-Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gieo những “hạt mầm hy vọng”, về tình đoàn kết , lòng yêu nước , tinh thần tự tôn dân tộc , khát vọng về những người đứng đầu hội tụ cả đức - tài, nhân cách.

Tuần Việt Nam chia sẻ những góc nhìn khác nhau về "Di sản Đại tướng Võ Nguyên Giáp".

Anh Văn, người duy nhất xứng phong nguyên soái

{keywords}

"Đồng chí Phạm Văn Đồng nói: Anh Văn có uy tín và ảnh hưởng rất lớn trong nhân dân ta, được kính trọng và yêu quý. Đấy là người chỉ huy quân sự duy nhấ́t của nước ta xứng đáng được phong là nguyên soái", nhà thơ Việt Phương nhớ lại.

 

Đại tướng đã trải qua không ít gian truân

{keywords}

"Ông đã vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng cũng trải qua không ít gian truân. Vào những lúc đó, ông vẫn giữ trọn niềm tin để vượt qua mình và vượt qua khó khăn một cách kiên nhẫn, bình tĩnh. Người ta sẽ phải nhớ tới thế hệ vàng thời Hồ Chí Minh bởi những con người như thế" - GS Phan Huy Lê.

Tinh anh Đại tướng mãi bảo vệ tổ quốc

{keywords}

Anh linh của Người vẫn sẽ sống, bảo vệ đất nước trước mọi kẻ xâm lược, trước mọi cái ác, sự tăm tối và lầm lạc. Nhân dân tìm thấy trong Người cốt cách người lãnh đạo mà đất nước đang cần và muốn có. Người lãnh đạo có trí tuệ, bản lĩnh và nhân cách.

 

Có công thì dân dựng "đền thờ"

{keywords}

Tiếng nói của người dân là thước đo quan trọng hàng đầu. Như câu của nhà thơ Nguyễn Duy: “Có công thì dân dựng đền thờ” – đó là đền thờ trong tấm lòng mỗi con người.


Nhân dân đang sắc phong cho Đại tướng

{keywords}

Không ai là anh hùng dân tộc nếu không được chính dân tộc truy nhận. Và sự truy nhận ấy trở thành thiêng liêng khi được chuyên chở trên sức mạnh của huyền thoại.


Tướng Giáp và sự thức tỉnh người đương thời

 

{keywords}

"Tình cảm, niềm tin kính đó như một lời nhắc nhở những người lãnh đạo phải có trách nhiệm lớn hơn với dân tộc, sống trong sáng hơn nữa để có được niềm tin của người dân" - Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược, Bộ Công an.


Ai thực sự vì dân, tất có cả thiên hạ

"Vì sao, một người đã khuất lạVì sao, một người đã khuất lại có thể hội tụ, lại vẫn có thể “hiệu triệu” được hàng triệu triệu người đang sống như vậy", nhà báo Kỳ Duyên.

Tướng Đồng Sỹ Nguyên: "Từ lúc nghe tin, tôi không ngủ được"

{keywords}

“Mất đi một con người như thế, không chỉ với tôi mà với toàn quân, toàn dân, với mỗi người chúng ta ngồi đây cũng đều đau lòng. Từ lúc nghe tin Đại tướng từ trần đến giờ tôi không ngủ được” – Tướng Đồng Sỹ Nguyên chia sẻ.


Đã khuất bóng một huyền thoại

Không phải chỉ vì huyền thoại khuất bóng mà sự ra đi của ông còn là sự thiếu vắng của những giá trị tinh thần, văn hóa cao đẹp, đem lại niềm kiêu hãnh vốn có của người Việt.

"Điều còn mãi" của Tướng Giáp

{keywords}

Ít người biết, chương trình hòa nhạc "VietNamNet - Điều còn mãi" có kỷ niệm sâu sắc với một người vĩ đại vừa ra đi: Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Tướng Giáp, McNamara  và "bảo hiểm quốc gia"

{keywords}

Có môi trường nhằm tạo ra những thiên tài “tướng Giáp” để đương đầu với “McNamara” trong thời đại với biên giới quốc gia trở nên mong manh hơn bao giờ hết, là chìa khóa để đưa đất nước đi lên.

 

 

Sẽ có người kế tiếp "thế hệ vàng" của Đại tướng

{keywords}

“Hiện tượng các bạn trẻ bày tỏ tình cảm với Đại tướng những ngày này cho ta niềm tin rằng, sự nghiệp của “thế hệ vàng” sẽ có người kế tiếp”, ông Vũ Khoan nói.

 

 

Nước mắt rơi chung

{keywords}

Chúng ta khóc cho việc sau nàychẳng còn ai đủ lớn để dân còn có thể thương chung, khóc cùng. Cúi đầu trướcông, cũng đồng nghĩa bày tỏ thái độ với những ông quan còn đang sống.


Những khoảng không giá trị

{keywords}

Những huyền thoại thời chiến lần lượt ra đi. Những anh hùng của thời đổi mới cũng lần lượt ra đi. Điều mất mát lớn lao nhất của cộng đồng, không dừng lại ở sự vắng mặt của những con người, những cá nhân có công trạng trong những giai đoạn lịch sử cụ thể nào đó, mà là sự khủng hoảng những biểu tượng các giá trị tốt đẹp, bền vững, có tính hướng đạo.

Vị Đại tướng biết lắng nghe trí thức

{keywords}

"Người trí thức không thể thiếu hai điểm: trung thực và sáng tạo. Nếukhông có sự trung thực và sáng tạo thì không phải là trí thức. Sự sángtạo ấy chính là dấu ấn để đời của trí thức mà không ai có thể thay thếđược. Tất cả những điều đó đều có ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp"- Nhà thơ Trần Việt Phương.

  • Tuần Việt Nam

>> Mời độc giả ghé thăm và đóng góp ý kiến cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam