- Với bộ phim hình sự tội phạm Jack Reacher, dường như lâu lắm rồi người ta mới lại thấy Tom Cruise trong một vai diễn khác biệt đến vậy.


Dĩ nhiên, trong sự nghiệp kéo dài hơn 3 thập niên kể từ lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh với một vai rất nhỏ trong phim “Endless Love” (1981), Tom Cruise không hề thiếu những vai diễn xuất sắc. Dân mê phim khó có thể quên những nhân vật của ông như người em thực dụng rắp tâm chiếm đoạt tài sản mà người cha để lại cho ông anh trai bị tâm thần trong “Rain Man” (1989), chàng trai trẻ yêu nước xung phong ra trận để rồi nhận ra sự phi nghĩa của cuộc chiến trong “Born on the Fourth of July” (1989) hay ông bác sĩ có sự nghiệp hoàn hảo nhưng cuộc hôn nhân thì ngày càng mòn mỏi, chán chường trong “Eyes Wide Shut” (1999)….

Doanh thu từ những bộ phim của Tom Cruise đã vượt quá con số…8 tỷ USD trên toàn thế giới

Nhưng điều thật lạ là sau nhiều giải thưởng, kể cả 3 đề cử Oscar, Tom Cruise trong tâm trí của nhiều người vẫn chỉ là anh chàng đẹp trai tóc vàng, mắt xanh giỏi tán gái, đánh đấm và rượt đuổi trên màn ảnh. Những bộ phim “bom tấn” đình đám nhất cỡ như “Mission: Impossible”, “War of the Worlds”, “The Last Samurai”…có sức mạnh đưa ông vào danh sách những diễn viên được trả thù lao nhất tại Hollywood nhưng đồng thời cũng khiến người ta quên mất ông là một diễn viên tài năng thật sự như ông đáng được công nhận.

Có lẽ vì vậy mà gần đây, khi ông đã bước vào tuổi ngũ tuần, người ta bỗng đâm ra nghi ngờ giá trị thương mại của cái tên Tom Cruise sau vài “bom tấn” không còn ăn khách lắm như “Knight and Day”, “Rock of Ages”. Trong bối cảnh như vậy, có thể xem “Jack Reacher” (ra mắt tại VN từ ngày 28/12) là câu trả lời thuyết phục của ông trước những nghi vấn.

Điều đầu tiên phải nói ngay, trong hình dung của những ai đã đọc loạt tiểu thuyết về nhân vật Jack Reacher, Tom Cruise là một lựa chọn hoàn toàn không thích hợp về ngoại hình. Theo mô tả của nhà văn Lee Child, nhân vật cựu sĩ quan an ninh quân đội này nặng tới hơn 100kg và cao 1m96, trong khi Cruise lại nổi tiếng Hollywood ở khoản….lùn.


Hơn 3 thập niên của sự nghiệp, Tom Cruise đã tham gia tổng cộng 34 bộ phim và giữ vai trò sản xuất trong 17 bộ phim.

Tuy nhiên, bộ phim lại cần có Tom Cruise để trở thành…”bom tấn” phòng vé. Còn với ông, đây gần như là dịp đi tìm cho ông một hình ảnh khác biệt, nằm ngoài những bộ phim khai thác khả năng hấp dẫn dục tình nhờ vẻ ngoài đẹp trai như trước đây.

Thực tế thì Jack Reacher là một kiểu người rất kiệm lời, không để lộ cảm xúc của mình ra bên ngoài. Trong cái nhìn của số đông, cuộc sống của Jack có phần khắc kỷ. Không điện thoại di động, không thẻ tín dụng, không email, không nơi ở cố định…, Jack gần như vô hình giữa cuộc sống hiện đại. Sự vô hình đến từ nhận thức Jack cần được tự do và không thể chịu đựng những trói buộc của cuộc sống hiện đại, vốn làm cho con người trở nên mềm yếu, lo sợ và toan tính. Qua những gì thể hiện, Tom Cruise chứng tỏ ông rất hiểu nhân vật được nhiều người yêu mến này, và đã tìm được lối diễn xuất thích hợp, không giả tạo và ép uổng.

Đây là lần đầu tiên nhân vật Jack Reacher bước lên màn ảnh rộng, qua diễn xuất của Tom Cruise.

Trong phiên bản điện ảnh của câu chuyện gốc từ văn học, Đạo diễn Christopher McQuarrie đã chọn được cách kể đầy cuốn hút, bóc tách từng sự thật cho đến điểm bùng nổ cuối cùng, khi công lý được thực thi…theo cách của Jack Reacher. Tất cả bắt đầu từ một vụ án mà mọi chi tiết được trưng ra đều rất rõ ràng: một tên sát thủ bắn tỉa làm chết 5 nạn nhân tình cờ vào một buổi sáng đẹp trời. Cảnh sát nhanh chóng bắt giữ với đầy đủ tang chứng, vật chứng. Nhưng tất cả lời khai của tên sát thủ này chỉ là mảnh giấy nhỏ ghi vẻn vẹn: “Hãy tìm Jack Reacher”.

Kể từ khi được nhà văn Lee Child “khai sinh” vào năm 1997 đến nay, nhân vật Jack Reacher đã có những cuộc phiêu lưu qua tổng cộng 17 tập sách. Tập thứ 18 “Never Go Back” đang chuẩn bị ra mắt vào năm sau. Nhưng đây là lần đầu tiên nhân vật này bước lên màn ảnh rộng. Các nhà làm phim đã chọn tập sách thứ 9 “One Shot” để chuyển thể vì nó là tập có nhiều chất điện ảnh nhất cũng như cho phép người xem hiểu hơn về “căn cước” của nhân vật.


Khải Trí