là nguyên soái.

>> Mời độc giả ghé thăm và đóng góp ý kiến cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam