- Năm cũ sắp qua là thời điểm thích hợp để gửi lời cảm ơn đến scandal showbiz Việt, như cách chào tiễn biệt lịch sự khi sự chịu đựng đã quá đủ.

NGƯỜI QUAN SÁT
“Khó đỡ” các giải thưởng nhạc Việt
Quản lý văn hóa chạy đua với scandal
"Khoe thân phải mang tính... nhân văn"
Đồng tính và sự tử tế của nghệ thuật
Nụ hôn “ước lệ” vẽ chân dung văn hóa “lùn”
Nền tảng văn hoá không theo kịp sự nổi tiếng
"Đá ném ao bèo" và câu chuyện bản quyền
Nobel và bãi cát dài thơ ngây

Thưa quý độc giả, hẳn là quý vị vừa qua một năm có quá nhiều bận tâm khi mà chuyện cơm áo, học hành ngày một khó khăn, cùng những lo lắng cho an toàn của bản thân và gia đình trước những bấp bênh của đời sống. Chẳng ai trong quý vị lại muốn chịu đựng thêm những chuyện không hay ho dội vào cuộc sống của quý vị từ làng giải trí Việt, mà chúng ta thường gọi bằng cái từ thời thượng là “showbiz Việt”. Điều không may là những tai tiếng đầy xấu hổ từ showbiz Việt trong năm qua được đánh giá nhiều chưa từng có, cũng như nhiều chuyện còn…mới mẻ chưa từng thấy ở đâu trên thế giới.

Nhiều scandal liên quan đến giới người mẫu, người đẹp

Nên dù quý vị không quan tâm, thì chúng vẫn xôn xao đâu đó bên cạnh và trước mắt quý vị. Chúng được bàn tán sôi nổi trên diễn đàn của báo chí chính thống lẫn truyền thông mạng, làm thành những cuộc “tám chuyện” hào hứng ở lề đường, góc chợ, siêu thị hay cửa hàng. Một chọn lựa khác cho quý vị là thỉnh thoảng ghé đọc những chuyện ấy như cách để giải trí, mua vui tầm phào cho quý vị, nếu như chúng không xúc phạm đến những chuẩn mực đạo đức và giá trị sống, buộc quý vị phải có ý kiến.

Dù không quan tâm hay thích giải trí, điều làm chúng ta vui hơn là làng giải trí bớt đi những chuyện nêu gương xấu cho giới trẻ, có thêm nhiều sản phẩm nghệ thuật và hoạt động ý nghĩa đóng góp cho đời sống. Vì lẽ đó, có lẽ đã đến lúc gọi tên và nói lời cảm ơn, như cách chào tiễn biệt lịch sự khi chúng ta đã cảm thấy chịu đựng quá đủ, đến những trò tai tiếng không hay ho.

Lời cảm ơn đầu tiên xin được gửi tới quý anh, quý cô có tiếng tăm nhưng lại hành xử quá kém văn hóa nơi công cộng khiến cộng đồng phải nổi giận. Chuyện các vị hôn môi sư thầy trên sàn diễn, làm khách không mời mà đến để khoe nội y trên thảm đỏ, trình diễn trong đêm từ thiện bằng bộ đồ gây “nhức mắt”, họp báo tuyên bố “chuẩn man”…buộc người ta hoài nghi con đường nổi tiếng của quý anh, quý cô không phải là con đường trưởng thành về chuyên môn, lẫn nhân cách và văn hóa. Mà sự nổi tiếng ấy chỉ là kết quả của một hỗn hợp được pha chế từ các chiêu trò gây tiếng tăm, cộng với tiền bạc và bất cứ mối quan hệ nào mà quý anh, quý cô có thể lợi dụng, mua bán.

Trong một chừng mực nào đó, quý anh, quý cô còn gây tranh cãi ở phiên tòa xét xử “tòng phạm” trong chuyện tai tiếng. Tùy ở thế đứng đạo đức và sự tế nhị riêng tư, mà người ta hoặc chỉ kết án truyền thông đã moi móc và khai thác quá đà, hoặc nhu cầu ham thích đọc scandal. Dù mối liên hệ này thật khó rạch ròi về nhân – quả.

Cũng xin được gửi lời cảm ơn và nhắn nhủ tới các người đẹp đang ngày đêm miệt mài rêu rao đời mình trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Quý cô hẳn là đã không quản ngại công sức tìm kiếm và dàn dựng tất cả những gì có thể đem khoe. Từ những đám cưới phô trương hợm hĩnh, cho đến khoe nhà, khoe của, khoe con, khoe cả…người tình mới.

Chẳng ai lại phiền lòng những trò mua vui vô hại ấy, nếu các cô đừng lên báo phát ngôn những ý tưởng thực dụng ngu ngốc làm chao đảo các giá trị mà cộng đồng đang xây dựng. Thiết nghĩ, không cần phải nhắc lại bởi chúng hẳn còn nguyên trong trí nhớ của quý độc giả. Chúng cũng phần nào giải thích lựa chọn của nhiều hoa khôi, người mẫu làm gái bán dâm (mà đã đổ bể thành hai vụ án gây sốc trong năm qua) hoặc lao vào trò vờn bắt với các đại gia, công tử.

Biến đời mình thành một thương vụ, các cô hẳn chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến hệ lụy mai sau của việc để truyền thông giải trí “tư liệu hóa” đời riêng của các cô ở những khía cạnh không hay ho. Mà nếu dùng Google, bất cứ ai cũng có thể truy cập được thông tin trong chừng chưa đến một giây.  

Lời cuối xin được dành lời chúc mừng cho một “thành tích” của showbiz Việt trong năm qua là đã gây được những scandal làm cả thế giới phải chú ý, chứ không còn quanh quẩn ao làng như những năm trước. Có lẽ vì tính chất hiếm thấy và ăn khách của các vụ như nam ca sĩ “khóa môi” sư thầy; nhiều hoa khôi, người mẫu bán dâm; hoa hậu lộ ảnh tươi mát…mà nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã để ý đưa tin và bình luận.

Thế nên, lời chúc tốt đẹp nhất cho showbiz Việt trong năm mới 2013 có lẽ không gì hơn ngoài lời cầu mong sẽ bớt đi các gói tin tức scandal xuất khấu ra thế giới. Và biết đâu sẽ xuất hiện một đại sứ văn hóa như anh chàng mập mạp hát rap PSY ở Hàn Quốc khuấy đảo khắp thế giới năm qua chỉ nhờ điệu nhảy ngựa.

Minh Chánh

Quý độc giả có thể phản hồi đến cho người viết theo địa chỉ minhchanh.dang@vietnamnet.vn