- Thực hiện bộ phim tâm lý giật gân Black Swan (Thiên nga đen) cùng đạo diễn Darren Aronofsky có lẽ là thử thách khó khăn nhất mà Natalie Portman từng phải đối mặt. Bù lại, vai Nina vừa mang về cho cô bức tượng vàng Oscar đầu tiên trong đời cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Vị vua nói lắp viết lại lịch sử Oscar
Trích đoạn "Inception" - phim đoạt 4 tượng vàng Oscar
Xem trailer phim hay nhất Oscar 2011
Cảnh trong phim
XEM TRAILER THIÊN NGA ĐEN Ở ĐÂY
Dưới đây
là cuộc trò chuyện với Natalie Portman về "Thiên nga đen".
- Yêu cầu
thể lực đối với vai diễn này như thế nào?
- Vô cùng cao. Nó là vai
diễn đòi hỏi thể lực nhiều nhất mà tôi từng nhận. Tôi bắt đầu luyện tập từ một
năm trước khi quay và phải tiếp tục tập luyện ngay cả trong quá trình quay. Sau
khi làm việc 15-16 tiếng mỗi ngày, tôi vẫn phải tập thêm. Đó thật là một thử
thách tột độ.
- Trước đây cô đã múa ba-lê bao giờ chưa?
-
Tôi có múa năm 13 tuổi nên có chút căn bản. Tôi bắt đầu luyện tập lại cho bộ
phim năm tôi 28 tuổi. Vì vậy tôi đã có 15 năm không tập tành gì, và già đi. Ở độ
tuổi 28, bạn sẽ ở đỉnh cao của sự nghiệp ba-lê chứ không phải là độ tuổi bạn bắt
đầu nó.
- Đó
là khi tôi bắt đầu diễn chuyên sâu hơn và đối với tôi một là tất cả hoặc không
có gì. Khi tôi dừng múa, tôi đang tập 2-3 giờ mỗi ngày, và đương nhiên tôi sẽ
không thể theo được lịch này. Và sẽ rất khó cho tôi khi đến lớp và không học
cùng những cô gái nghiêm túc học hành.
- Cô có tiếp tục múa ba-lê sau
khi kết thúc bộ phim này không ?
- Không, nó quá mệt mỏi và ngay sau
khi kết thúc dự án, tôi phải cho bản thân mình nghỉ ngơi.
- Và để phục
hồi sau những chấn thương?
- Không hẳn là chấn thương mà là do sự
căng thẳng của bộ phim.
- Cô có bao giờ hối hận khi nhận một vai diễn
có đòi hỏi thể lực và tâm lý nhiều đến như vậy chưa?
- Không hề. Mọi
thứ khiến tôi sợ và cũng là động lực thúc đẩy tôi. Đây là một cơ hội tuyệt vời
để thử thách bản thân mình, cả về tinh thần lẫn thể xác.
Niềm vui chiến thắng rạng rỡ trên gương mặt nữ diễn viên
- Tôi học phần
lớn về nó trong quá trình luyện tập. Giáo viên của tôi - Mary Ann Bowers, từng ở
trong đoàn ba-lê New York trong 10 năm. Tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện từ
cô ấy. Gần đến ngày quay, tôi có thể dành chút thời gian của mình với các vũ
công khác và nghe những câu chuyện của họ. Tôi cũng đọc rất nhiều tiểu sử và tự
truyện về các vũ công. Nó thật sự giúp tôi thấm nhuần trong thế giới
ba-lê.
- Bộ phim có vài đoạn khá đáng sợ bởi nó nói về lúc khủng hoảng
của nhân vật, và khán giả không biết đâu là thật còn đâu là ảo giác. Cô có dễ bị
sợ hãi không?
- Tôi sợ rất nhiều thứ và tôi không phải là một người
hay tìm hiểm nguy. Tôi thích những trải nghiệm tột độ nhưng không phải những thứ
tôi cảm thấy có thể đe dọa mạng sống của mình. Tôi thích lặn nhưng tôi sẽ không
lặn tự do. Tôi sợ mọi thứ! Khi làm việc, tôi cố gắng làm những thứ làm tôi sợ
hãi bởi tôi biết chúng sẽ thử thách mình. Nhưng tôi đã không biết mình sẽ phải
làm gì lần này.
- Đó có phải là tiêu chí để chị chọn vai không, một
thứ gì đó sẽ ép chị phải thực hiện hết mình?
- Tôi thích thử mọi thứ.
Tiêu chí chính của tôi là làm những thứ tôi chưa từng làm trước đây và những thứ
mà tôi có liên quan tới. Một thứ gì đó tôi có thể cảm nhận bằng chính cuộc sống
của mình và có thể khai thác nhân vật đó.
- Nhân vật của chị ngày càng
bị cô lập và bị hoang tưởng trong câu chuyện. đạo diễn Darren đã tiếp cận vấn đề
này như thế nào?
- Ông ấy hoàn toàn tách biệt tôi khỏi đoàn diễn viên
và nhịp sống của tôi cũng bị như vậy. Tôi không làm gì trong 1 năm ngoại trừ
công việc chuẩn bị cho bộ phim. Vì vậy tôi không có cuộc sống riêng
tư.
- Nina luôn theo đuổi sự hoàn hảo,
chị có như vậy không ?
- Tôi nghĩ rằng phần lớn nghệ thuật là lùng
tìm khoảnh khắc hoàn hảo, và vẻ đẹp chỉ tồn tại trong một khoảnh khắc. Ngay khi
bạn nhìn thấy nó thì nó đã biến mất rồi. Tôi muốn làm việc hết mình có thể và
chắc chắn rằng tôi rất khắt khe với bản thân. Nhưng tôi nghĩ rằng hoàn hảo trong
diễn xuất là một điều rất khác. Thực sự là như vậy, chính sự không hoàn hảo mới
là thứ bạn đang tìm kiếm bởi bạn đang khắc họa con người, mà về bản chất, chúng
ta đều không hoàn hảo.
- Đương
nhiên rồi. Đầu tiên, tôi nghĩ rằng nhà trường dạy tôi rằng mình có thể chăm chỉ
làm việc như thế nào. Những kiến thức về tâm lý học ở trường giúp tôi rất nhiều
về việc tìm ra bản chất của sự ám ảnh, sự tự kỷ của nhân vật Nina. Và cả cái
nhìn tâm linh về ba-lê cũng rất thu hút đối với tôi.
- Chị nghĩ khán
giả sẽ nhìn nhận yếu tố giới tính được đề cập trong phim thế nào? Chị có ngại
việc phải giải thích chúng ở đây không?
- Nó hoàn toàn là một phần
trong tâm lý của nhân vật. Nina đang giải thoát bản thân khỏi thế giới này, nơi
cô phải gánh vác quá nhiều để làm hài lòng mọi người cũng như bản thân mình. Vì
vậy đó là cách mà cô ấy tìm thấy chất nghệ sỹ của mình.
Xuất hiện trên bục vinh quang
Natalie Portman sinh năm
1981 tại
Israel và sang Mỹ từ năm 3 tuổi. 13 tuổi cô có vai diễn đầu tiên trong
phim
The Professional của Luc Besson. Năm 2000, Natalie Portman tạm
lui bước
nghệ thuật để theo học một khóa nghiên cứu tâm lý tại ĐH Harvard. Chính
vì vậy
cô chỉ nhận lời đóng phim trong những dịp nghỉ ở trường. Natalie Portman từng tham
gia khá nhiều
phim như Heat, Everyone Says I Love You, Mars Attacks!, Cold
Mountain, Garden
State, My Blueberry Nights, V for Vendeta... Năm 2005 cô nhận được
đề cử
Oscar đầu tiên trong đời cho vai diễn trong "Closer", bộ phim đã mang về
cho
Natalie Portman một giải Quả cầu vàng. Ngoài diễn xuất, Natalie Portman
còn là
nhà biên kịch, đạo diễn và sản xuất. Những tác phẩm cô tham gia gần đây
là No
String Attached (phim vừa phát hành tại VN với tựa Yêu không ràng
buộc), Your Highness, Thor, Best Buds. Ngày 25/3 tới, Black
Swan (Thiên nga
đen), bộ phim đã mang về cho Natalie Portman tượng vàng Oscar 2011
cho Nữ
diễn viên chính xuất sắc nhất sẽ được công chiếu tại VN. Bộ phim thuộc
thể loại
tâm lý học kịch tính được lấy bối cảnh trong thế giới vũ điệu ba-lê của
New
York. Black Swan (Thiên nga đen) là 1 trong 10 phim được đề cử
Oscar năm
nay ở hạng mục Phim hay nhất.
Hoàng Vy